Thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính có ý kiến về nguồn tài chính
Theo quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025 và Nghị định số 78/2025/NĐ-CP, việc thẩm định chính sách, dự án, dự thảo bắt buộc phải có sự tham gia hoặc ý kiến của 5 bộ, trong đó có Bộ Tài chính.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú vừa có cuộc làm việc với các đơn vị của Bộ này về xây dựng pháp luật về công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.
“Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 vào ngày 19/2/2025. Tiếp đó, ngày 1/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.”, ông Trần Văn Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết tại cuộc họp.

Hai văn bản trên đều có hiệu lực từ ngày 1/4/2025, đã có nhiều quy định mới về xây dựng pháp luật; đồng thời, công tác thẩm định cũng có nhiều điểm đổi mới so với quy định trước đây.
Cụ thể, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025 và Nghị định số 78/2025/NĐ-CP của Chính phủ, việc thẩm định chính sách, dự án, dự thảo bắt buộc phải có sự tham gia hoặc ý kiến của 5 bộ bắt buộc gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Trong đó, Bộ Tài chính có ý kiến về nguồn tài chính.
Trường hợp không thể tham gia cuộc họp hội đồng thẩm định hoặc cuộc họp thẩm định, thành viên hội đồng thẩm định, người được cử tham gia cuộc họp thẩm định phải gửi ý kiến thẩm định bằng văn bản đến Bộ Tư pháp trong thời hạn chậm nhất là 3 ngày, kể từ ngày tổ chức cuộc họp hội đồng thẩm định hoặc cuộc họp thẩm định.
Đối với thẩm định chính sách, dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chính phủ trình, thì theo quy định, lãnh đạo cơ quan lập đề xuất chính sách, chủ trì soạn thảo có trách nhiệm thuyết trình và giải trình các vấn đề liên quan đến chính sách, dự án tại cuộc họp thẩm định.
Trường hợp Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ không có đại diện tham gia cuộc họp hội đồng thẩm định hoặc cuộc họp thẩm định, mà không gửi ý kiến thẩm định bằng văn bản, thì Bộ Tư pháp có thông báo bằng văn bản gửi Bộ trưởng các bộ về việc này và kèm theo báo cáo thẩm định.
Luật cũng quy định Báo cáo thẩm định phải thể hiện rõ hồ sơ chính sách, dự án, dự thảo đủ hoặc chưa đủ điều kiện trình Chính phủ. Báo cáo thẩm định thể hiện việc tham gia ý kiến thẩm định của 5 Bộ trên.
Trường hợp Báo cáo thẩm định kết luận hồ sơ chính sách, dự án, dự thảo chỉ đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu, hoàn thiện, thì báo cáo thẩm định phải nêu rõ nội dung, yêu cầu tiếp thu, hoàn thiện. Trường hợp chưa đủ điều kiện trình Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo phải tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ dự án gửi Bộ Tư pháp để thẩm định lại.
Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan đề xuất chính sách, chủ trì soạn thảo, theo quy định, các cơ quan này gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định theo đúng thành phần và hình thức quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 78/2025/NĐ-CP. Nếu hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu, thì phải hoàn thiện và gửi lại Bộ Tư pháp.
“Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tổng hợp những nội dung mới trong hoạt động thẩm định để phổ biến đến các đơn vị thuộc Bộ, đồng thời phối hợp với các đơn vị thẩm định, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện quy định về thẩm định của Bộ Tư pháp.”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú yêu cầu.