Tháo gỡ “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động dự trữ quốc gia

Huy An

Thời gian qua, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành rà soát các cơ chế, chính sách dự trữ quốc gia (DTQG) để trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đồng thời, kịp thời tháo gỡ “điểm nghẽn” về thể chế, nâng cao hiệu quả hoạt động dự trữ quốc gia.

Xây dựng cơ chế, chính sách dự trữ quốc gia đồng bộ

Theo ông Hoàng Văn Quyết - Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế (Tổng cục DTNN), thời gian qua, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục DTNN luôn xác định việc xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật để khơi thông các “điểm nghẽn” trong các hoạt động nghiệp vụ DTQG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã bổ sung hệ thống pháp luật, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng DTQG.
Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã bổ sung hệ thống pháp luật, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng DTQG.

Theo thống kê, đến tháng 10/2024, Tổng cục DTNN đã soạn thảo, tham mưu trình Bộ Tài chính, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị quyết số 1024/2020/UBTVQH14 ngày 9/10/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung nhóm hàng vật tư y tế vào Danh mục hàng DTQG; trình Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2021/NĐ-CP ngày 31/5/2021 của Chính phủ quy định chi tiết Nghị quyết số 1024/2020/UBTVQH14.

Theo Nghị định số 56/2021/NĐ-CP, nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế bao gồm 12 mặt hàng cụ thể, gồm: Máy X- quang; máy thở; máy phá rung tim; máy theo dõi bệnh nhân; máy siêu âm; máy hút dịch; máy phun hóa chất; máy phát hiện nhanh các tác nhân hóa học, sinh học, phóng xạ; bơm tiêm điện; bộ dụng cụ phẫu thuật; vật tư phòng hộ cá nhân và túi đựng tử thi. Cũng theo Nghị định này, Chính phủ giao Bộ Y tế quản lý các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế DTQG; đồng thời, giao Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành.

Ngoài các chính sách trên, Tổng cục DTNN đã xây dựng, trình Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030. Theo đó, Chiến lược xác định mục tiêu tổng quát: Nâng cao hiệu quả quản lý, huy động, sử dụng nguồn lực DTQG; xây dựng lực lượng DTQG có quy mô đủ mạnh, cơ cấu hợp lý, danh mục mặt hàng chiến lược, thiết yếu để sẵn sàng, chủ động đáp ứng kịp thời, hiệu quả các mục tiêu dự trữ quốc gia và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Tổng cục DTNN chủ trì, soạn thảo và trình Bộ Tài chính ban hành theo quy trình các thông tư về Quy chuẩn kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật, gồm: Thông tư số 18/2024/TT-BTC ngày 22/3/2024 quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật nhập, xuất hàng DTQG do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý; Thông tư số 19/2024/TT-BTC ngày 22/3/2024 quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật bảo quản hàng DTQG và định mức hao hụt thóc, gạo DTQG do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý. Đồng thời, Tổng cục đã chủ trì soạn thảo, trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BTC ngày 25/3/2024 quy định về định mức chi phí nhập, chi phí xuất hàng DTQG tại cửa kho DTQG do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý; Thông tư số 21/2024/TT-BTC ngày 25/3/2024 quy định về định mức chi phí bảo quản hàng DTQG do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý.

Vụ trưởng Hoàng Văn Quyết cho rằng, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên đã bổ sung hệ thống pháp luật, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng DTQG; đồng thời, chủ động đáp ứng kịp thời, hiệu quả các mục tiêu DTQG và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Nâng cao hiệu lực của công tác xây dựng cơ chế, chính sách

Để nâng cao hiệu lực của công tác xây dựng cơ chế, chính sách DTQG, ông Hoàng Văn Quyết cho biết, thời gian tới, Tổng cục DTNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát, chỉnh lý các chính sách để phù hợp với tình hình thực tiễn; ban hành chương trình, kế hoạch xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật theo tiến độ chi tiết hàng tháng; thường xuyên theo dõi, tổng hợp tiến độ xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật để báo cáo tại các cuộc họp giao ban hàng tháng.

Tổng cục DTNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát, chỉnh lý các chính sách để phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tổng cục DTNN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát, chỉnh lý các chính sách để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục DTNN được giao chủ trì soạn thảo đề án, văn bản quy phạm pháp luật cần bám sát tiến độ, rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện nội dung dự thảo để phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng dự thảo, từ đó kịp thời tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền phương án giải quyết để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính sách.

Đồng thời, chủ động phối hợp với đơn vị chỉ trì soạn thảo để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài các nhiệm vụ trên, Tổng cục DTNN báo cáo Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành chủ trì soạn thảo, để tìm ra những điểm còn mâu thuẫn, chồng chéo trong triển khai thực hiện, từ đó tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ phù hợp với tình hình thực tiễn.

 

Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên đã bổ sung hệ thống pháp luật, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng DTQG; đồng thời, chủ động đáp ứng kịp thời, hiệu quả các mục tiêu DTQG và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.