Trung Quốc tiếp tục ra “đòn giáng” mới nhắm vào các “đại gia” công nghệ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu giảm mạnh tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến trong học đường nước này.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Giới chức Trung Quốc tiếp tục đưa ra thêm các biện pháp nhằm kiểm soát các công ty công nghệ nước này. Cụ thể, những biện pháp hạn chế trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc đang ngày một chặt chẽ hơn. Các đối tượng này bị cấm chơi trò chơi trực tuyến vào những ngày đi học, bị hạn chế 1 tiếng mỗi ngày vào các dịp cuối tuần và ngày lễ.

Quy định mới công bố bởi Cơ quan Báo chí và Phát hành Trung Quốc (NPPA) đã cứng rắn hơn rất nhiều so với quy định được ban hành năm 2019. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu giảm mạnh tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến trong học đường nước này. Theo quy định cũ, những người chơi dưới 18 tuổi sẽ bị hạn chế chơi không quá 1 tiếng rưỡi trong ngày bình thường và khoảng 3 tiếng mỗi ngày vào cuối tuần.

Nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc phàn nàn rằng quy định cũ quá lỏng lẻo và cũng không được áp dụng chặt chẽ. Theo quy định mới, trẻ em chỉ được chơi trò chơi trực tuyến từ 8h đến 9h tối mỗi ngày vào ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật. Chính phủ Trung Quốc công bố sẽ đẩy mạnh kiểm tra để đảm bảo các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến tuân thủ tốt quy định.

Quy định nhấn mạnh gần đây nhiều bậc cha mẹ nói rằng tình trạng nghiên game trong nhóm những người trẻ và trẻ con đang gây tổn hại nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của họ, làm suy giảm sức khỏe thể chất và tinh thần. Các bậc cha mẹ đã yêu cầu đưa ra thêm nhiều các biện pháp hạn chế và giảm mạnh thời gian chơi trò chơi trực tuyến của học sinh và thanh thiếu niên Trung Quốc.

Các quy định mới đồng thời phản ánh cho việc chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hạn chế tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn tại nước này. Theo quan điểm của chính phủ Trung Quốc, họ đang gây ra nhiều tác động xấu, đặc biệt giới thanh thiếu niên và trẻ con.

Nhân viên một công ty tại thành phố Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc, cô Lily Feng, nói: “Nhiều trẻ em không chịu nghe lời cha mẹ và chính sách này có thể kiểm soát họ”. Cô cho biết thêm con gái 10 tuổi của cô không quan tâm đến trò chơi trực tuyến nhưng quá thích các ứng dụng mạng xã hội tuy nhiên các quy định mới sẽ giúp tạo ra một xã hội trật tự hơn.

Trong tuần trước, chính phủ Trung Quốc đã khởi động việc hạn chế bớt tình trạng cuồng thần tượng trong giới trẻ Trung Quốc, chính phủ cảnh báo rằng việc những người nổi tiếng theo đuổi tăng số lượng người theo dõi đang gây tổn hại đến tâm lý giới trẻ. Cơ quan An ninh Mạng Trung Quốc vào ngày thứ Sáu vừa rồi đã cấm việc xếp hạng người nổi tiếng dựa trên mức độ phổ biến.

Trò chơi trực tuyến cho đến nay là một trong những mảng sinh lời cao nhất trong ngành công nghiệp Internet của Trung Quốc, nó tạo ra hàng tỷ USD doanh thu từ những người dùng tham gia các cuộc chiến và mạo hiểm trực tuyến. Tuy nhiên hiện áp lực buộc những công ty này tuân thủ các quy định văn hóa ngày một lớn dần lên từ phía chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ Giáo dục Trung Quốc vào tháng 4/2021 đã yêu cầu các công ty đảm bảo rằng trẻ con không được chơi game từ 10h đêm mỗi tối. Từ đầu tháng 8/2021, giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, từ Tencent Holding cho đến nhiều công ty trò chơi trực tuyến khác của Trung Quốc giảm chóng mặt sau khi một tờ báo của Trung Quốc gọi những sản phẩm của họ là thuốc phiện về tinh thần.

Các bậc cha mẹ Trung Quốc phàn nàn rằng trẻ em Trung Quốc sau mỗi lần quy định bị siết chặt lại thường tìm được cách mới để lách quy định về giờ giấc này. Các bậc cha mẹ Trung Quốc vô cùng lo lắng bởi con của họ thường thay đổi tính khí sau khi nghiện game, thậm chí còn như trở thành con người khác.