Thanh tra, kiểm tra nhiều mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử
Từ tháng 10/2019 và đến hết năm 2020, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.
Theo đó, các mặt hàng trang sức, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, rượu, quần áo, giày dép sẽ là lĩnh vực trọng điểm trong chiến dịch lần này. Đây là kế hoạch vừa được Bộ Công Thương phê duyệt theo Quyết định số 2981/QĐ-BCT ngày 1 tháng 10 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Đối tượng nằm kế hoạch thanh tra, kiểm tra là các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Các địa bàn trọng điểm nằm trong chiến dịch kiểm tra là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Mục đích chính của kế hoạch nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020. Đồng thời, xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.
Việc kiểm tra cũng nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Theo kế hoạch, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục, các đơn vị thuộc Bộ, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chức năng có liên quan triển khai thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử với quy mô, số lượng lớn; hoạt động liên địa bàn, liên tỉnh, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Chủ trì và phối hợp với Vụ Pháp chế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chế tài liên quan về thương mại điện tử.
Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số triển khai các hoạt đông tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng hơn nữa tới các chủ thể tham gia trong thương mại điện tử để nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến cũng như cung cấp thông tin, cảnh báo tới người tiêu dùng để chủ động phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Tổ chức các hội thảo phổ biến kỹ năng nhận biết hàng thật - hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử; nghiên cứu giải pháp và triển khai hệ thống thông tin hàng thật - hàng giả, tra cứu thông tin vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.