Triển vọng giá vàng năm 2022

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Các nhà đầu tư hiện đang hướng sự chú ý đến năm 2022 và suy nghĩ về những điều sẽ xảy ra với giá vàng trong năm tới. 2021 là một năm đầy biến động đối với kim loại quý. Do đó, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi giá vàng cho năm 2022 cũng sẽ khó lường như vậy.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá vàng năm 2022 có một số động lực chính cần chú ý, từ chính sách tiền tệ, đại dịch và các vấn đề địa chính trị. Hướng giá vàng có thể di chuyển sẽ phụ thuộc vào kết quả của nhiều vấn đề cũng như những tác động tiềm tàng của chúng.

Một trong những động lực lớn nhất đối với giá vàng năm nay là chính sách tiền tệ, và tác động của nó đối với đồng USD. Vì vậy đây chắc chắn sẽ là một vấn đề quan trọng đối với giá vàng trong năm 2022.

Trong khi các ngân hàng trung ương tuyên bố chắc chắn rằng lạm phát chỉ là phản ứng nhất thời đối với áp lực giảm phát của năm ngoái, sự gia tăng giá liên tục đã gây nghi ngờ về nhận định này trong 8 tháng đầu năm.

Giá cả được dự báo tăng mạnh trong năm tới và cao hơn mục tiêu của các quốc gia khoảng 2%.

Chính sách tiền tệ chuyển động như thế nào trong năm 2022 được cho là sẽ có tác động lớn đến giá vàng. Lãi suất cũng sẽ bắt đầu tăng và mặc dù đây là một quá trình chậm chạp nhưng giá vàng có thể sẽ giảm vào năm 2022, ngay cả khi việc tăng lãi suất chỉ bắt đầu vào cuối năm.

Trong khi đó, chính sách tiền tệ siêu thích ứng hiện tại và lạm phát cao lại được coi là tác động tích cực đối với vàng, do đó, điều này càng kéo dài thì càng hỗ trợ nhiều hơn cho giá vàng vào năm 2022.

Bên cạnh đó, tình hình của đại dịch cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Mặc dù các chương trình tiêm chủng tương đối thành công ở Anh, Mỹ và châu Âu, song vẫn còn một khoảng cách đáng kể ở các nước kém phát triển cũng như chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn cầu.

Như hai năm qua đã cho thấy, COVID có thể gây bất ngờ và nhanh chóng. Đại dịch tiến triển như thế nào trong suốt mùa đông và đến năm 2022, và liệu có cần thêm bất kỳ hạn chế nào hay không, sẽ có tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu và do đó, các quyết định chính sách tiền tệ được đưa ra ở trên.

Đáng chú ý, nhu cầu của các ngân hàng trung ương đã tạm dừng vào năm 2020 để ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, giờ đây, nhiều ngân hàng trung ương một lần nữa bắt đầu mua thêm vàng dự trữ. Serbia, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và nhiều nước khác đều đã bổ sung vàng vào kho dự trữ của họ, và nếu điều này tiếp tục trong năm tới, nó sẽ khiến nhu cầu ở mức cao và duy trì hỗ trợ cho giá vàng vào năm 2022.

 Triển vọng giá vàng năm 2022  - Ảnh 1

Các dự đoán về giá vàng cho năm 2022 khá đa dạng, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng vàng sẽ duy trì mức quanh mức giá hiện tại.

Ở mức thấp nhất của thang đo là Ngân hàng ANZ của Úc và New Zealand cùng với Ngân hàng OCBC của Singapore, những bên tin rằng của sự phục hồi kinh tế, khiến lãi suất tăng trở lại sẽ khiến vàng giảm xuống 1.500 - 1.600 USD/ounce.

BMO Capital Markets, UBS Global Wealth Management và Reuters, đều dự đoán giá vàng năm 2022 sẽ ở mức trung bình từ 1.700 - 1.800 USD/ounce.

Các nhà phân tích khác, chẳng hạn như Trading Economics, nhận thấy vàng sẽ đạt mức trung bình 1.963 USD/ounce, trong khi Goldman Sachs vẫn cho rằng vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce chỉ riêng vào cuối năm 2021.

Xu hướng chọn vàng là một nơi trú ẩn an toàn và hàng rào chống lại lạm phát vẫn hỗ trợ giá trong năm tới. Nhìn chung, dự đoán giá vàng cho năm 2022 có thể sẽ biến động đáng kể.

Các nhà đầu tư cần thận trọng với bất kỳ dự đoán giá nào, vì giá sẽ thay đổi, có thể tăng hoặc giảm nhanh chóng khi các sự kiện diễn ra và dự báo giá trung bình có thể không đại diện cho đỉnh và đáy của giá vàng trong năm 2022.