Thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến đón thêm 11.000 căn hộ trong năm 2024
Theo báo cáo công bố của Avison Young Việt Nam, thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến ghi nhận 11.000 căn hộ đến từ 13 dự án mở bán mới và giai đoạn tiếp theo trong năm 2024.
Theo báo cáo công bố của Avison Young Việt Nam, thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến ghi nhận 11.000 căn hộ đến từ 13 dự án mở bán mới và giai đoạn tiếp theo trong năm 2024.
Nguồn cung căn hộ sẽ cải thiện nhờ nhu cầu nhà ở cao
Đơn vị nghiên cứu Avison Young Việt Nam cho biết, năm 2023, thị trường căn hộ tại Hà Nội chỉ ghi nhận khoảng 6.500 căn hộ mới mở bán, giảm 60% so với năm 2022. Nguồn cung tập trung lớn nhất tại phân khúc trung cấp, khoảng 90%.
Nguyên nhân chủ yếu của thực tế này đến từ suy thoái kinh tế cùng hàng loạt sự kiện liên quan đến bất ổn pháp lý gây trở ngại cho quyết định của người mua nhà và buộc các chủ đầu tư phải dừng triển khai dự án, hoãn nguồn cung mới ra thị trường.
Tuy nhiên, từ quý IV/2023, trước sự hỗ trợ quyết liệt từ phía Chính phủ và tâm lý nhà đầu tư dần cải thiện, nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội đã ghi nhận những khởi sắc tích cực khi nhiều dự án được mở bán và bắt đầu triển khai. Điển hình như phân khu The Canopy Residence của Vinhomes Smart City - mở bán tòa TC1 (Canopy Vista) vào tháng 10 với giá 2.245 USD/m2, đợt 1 của The Westeria với giá 1.551 USD/m2; hay tòa căn hộ ZR2 The Zurich của Vinhomes Ocean Park 1 mở bán với mức giá trung bình khoảng 2.000 USD/m2.
Capitaland kết hợp với Mitsubishi Estate và Far East Organization cho ra mắt và nhận booking dự án Lumi Hanoi, lần đầu tiên đem thương hiệu Lumi ra Hà Nội sau thành công tại TP. Hồ Chí Minh.
BRG Smart City – dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD của Tập đoàn BRG cũng có thông báo triển khai vào tháng 11.
"Dù chưa có nhiều đột phá nhưng những chuyển biến tích cực nguồn cung căn hộ trong quý IV/2023 vẫn sẽ là động lực để năm 2024 và 2025 tiếp đà hồi phục. Dự kiến trong năm 2024, việc phát triển căn hộ sẽ tiến triển tốt do nhu cầu nhà ở vẫn đạt mức cao", đại diện Avison Young Việt Nam nhận định.
Theo đơn vị này, trong năm 2024, thị trường nhà ở Hà Nội dự kiến ghi nhận khoảng 11.000 căn hộ đến từ 13 dự án mở bán mới và giai đoạn tiếp theo. Đơn cử như Central Residence (Hoàng Mai) vớikhoảng 2.600 căn, Eco Smart City Cổ Linh (Long Biên) 760 căn, Kepler Land (Hà Đông) 1.280 căn,Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh) khoảng 3.000 căn….
Căn hộ hạng sang cần nhiều thời gian để hồi phục
Nhận định về khả năng hồi phục các phân khúc căn hộ, Avison Young Việt Nam cho rằng, phân khúc hạng sang sẽ cần thêm thời gian để hồi phục hoàn toàn và đi đúng hướng trong khi nhà ở xã hội, căn hộ trung cấp sẽ là tâm điểm phát triển, dưới sự tác động của cơ quan nhà nước.
Theo thống kê, có đến 80% nhu cầu mua nhà ở của người dân là để đáp ứng nhu cầu ở thực, chỉ 15% nhu cầu mua để đầu tư và 5% còn lại là đầu cơ – mua đi bán lại. Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, các chủ đầu tư trên thị trường lại chủ yếu chạy theo phân khúc cao cấp để đáp ứng nhu cầu đầu tư và đầu cơ, bỏ quên đi phân khúc giá rẻ, nhà ở xã hội cho người mua ở thực – vốn có nhu cầu cao nhất.
Do đó, khi thị trường gặp khó khăn, nhà đầu tư, đầu cơ không có dòng tiền, buộc phải rút lui khỏi thị trường đã khiến cho thanh khoản phân khúc cao cấp và hạng sang "xuống dốc không phanh". Các sản phẩm ở phân khúc này gần như không thể giao dịch. Cũng chính vì vậy, đây sẽ là phân khúc hồi phục chậm nhất trong năm 2024.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, cầu nhà ở tại các đô thị lớn trong năm 2024 vẫn rất mạnh, sẵn sàng hấp thụ các sản phẩm chất lượng, giá hợp lý. Trong đó, cầu ở thực sẽ duy trì mức ổn định, còn cầu đầu tư để tích lũy, để tạo dòng tiền thì cần thêm thời gian để hồi phục, khi niềm tin của khách hàng và tình hình kinh tế chung khởi sắc hơn.
Do đó, năm 2024 sẽ là năm của phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân. Hai phân khúc này sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường. Với phân khúc nhà ở cao cấp, dự kiến sẽ hồi phục chậm vào thời điểm cuối năm và các chủ đầu tư buộc sẽ phải có các chính sách bán hàng linh hoạt và hấp dẫn hơn để kích hoạt thanh khoản trở lại.
"Đây cũng là bài học cho các chủ đầu tư khi chỉ ưu tiên phát triển căn hộ cao cấp, hạng sang mà bỏ quên đi căn hộ bình dân giá rẻ. Việc phát triển nhà ở hay bất cứ loại hình bất động sản nào cũng cần đi từ nhu cầu thực tế của khách hàng, chứ không phải từ nhu cầu đầu cơ. Có như vậy, sản phẩm đưa ra thị trường mới đảm bảo thanh khoản bất kể lúc thị trường đi lên hay đi xuống", ông Thanh nhấn mạnh.
Dưới góc nhìn của một nhà môi giới, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes cũng cho biết, giao dịch trên thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đã cải thiện hơn so với giai đoạn nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, sự cải thiện này không đồng đều khi các sản phẩm được giao dịch chủ yếu là hàng thứ cấp phân khúc trung cấp và bình dân. Còn phân khúc cao cấp thì cơ bản vẫn khó khăn. Điều này cho thấy, khi thị trường "trồi sụt" thì phân khúc đáp ứng nhu cầu thực sẽ là phân khúc có sức sống bền vững nhất./.