Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ:

Việt Nam thuộc nhóm rủi ro Covid-19 thấp nhất thế giới

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Nhóm nước thuộc ngưỡng thấp nhất xét đến rủi ro Covid-19 đến nay bao gồm: Việt Nam, Lào, Singapore, Israel, Hàn Quốc, Iceland, Belize và Albania.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nới lỏng các quy định về đi lại với khoảng hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản trước thềm Olympic Tokyo diễn ra tại Nhật Bản.

Theo khuyến cáo mới được đăng tải trên trang web của CDC, 61 quốc gia được chuyển từ ngưỡng 4, tức khuyến cáo cấm mọi hoạt động đi lại chuyển sang việc cho phép đi lại với những cá nhân đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19, CDC Mỹ xác nhận trên website vào ngày thứ Ba.

Khoảng 50 nước và vùng lãnh thổ được hạ xuống ngưỡng 2 từ ngưỡng 1, theo phát ngôn viên của CDC. Nhóm nước thuộc ngưỡng thấp nhất xét đến rủi ro Covid-19 đến nay bao gồm: Việt Nam, Lào, Singapore, Israel, Hàn Quốc, Iceland, Belize và Albania.

Nhóm nước thuộc ngưỡng 3 bao gồm: Pháp, Ecuador, Philippines, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Honduras, Hungary và Italy.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này đang trong quá trình xem xét lại các khuyến cáo đi lại nhằm phản ánh đúng những thay thế chính sách mới của CDC.

Đầu ngày thứ Ba, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hạ xếp hạng về khuyến cáo đi lại với hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả Nhật Bản.

Nhà Trắng Mỹ mới đây đã tái khẳng định cam kết sẽ ủng hộ Nhật Bản đảm bảo sự ủng hộ với kế hoạch của Tokyo về việc tổ chức Thế Vận hội Olympic trong mùa hè này và ủng hộ cho các vận động viên Mỹ tham dự bất chấp việc làn sóng lây nhiễm Covid-19 dâng cao và tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 tại nước chủ nhà còn ở mức thấp...

CDC cho biết thay đổi mới nhất được đưa ra sau khi CDC xem xét lại về tiêu chí đi lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe. CDC xếp Mỹ vào ngưỡng 3 thay cho ngưỡng 4 trước đó.

Đối với tiêu chí để xếp vào ngưỡng 4, CDC đã thay đổi tiêu chí từ 100 ca nhiễm/100.000 dân lên 500 ca nhiễm/100.000 dân.

CDC cũng nhấn mạnh rằng nhiều nước được xếp nhóm thấp hơn bởi có những thay đổi về tiêu chí và cũng bởi đại dịch ở nước họ được kiểm soát tốt hơn. CDC cho biết họ kỳ vọng rằng sẽ có thêm nhiều nước được giảm xếp hạng xuống ngưỡng đi lại phù hợp hơn.