Với rủi ro lạm phát gia tăng, Fed chuẩn bị cho sự “ xoay trục” có thể xảy ra

Theo Gia Huy/thitruongtaichinhtiente.vn

Chủ tịch Fed Jerome Powell, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần sẵn sàng đối phó với khả năng lạm phát có thể không giảm trong nửa cuối năm 2022 như hầu hết các nhà dự báo hiện đang đoán.

Trụ sở Fed ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN.
Trụ sở Fed ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN.

Trong ngày điều trần thứ hai tại Quốc hội, ông Powell nhắc lại sẽ xem xét tại cuộc họp sắp tới động thái nhanh hơn đối với chương trình mua trái phiếu của Fed, một động thái được coi là mở đầu cho việc tăng lãi suất.

Với nhu cầu tiêu dùng rất mạnh cùng với các vấn đề tồn tại dai dẳng của chuỗi cung ứng, Fed có thể sắp đến thời điểm phải lựa chọn giữa mục tiêu toàn dụng lao động và giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Ngày 30/11, ông Powell cho biết ông nghĩ rằng có khả năng lạm phát sẽ giảm "có ý nghĩa" trong nửa cuối năm tới khi các chuỗi cung ứng được cố định, nhưng "rủi ro lạm phát cao hơn đã tăng lên."

Ông cũng nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ: "Chúng tôi phải sử dụng chính sách của mình để giải quyết một loạt các kết quả hợp lý, không chỉ là kết quả có khả năng xảy ra nhất".

Như để nhấn mạnh những lo ngại đó, một cuộc khảo sát do Fed công bố hôm thứ Tư cho thấy các công ty trên toàn quốc đang ngày càng vật lộn với giá cả cao hơn và tranh giành việc làm trong bối cảnh thiếu lao động, mặc dù trong nhiều trường hợp, họ có thể chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng, với ít lực cản.

"Gần như tất cả các Quận đều báo cáo mức tăng lương mạnh mẽ", theo Báo cáo của Fed eige Book, một cuộc khảo sát giai thoại về các doanh nghiệp trong 12 quận của Fed.

Chủ tịch Fed tại New York, John Williams, nói với New York Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư rằng nó có thể làm chậm hoạt động kinh tế và làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát.

Sự kết hợp khó khăn đó có thể làm tăng thêm những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách của Fed phải đối mặt khi họ điều chỉnh phản ứng của mình với tin tốt từ một nền kinh tế đang mạnh lên, tin xấu về khả năng tăng COVID-19 mới và lạm phát kéo dài hơn và ở mức cao hơn dự kiến.

Fed đã bắt đầu giảm tốc chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng từ tháng 11, với dự kiến kết thúc chương trình vào giữa năm 2022. Hiện Fed đang cân nhắc đẩy nhanh tốc độ thu hẹp để chấm dứt chương trình hỗ trợ nền kinh tế trong mùa dịch COVID-19 này sớm hơn vài tháng so với dự kiến.

Ông Powell đã nhắc lại hôm thứ Ba rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ thảo luận tại cuộc họp ngày 14-15 tháng 12 liệu có nên kết thúc chương trình đó sớm hơn vài tháng do sức mạnh của nền kinh tế hay không.

Ông Powell cho biết sự phục hồi của Hoa Kỳ mạnh hơn so với các nền kinh tế lớn khác, một phần nhờ vào sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn.

Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh trong tháng 10 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở mức thấp nhất trong 52 năm, khiến các nhà kinh tế hàng đầu phải nâng ước tính tăng trưởng GDP của họ trong quý IV.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào tháng 11 trong bối cảnh lo lắng về chi phí sinh hoạt tăng và sự mệt mỏi do đại dịch. Biến thể Omicron cũng đang tạo ra nhiều bất ổn hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Ông Powell cho biết các quan chức Fed đang theo dõi bối cảnh kinh tế đang phát triển và thừa nhận rằng họ có thể phải đối mặt với "căng thẳng" khi theo đuổi nhiệm vụ kép của ngân hàng trung ương Mỹ  là đạt được việc làm tối đa và ổn định giá cả.

Ông Powell nói: “Chúng tôi phải cân bằng hai mục tiêu đó khi nó đang căng thẳng, như hiện tại. "Nhưng tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo rằng tình trạng lạm phát cao mà chúng ta đang trải qua sẽ không còn tồn tại."