Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014

Minh Hà (Tổng hợp)

(Tài chính) Nhắc đến thương hiệu Vingroup nhiều người trong giới kinh doanh không khỏi thán phục, bởi tính chuyên nghiệp, đẳng cấp và dám nghĩ dám làm của Vingroup. Dưới đây FinancePlus.vn điểm lại 6 sự kiện nổi bật nhất của Tập đoàn Vingroup trong năm 2014.

1. Khởi công các dự án đẳng cấp nhất Việt Nam
Trong năm 2014, Tập đoàn Vingroup đã khởi công các dự án đẳng cấp nhất Việt Nam.
- Khởi công tòa nhà cao nhất Việt Nam - The Landmark81: Trung tuần tháng 12/2014, Vingroup đã khởi công xây dựng tòa nhà The Landmark81 thuộc Khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park, có độ cao dự kiến 350 m, gồm 81 tầng được xây dựng tại trị trung tâm của Khu đô thị Vinhomes Central Park, ngay bên bờ sông Sài Gòn. Đây là công trình không chỉ lập kỷ lục tòa nhà cao nhất Việt Nam, mà còn là cao ốc sang trọng bậc nhất TP. Hồ Chí Minh. Tòa nhà The Landmark81 là công trình phức hợp có tổng diện tích sàn xây dựng 141.000 m2, bao gồm các không gian chức năng như: khách sạn; căn hộ dịch vụ; căn hộ thương mại officetel; trung tâm mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát....
Dự kiến, sau khi khánh thành vào cuối năm 2017, The Landmark81 trở thành biểu tượng cho sự năng động và phát triển phồn vinh tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là điểm đến, khám phá mới cho người dân trong nước và quốc tế.

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 1
Phối cảnh tòa nhà Vinhomes Central Park.

- Khởi công khu đô thị Vinhomes Tân Cảng:
Dự án Vinhomes Tân Cảng được coi là khu đô thị hiện đại và cao cấp bậc nhất Việt Nam đã được Tập đoàn Vingroup khởi công hồi tháng 7/2014 tại TP. Hồ Chí Minh. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Dự kiến, khu biệt thự cao cấp, trường học liên cấp Vinschool, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec sẽ đi vào hoạt động từ năm 2015, toàn khu đô thị sẽ khánh thành vào năm 2017. Với khả năng, quyết tâm và kinh nghiệm đã được khẳng định qua các khu đô thị nổi tiếng của Tập đoàn Vingroup như Vinhomes Riverside, Royal City, Times City... Vinhomes Tân Cảng hứa hẹn sẽ là điểm đến đẳng cấp bậc nhất Việt Nam tại thành phố trẻ, năng động và phát triển nhất cả nước.

2. Là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam

Mới đây, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 - Bảng xếp hạng 1.000 DN nộp thuế Thu nhập DN lớn nhất Việt Nam năm 2014, Tập đoàn Vingroup vinh dự xếp thứ 7 và là DN tư nhân nộp thuế lớn nhất cả nước. Đây là năm đầu tiên Vingroup lọt vào Top 10 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam, sau 5 năm liên tiếp có tên trong Bảng xếp hạng V1000. Là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, Vingroup đang hoạt động chính trong các lĩnh vực: bất động sản (nhà ở, khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại...); du lịch – nghỉ dưỡng, y tế và giáo dục...

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 2
Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất cả nước.

Năm 2013, Tập đoàn Vingroup đạt kết quả kinh doanh vượt trội, cao nhất từ trước tới nay với tổng doanh thu 18.379 tỷ đồng, tăng 132% và lợi nhuận sau thuế đạt 7.149 tỷ đồng, tăng trưởng 378% so với năm 2012. Cùng với sự tăng trưởng này, mức đóng góp cho ngân sách nhà nước cũng tăng mạnh với chi phí thuế thu nhập DN đạt gần 2.600 tỷ đồng, tăng trưởng 308% so với năm 2012. Ngân sách đóng góp lớn, đúng thời hạn và đầy đủ với Nhà nước đã đưa Vingoup lên vị trí DN tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2014, sau các Tập đoàn, Tổng công ty trọng điểm của Nhà nước.

Năm 2014 tiếp tục là năm thành công của Tập đoàn trong tất cả các lĩnh vực với nhiều thành tựu nổi bật. Các dự án lớn của Tập đoàn như  Vinhomes Riveride, Royal City, Times City… đều vận hành ổn định và khẳng định được uy tín trên thị trường, chứng tỏ sự tín nhiệm cao của khách hàng vào chất lượng sản phẩm, uy tín và tiềm lực của Vingroup...

3. Khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất

Tập đoàn Vingroup vừa khai trương quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc sau hơn 10 tháng thi công. Là quần thể du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao, Vinpearl Phú Quốc góp phần thay đổi bước ngoặt về hạ tầng dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế trên đảo.

