Tháng 4, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng 502%


Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2019, Việt Nam đã chi 576 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng ô tô. Trong đó, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khoảng 13.000 xe, đạt trị giá 256 triệu USD.

Xe nhập liên tục đổ bộ,  tác động đến chính sách giá của nhiều dòng xe lắp ráp trong nước. Nguồn: Internet
Xe nhập liên tục đổ bộ, tác động đến chính sách giá của nhiều dòng xe lắp ráp trong nước. Nguồn: Internet

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh

Như vậy, tính chung lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đã đạt đến con số 52.000 chiếc, trị giá 1,139 tỷ USD.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong tháng 4/2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã tăng tới 502% về lượng và tương đương 320% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018 (tháng 4/2018, Việt Nam nhập khẩu 2.500 ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị gần 80 triệu USD). Qua 4 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu đã tăng tới 778% về lượng và 637% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, ô tô "lọt" vào nhóm các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam, có kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 

Ô tô lắp ráp trong nước khởi sắc

Xe nhập liên tục đổ bộ, nhu cầu thị trường cũng tăng lên rõ rệt, giá giảm, khoảng cách về doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang rút ngắn đáng kể phần nào tác động đến chính sách giá của nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, để đảm bảo khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Theo báo cáo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc hơn trong tháng 3 khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 32.308 xe. Tính đến hết tháng 3/2019, tổng số xe mà các hãng thuộc VAMA bán ra đạt 78.252 xe, tăng 31% so với cùng kì năm trước. Trong đó, doanh số xe lắp ráp bán ra đạt 46.253, giảm 8% so với trước đó, trong khi xe xuất khẩu đạt 31.999 xe, tăng tới 234% so với cùng kỳ năm trước. Với doanh số này, toàn thị trường tăng trưởng 54% so với cùng kỳ năm 2018.

Về kết quả kinh doanh của tháng 4/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.021 xe, giảm 35% so với tháng 3/2019, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp quý I/2019 của Bộ Công Thương, bước sang năm 2019, các chính sách mới đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo và sản xuất, lắp ráp ô tô đã có tác động tích cực đến ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Nguyên nhân của kết quả trên là do nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã khởi công các dự án với quy mô lớn trong năm 2017 - 2018 (Thaco Bus, Thaco-Mazda, Hyundai Thành Công, VinFast), dự kiến có sản phẩm trong năm 2019 thể hiện quyết tâm của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô đón đầu xu thế hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang hội nhập sâu rộng trong khu vực, với hàng rào thuế quan gần như được gỡ bỏ hoàn toàn, nên ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) để giữ vững được thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thúc đẩy nhanh các dự án lớn trong ngành của các doanh nghiệp như Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinfast... góp phần gia tăng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.