4 giải pháp kiểm soát hiệu quả việc chia lô, tách thửa

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Phát biểu tại buổi Hội thảo “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai: Những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách” được tổ chức mới đây, PGS.,TS. Doãn Hồng Nhung, Giảng viên Cao cấp Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc chia lô, tách thửa là quyền lợi chính đáng và là nhu cầu rất lớn của nhân dân, tạo tiền đề cho các giao dịch chuyển nhượng lưu thông một cách chủ động, linh hoạt.

Việc chia lô tách thửa cần theo đúng quy định của Luật để thị trường bất động sản được vực dậy. Nguồn: Internet.
Việc chia lô tách thửa cần theo đúng quy định của Luật để thị trường bất động sản được vực dậy. Nguồn: Internet.

Theo PGS.,TS. Doãn Hồng Nhung, bản chất của phân lô bán nền giúp cải thiện, chỉnh trang bộ mặt đô thị và giúp doanh nghiệp bất động sản có được thêm tài chính để phát triển các dự án, trong khi nếu xây nhà xong mới bán thì cần rất nhiều vốn.  

PGS.,TS. Doãn Hồng Nhung cho rằng, bản chất của phân lô, bán nền nếu tuân thủ quy hoạch sẽ tăng thu ngân sách nhà nước và là điều kiện để cải thiện bộ mặt đô thị. Thay vì chúng ta xây dựng những dự án nhà manh mún, các cơ quan nhà nước có thể kiểm soát kiểu dáng, màu sắc, thống nhất cảnh quan.   

Việc phân lô, bán nền có thể thực hiện được quy hoạch thiết kế bên ngoài, còn bên trong là dành riêng cho mỗi cá nhân. Nhà nước quy định chặt chẽ phân lô bán nền ở mỗi dự án nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

Một điểm nữa là trong quản lý đất đai cần chế tài quản lý nghiêm khắc thay vì cấm đoán. Nếu sai phạm, cần siết chặt quản lý để không dám vi phạm nữa. Đưa ra quy phạm chặt chẽ để điều chỉnh bằng quy phạm pháp luật là điều cần thiết.  

Để kiểm soát có hiệu quả tình trạng phân lô, bán nền, PGS.,TS. Doãnh Hồng Nhung đề xuất 4 nội dung cần thực hiện.

Thứ nhất, việc phân lô, bán nền cần dựa trên cơ sở có dự án, quy hoạch 1/500, có hạ tầng được cơ quan chuyên môn thẩm định. Việc này sẽ góp thêm nhiều tiếng nói và cũng là một kênh để các nhà hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật nhằm thúc đẩy việc sửa đổi Luật Đất đai nhanh và thực sự mang “hơi thở của cuộc sống”.

Thứ hai, cần tăng cường áp dụng cơ chế phân lô bán nền cho những khu quy hoạch đất giãn dân ở nông thôn. Những hộ gia đình mới tách ra chưa có nhà ở mới được mua một nền. Đây là động lực để khai phóng sức mạnh, góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và đúng hướng.

Thứ ba, quản lý việc phân lô bán nền, tách thửa theo quy hoạch được duyệt cần có cơ chế kiểm soát, giám sát xem có đúng quyết định, quy hoạch đã được phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không?

Thứ tư, việc chia lô, tách thửa là quyền lợi chính đáng và là nhu cầu rất lớn của nhân dân, người sử dụng đất trực tiếp, tạo tiền đề cho các giao dịch chuyển nhượng lưu thông một cách chủ động, linh hoạt. Từ đó, Nhà nước có thể nhận được nhiều khoản tiền thu có nguồn gốc từ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, giúp sản phẩm lưu thông nhanh hơn, đẩy nhanh giao lưu dân sự, thương mại, nhưng phải trong quy hoạch.

"Nên chăng, Nhà nước cần tập trung, lồng ghép các quy định pháp luật vào các mô hình đầu tư kinh doanh bất động sản kiểu mới như condotel, officetel... giúp cho cảnh quan, kiến trúc đô thị được đồng bộ, khang trang...", PGS.,TS. Doãn Hồng Nhung nói.