Tọa lạc tại 1 trong 5 bãi biển đẹp nhất, Vinpearl Phú Quốc có tổng diện tích trên 300 ha, bao gồm khu khách sạn và biệt thự 5 sao với 750 phòng, khu vui chơi giải trí hiện đại và sân golf 27 lỗ tiêu chuẩn quốc tế. Nối tiếp Vinpearl Nha Trang, Vinpearl Phú Quốc là quần thể du lịch nghỉ dưỡng thứ hai trên đảo tại Việt Nam có sân golf. Được thiết kế bởi IMG (Mỹ) – đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới về sân golf – Vinpearl Golf có quy mô 27 lỗ, trải rộng trên diện tích 100 ha và tận dụng tối đa vẻ đẹp địa hình, tạo nên một sân golf đẳng cấp quốc tế và là điểm nhấn tuyệt vời về không gian xanh.

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 3
Lễ khai trương Vinpearl Phú Quốc.

Với các hạng mục đầy đủ, toàn diện và quy mô lớn đầu tiên trên đảo Ngọc, quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Phú Quốc đã mở ra bước ngoặt cho hạ tầng lưu trú nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tạo động lực phát triển cho ngành du lịch Phú Quốc nói riêng và kinh tế huyện đảo nói chung.

4. Vinpearl Resort Nha Trang – Top 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam

Đây là danh hiệu Vinpearl Resort Nha Trang vừa được vinh danh lần thứ 6 liên tiếp tại Lễ trao giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2013. Vượt qua hàng chục đối thủ xuất sắc nhất, năm vừa qua, Vinpearl Resort Nha Trang tiếp tục giữ vững danh hiệu Top 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 4
Vinpearl Resort Nha Trang vừa được vinh danh lần thứ 6 liên tiếp tại Lễ trao giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2013.

Không chỉ được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2013, trong năm 2014, Vinpearl Resort Nha Trang nói riêng cùng hệ thống khách sạn mang thương hiệu Vinpearl nói chung cũng đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý trong ngành Du lịch như: Giải thưởng The Guide Award 2013 – 2014; Sân golf có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam; Chứng nhận xuất sắc của TripAdvisor…

5. Mua lại và khai trương nhiều siêu thị, cửa hàng nhất

Trong năm qua, Tập đoàn Vingroup đã mua lại hệ thống Ocean Mart từ Công ty Ocean Retail và trở thành chủ sở hữu mới chi phối hệ thống Trung tâm thương mại – siêu thị Ocean Mart của Tập đoàn Đại Dương. Hệ thống này gồm 13 siêu thị hiện hữu cùng kế hoạch xây dựng hơn 40 siêu thị trên cả nước. Cùng với đó, là sự kiện Vingroup mua lại mặt bằng siêu thị của Tập đoàn Alphanam. Theo đó, hơn 1.000 m2 siêu thị mang thương hiệu “79 Market” của Alphanam tại tầng 1 toà nhà 47 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội tới đây sẽ chuyển sang chủ mới là VinMart - thương hiệu bán lẻ của Tập đoàn Vingroup.


Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 5
VinMart là thương hiệu bán lẻ của Tập đoàn Vingroup sẽ phát triển mạnh trong giai đoạn tới.

Cũng trong năm 2014, Vingroup đã khai trương 9 siêu thị và cửa hàng tiện ích đầu tiên trong chuỗi 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart+. Đây là thương hiệu bán lẻ của tập đoàn Vingroup được phát triển trên giá trị trọng tâm là mang tới cho người tiêu dùng những trải nghiệm và giá trị vượt trội khi mua sắm.

Đáng chú ý, Tập đoàn Vingroup đã công bố Chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn với thương hiệu VinMart. Theo đó, hệ thống VinMart sẽ là các siêu thị có diện tích từ 3.000 m2 - 15.000m2 và chuỗi VinMart+ là các cửa hàng tiện ích có diện tích từ 150 - 300 m2. Dự kiến, đến năm 2017, VinMart sẽ có khoảng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trên cả nước từ đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A).

6. Mở bán nhiều dự án đẳng cấp nhất Việt Nam

2014 là năm Tập đoàn Vingroup mở bán ra thị trường các dự án đẳng cấp nhất Việt Nam, như: Vinhomes Royal City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Vinhomes Riversides, Vinhomes Times City.

Chẳng hạn, từ ngày 12/2 - 12/2/2015, Vingroup mở bán căn hộ thuộc tòa R1, R2 Vinhomes Royal City với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Theo đó, khách hàng sở hữu căn hộ tòa R1, R2 ngoài những ưu đãi cố định của chủ đầu tư, sẽ được nhận thêm bộ quà tặng là hệ thống điện thông minh và hệ thống vườn treo giá trị lên tới 120 triệu đồng. Là dự án với đầy đủ hạ tầng tiện ích hiện đại, cung cấp cuộc sống tiện nghi, sang trọng trong không gian xanh, sạch và an toàn, Vinhomes Royal City hứa hẹn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng đặc biệt vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2015.
Hay trước đó, Tập đoàn Vingroup đã ra mắt dự án khu căn hộ hạng sang Vinhomes Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội. Dự án có quy mô 13.039 m2, gồm 2 tòa cao ốc: tháp căn hộ hạng sang và tháp văn phòng hạng A cao 30 tầng. Nối liền hai tòa tháp là khối đế liền gồm 6 tầng trung tâm thương mại - dịch vụ, đại siêu thị tại hầm B1 và 5 tầng hầm để xe.

