Tăng tỷ lệ thu nội địa để đạt mục tiêu giai đoạn 2021-2025

Việt Hoàng

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký Văn bản số 1544/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, dự toán NSNN và phương án phân bổ NSNN trung ương năm 2023; thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022, dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023-2025.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung về tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN và phương án phân bổ NSNN trung ương năm 2023 tại Phiên họp thứ 16.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung về tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN và phương án phân bổ NSNN trung ương năm 2023 tại Phiên họp thứ 16.

Tại phiên họp thường kỳ thứ 16 (ngày 11/10/2022), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến Tờ trình và các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023; thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022, dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023-2025.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất và đánh giá cao các Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về việc thực hiện dự toán thu NSNN năm 2022 ước vượt cao so với dự toán; bội chi, nợ công trong ngưỡng Quốc hội cho phép đã góp phần vào phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để hoàn chỉnh các Báo cáo về ngân sách, đầu tư công gửi Quốc hội và các cơ quan thẩm tra; Ủy ban Tài chính Ngân sách khẩn trương hoàn thiện Báo cáo thẩm tra trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để bảo đảm điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hiệu quả; trong điều kiện mở rộng chính sách tài khóa để hỗ trợ Chương trình phục hồi cần lưu ý phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; sắp xếp nhiệm vụ, giải pháp theo thứ tự ưu tiên để cân đối với nguồn lực.

Đồng thời, tiến hành bổ sung đánh giá tác động việc lập dự toán thu các năm trước thấp, vừa thu hẹp không gian tài khóa, vừa dẫn đến việc dự toán bội chi ở mức cao; Tính toán tích cực hơn dự toán thu NSNN năm 2023 phù hợp với dự báo tăng trưởng và dự báo giá dầu; tăng thêm nguồn lực để giải quyết các vấn đề cấp thiết, cấp bách.

Chính phủ cần thuyết minh rõ hơn căn cứ, quy định xác định tỷ lệ điều tiết; giải pháp để bảo đảm vai trò chủ đạo của NSTW, tăng tỷ lệ thu nội địa để đạt mục tiêu giai đoạn 2021-2025. Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc thực hiện dự toán thu từ cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước đạt rất thấp nói riêng và những hạn chế, khuyết điểm trong điều hành thực hiện NSNN nói chung.

Đối với công tác chuẩn bị đầu tư, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, Chính phủ cần bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án, công trình, dự án quan trọng quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia; bố trí đủ vốn để thu hồi vốn tạm ứng, thanh toán nợ xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong báo cáo về dự toán, cần lưu ý ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách và một số nội dung. Trong đó, Chính phủ khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vốn đầu tư công trung hạn; kiên quyết thu hồi vốn của các dự án chậm triển khai theo kế hoạch, điều chuyển cho dự án có khả năng giải ngân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thiện cơ chế tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng ngân sách.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW; thực hiện tăng lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi nghề lĩnh vực y tế, lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, ưu đãi người có công; cơ chế, chính sách đặc thù cho một số ngành, cơ quan, đơn vị; phân chia nguồn thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước, nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu; sử dụng nguồn thu số xố kiến thiết cho chi đầu tư phát triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát dự toán thu NSNN để dự toán tích cực hơn; rà soát dự toán chi NSNN, phương án phân bổ NSTW, không đưa vào dự toán các khoản chưa đủ căn cứ, điều kiện như khoản bù giá của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn; không kiến nghị các nội dung chưa rõ, chưa cụ thể như điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu...

Đối với các khoản chưa đủ điều kiện phân bổ của NSTW, Chính phủ phân bổ, mà cần hoàn thiện thủ tục, sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi phân bổ để bảo đảm nguyên tắc chỉ ủy quyền một cấp. Việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, thanh toán, chuyển nguồn vốn đầu tư công cần thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội...