Thị trường bảo hiểm: Đón cơ hội lớn

Minh Anh

(Tài chính) Năm 2014, ước tính tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đạt 52.680 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2013. Sự tăng trưởng ấn tượng này được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng và là cơ hội lớn giúp thị trường bứt phá trong năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
“Dư địa” còn rất lớn

Năm 2015, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ hồi phục và hứa hẹn sẽ phát triển tốt nhờ sự điều hành chủ động và linh hoạt của Chính phủ. Tỷ lệ lạm phát đang đã được kiểm soát và đi vào ổn định; đời sống của người dân được cải thiện; thị trường chứng khoán cũng được dự báo sẽ khởi sắc hơn, tạo cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đa dạng hóa danh mục đầu tư, nâng cao mức sinh lời. Nhiều sản phẩm bảo hiểm mới được các DNBH “tung” ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Sự nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm cũng như sự tin tưởng vào chính sách của đối tượng tham gia bảo hiểm ngày càng tăng, đặc biệt sau khi các DN đầu tư nước ngoài được nhanh chóng bồi thường sau “sự cố Biển Đông” tại một số tỉnh...

Đây chính là những cơ sở quan trọng để cơ quan quản lý đưa ra mục tiêu trong năm 2015, toàn ngành Bảo hiểm dự kiến đạt 59.319 tỷ đồng doanh thu phí, tăng 12,6% so với năm 2014.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, năm 2015 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi “dư địa” hiện còn rất lớn. Thống kê mới nhất cho thấy, tổng số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chỉ mới hơn 5,5 triệu, trong khi dân số Việt Nam là 90 triệu người, hơn 50% trong số đó đang ở độ tuổi lao động. Bên cạnh đó, nhờ ảnh hưởng tích cực từ sự tăng trưởng kinh tế, hoạt động của cộng đồng DN ổn định trở lại, tầng lớp trung lưu và thu nhập người dân tăng lên đáng kể, theo đó nhu cầu bảo vệ an toàn tài chính cho DN và bản thân tăng lên. Đón đầu những cơ hội này, hiện các DNBH nhân thọ đang rất tích cực tiến hành các hoạt động marketing, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm đa dạng và chất lượng cao, góp phần vào sự tăng trưởng của toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Đối với lĩnh vực phi nhân thọ, những tín hiệu tích cực của nền kinh tế đã tạo nên kỳ vọng về những thành công với tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2015. Theo ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo cú hích cho ngành Tài chính ngân hàng, nhất là đối với thị trường bảo hiểm. Các dự án lớn tiếp tục được giải ngân cùng với các dự án đầu tư nước ngoài gia tăng sẽ tiếp tục giúp thị trường bảo hiểm dần ổn định trở lại. Một loạt những chính sách mới cũng sẽ hứa hẹn kích cầu, gia tăng nguồn thu bảo hiểm.

Bức tranh tươi sáng

Viễn cảnh tươi sáng của thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2015 dường như đang trở nên rõ nét hơn, qua kế hoạch kinh doanh của các DNBH. Ông Back Jong Kook, Tổng giám đốc của Hanwha Life Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2015 của DN này đạt trên 50% so với năm 2014. Đối với Công ty Bảo hiểm Quân đội, ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT khẳng định, mục tiêu năm 2015 phấn đấu doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng... Nhiều DNBH khác dù hiện nay chưa công bố mục tiêu chính thức song phần lớn đều lạc quan và kỳ vọng vào một mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2014.

Năm 2015, toàn ngành Bảo hiểm dự kiến đạt 59.319 tỷ đồng doanh thu phí, tăng 12,6% so với năm 2014. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 27.775 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 31.544 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 15%.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, các DNBH đều cho rằng không thể “ngồi chờ sung rụng” mà cần có những chiến lược kinh doanh hợp lí và dài hạn. Lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện chương trình đổi mới toàn diện theo mô hình chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững. Trong năm 2015, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ ACE Life Việt Nam vẫn kiên định với định hướng phát triển bền vững, lấy chất lượng làm nền tảng, tục phát huy ưu thế trong mọi lĩnh vực.

Với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam, ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam khẳng định, DN này đã và đang sẵn sàng cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất với chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng vượt trội tại Việt Nam; đồng thời, chiến lược tập trung vào 3 trụ cột chính: Phát triển đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp; phát triển kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng và đẩy mạnh phát triển bảo hiểm nhóm. Trong khi đó, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam khẳng định, AIA Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa để mang lại một dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp và phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đặc biệt, AIA Việt Nam sẽ chú trọng và tạo vị thế quan trọng trên thị trường với việc đẩy mạnh kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, minh chứng là mới đây AIA Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Citibank...

Về phía quản lý nhà nước, Bộ Tài chính cũng đã phát đi những thông điệp mang theo kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển toàn diện, tạo thêm sự phấn chấn cho DNBH. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm như biện pháp đảm bảo ổn định tài chính; khuyến khích DN cung cấp các dịch vụ bảo hiểm trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, vùng sâu, vùng xa cho cho người dân có thu nhập thấp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp để tái cơ cấu DN, phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, hiệu quả và bền vững, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm cho các lĩnh vực kinh tế và dân cư, góp phần ổn định kinh tế xã hội...

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015