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 6
Phối cảnh dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh.

Trong đó, Khu căn hộ hạng sang bao gồm gần 380 căn hộ nằm từ tầng 7 đến tầng 30, với nhiều mặt thoáng và cửa sổ rộng tại tất cả các phòng ngủ. Các căn hộ có từ 1 - 4 phòng ngủ với diện tích từ 54 - 170 m2, được thiết kế tinh tế, mang cảm hứng tân cổ điển lãng mạn. Nội thất được bố trí khoa học nhằm tối đa hóa công năng sử dụng, kết hợp với những đường nét kiến trúc ngoại điểm nhấn đặc biệt của Vinhomes Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội là khu vực giếng trời chạy dọc thông tầng, đảm bảo cung cấp ánh sáng tự nhiên cũng như đối lưu không khí hoàn hảo cho từng căn hộ.

Dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 đầu năm 2016.

7. “Chủ đầu tư Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2014”

Đây là lần thứ 2 Tập đoàn Vingroup đạt giải thưởng uy tín này kể từ năm 2012. Đây là giải thưởng do Tạp chí tài chính Euromoney bình chọn trong năm 2014. Với số điểm bình chọn cao nhất về việc “cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bất động sản tốt nhất ra thị trường trong vòng 12 tháng qua” Vingroup đã giành giải thưởng “Chủ đầu tư Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam - Best Retail Developer in Vietnam 2014”. Xếp hạng do các công ty tư vấn bất động sản, chủ đầu tư, giám đốc đầu tư, các công ty thuê/mua bất động sản và các ngân hàng tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới thống nhất với hàng ngàn ý kiến bình chọn.

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 7
Năm 2014, Vingroup đạt giải chủ đầu tư trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam.

"Best Developer Retail" là một trong những giải thưởng lớn nhất thuộc hệ thống giải thưởng Euromoney Real Estate Awards do Tạp chí Euromoney tổ chức. Khảo sát năm nay được tiến hành từ ngày 18/3 - 29/5/2014, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Tạp chí Euromoney.

Cũng trong tháng 9/2014, Tập đoàn Vingroup đã được Standard and Poor's (S&P) - một trong 3 tổ chức xếp hạng tín dụng độc lập và uy tín nhất thế giới - bình chọn vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN năm 2014.

8. Top 100 công ty hàng đầu ASEAN
Trong năm qua, Tập đoàn Vingroup được Standard and Poor's (S&P) bình chọn vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN năm 2014. Đồng thời, Vingroup cũng được Finance Asia bình chọn là “Tổ chức huy động vốn tốt nhất” Việt Nam trong công bố phát hành ngày 18/9/2014.

Với các tiêu chí: chỉ số tín nhiệm tốt, giá trị vốn hóa thị trường, thông tin minh bạch và công ty đại diện trong lĩnh vực kinh doanh, chỉ có 2 công ty Việt Nam đủ điều kiện lọt vào danh sách Top 100 DN hàng đầu ASEAN của S&P là Vingroup (mã chứng khoán VIC) và Vinamilk (mã VNM).

Tập đoàn Vingroup và 8 cái nhất năm 2014 - Ảnh 8
Vingroup là 1 trong 2 DN của Việt Nam lọt vào danh sách Top 100 DN hàng đầu ASEAN.

Xét về giá trị vốn hóa, Vingroup luôn thuộc Top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính đến ngày 22/8/2014 khoảng 3,4 tỷ USD. Vingroup cũng đang là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và luôn thực hiện công bố thông tin minh bạch theo quy định.

Về triển vọng chung, S&P đánh giá Vingroup ở mức ổn định dựa trên phân tích của các chuyên gia có kinh nghiệm và thông tin thu thập từ các tổ chức phát hành và từ các nguồn khác. Việc đánh giá tín nhiệm này thể hiện quan điểm của S&P về khả năng và sự sẵn sàng đáp ứng các điều kiện tài chính một cách đầy đủ và đúng lúc. Xếp hạng tín dụng của S&P được xem là một chỉ báo quan trọng, có độ tin cậy cao và được nhiều chính phủ, các tổ chức phát hành và các nhà đầu tư sử dụng.

Việc Vingroup liên tục được các tổ chức quốc tế độc lập và uy tín bình chọn cho thấy uy tín và tầm ảnh hưởng của Vingroup trên thị trường quốc tế ngày càng cao và đang dần trở thành một DN tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư quốc tế./.