Bất động sản công nghiệp tạo đà cho địa phương

Theo Đình Nghi/thoibaonganhang.vn

Tỷ lệ lấp đầy cao cùng với quỹ đất ngày một hạn hẹp là tiền đề, là cơ hội cho các nhà phát triển BĐS công nghiệp khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà đầu tư.  Lý giải về điều này, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills cho rằng, Hải Phòng sở hữu một vị trí chiến lược, khi nằm trong tuyến “tam giác vàng” Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vài năm trở lại đây, nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng tạo sự kết nối Hải Phòng với các địa phương đã gia tăng đáng kể như các dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Phòng - Hạ Long, góp phần hình thành nên mạng lưới giao thông hoàn thiện, thúc đẩy  kinh tế phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, việc sở hữu một hạ tầng giao thông đường biển hiện đại với 32 cảng biển, trong đó có 4 cảng quốc tế, một cảng biển nước sâu Tân Vũ - Lạch Huyện, đã làm nên sự nổi trội riêng có của Hải Phòng trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, còn là những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt là các chính sách ưu đãi thuế. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ lấp đầy cao càng tạo thêm sức hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư xây dựng đổ vào các KCN mới. 

Mặt khác, tại các KCN, khu kinh tế, cảng biển, các cơ sở dịch vụ hậu cần cảng biển… chính quyền địa phương đặc biệt ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng theo hình thức PPP, tạo điều kiện kết nối KCN với hệ thống giao thông một cách thuận tiện, cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đã tạo đà cho BĐS công nghiệp Hải Phòng bứt phá. Có thể nói, quy mô thị trường KCN ở Hải Phòng đang dẫn đầu khu vực phía Bắc với những chủ đầu tư có kinh nghiệm, dịch vụ công nghiệp đẳng cấp như Bỉ, Nhật Bản.

Tỷ lệ lấp đầy cao cùng với quỹ đất ngày một hạn hẹp là tiền đề, là cơ hội cho các nhà phát triển BĐS công nghiệp khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại. Về phía địa phương, để thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực vào các KCN, cần có những chính sách, chiến lược ưu đãi, hỗ trợ mang tính đặc thù riêng có,  phù hợp với từng địa bàn.

Sự phát triển của nhiều KCN ở Hải Phòng tạo nền tảng để nhiều phân khúc BĐS khác chuyển động theo. Xu hướng xuất hiện hàng loạt các dự án khu đô thị lớn, hiện đại, tiện nghi đáp ứng nhu cầu ở, mua, cho thuê từ công nhân, người lao động cho đến các chuyên gia nước ngoài làm việc trong các KCN cũng như nhu cầu giải trí tăng lên rõ rệt, bà Hằng cho biết thêm.