Bất động sản sinh thái mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng cho nhà đầu tư

Thảo Anh

Dưới góc nhìn của chuyên gia, năm 2021 thị trường bất động sản (BĐS) sẽ chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong xu hướng đầu tư. Trong đó phân khúc BĐS đô thị sinh thái phía đông TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là “điểm sáng” của thị trường, mang lại cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư.

Diễn giả tham gia thảo luận về phân khúc bất động sản đô thị sinh thái. Ảnh NVL
Diễn giả tham gia thảo luận về phân khúc bất động sản đô thị sinh thái. Ảnh NVL

Đô thị sinh thái tích hợp tiếp tục dẫn dắt thị trường

Phát biểu tại toạ đàm “Triển vọng thị trường BĐS 2021”, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM nhận định, cùng khoản tiền đầu tư, người mua nhà hiện nay có xu hướng mua biệt thự, nhà ở trong khu đô thị sinh thái tích hợp hơn là mua đất và tự xây.

"Nhìn chung, phát triển BĐS Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 là hài hoà lợi ích bản thân và giá trị xã hội.”, ông Chung nói.

Nhận định của PGS.,TS. Kim Chung cũng được thể hiện rất rõ qua làn sóng dịch chuyển khẩu vị đầu tư và an cư đang diễn ra trong khoảng hai năm trở lại đây. Các dự án đô thị vệ tinh qui hoạch đồng bộ, đặc biệt là phân khúc “hàng hiếm” đô thị đảo đã và đang thu hút dòng vốn mạnh mẽ.

Báo cáo năm 2020 của Công ty chứng khoán ACBS cho thấy tỷ lệ hấp thụ của dự án Aqua City phía Đông TP. Hồ Chí Minh vào cuối quý III/2020 là trên 91% dù trong bối cảnh thị trường khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19. Đây là một con số đáng mơ ước của nhiều dự án.

Sức hấp dẫn của Aqua City đến từ lợi thế về không gian sống xanh chất lượng, cảnh quan thiên nhiên, sông nước hiếm có giữa lòng đô thị và quy hoạch bài bản với 70% diện tích dành cho mảng xanh, hạ tầng giao thông và tiện ích hoàn chỉnh, hướng đến lối sống tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của cư dân.

Các đô thị sinh thái tích hợp hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ảnh NVL
Các đô thị sinh thái tích hợp hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ảnh NVL

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Đầu Tư Savills Việt Nam, cho biết, sức ép về nguồn cung nhà ở đã khiến hạ tầng giao thông ở các thành phố như TP. Hồ Chí Minh quá tải nên nhà đầu tư tìm đến các khu vực được đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối tốt với TP. Hồ Chí Minh sẽ là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, việc BĐS phía Đông thu hút được nhà đầu tư nhiều hơn trong thời gian qua, điển hình là khu vực Đồng Nai, Bình Dương theo ông Khương, bên cạnh cơ sở hạ tầng được đầu tư thì cả hai nơi này đều giải quyết được bài toán quan trọng nhất là việc làm .Yếu tố giá cả cũng là một động lực khiến các đô thị vệ tinh được quan tâm.

“Đối với BĐS đô thị, từ góc độ nguồn cung, thị trường đón nhận nhiều dự án đa dạng quy mô, loại hình sản phẩm, với những dòng sản phẩm độc đáo như đô thị sinh thái thông minh, đô thị đảo... Hoạt động triển khai sản phẩm tích cực của các chủ đầu tư, các chính sách ưu đãi lớn, sản phẩm giàu tiềm năng tại những vị trí chiến lược... là những động lực hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy sự bứt phá của BĐS đô thị trong năm 2021 và thời gian tới”, TS. Khương nhấn mạnh.

PGS.,TS. Trần Kim Chung cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ra văn bản đổi mới toàn diện về chính sách nhà nước, có những chính sách riêng cho đầu tư nước ngoài và những nhà đầu tư lớn. Đây là những chủ trương rất đặc biệt trong năm 2021. Ngoài ra, việc phê duyệt hàng loạt dự án hạ tầng có tính chất thúc đẩy vô cùng lớn đối với BĐS.

Bức tranh tươi sáng của BĐS đô thị đảo tự nhiên

Ở phân khúc BĐS đô thị đảo, TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, nhu cầu sở hữu loại hình BĐS sinh thái đảo ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đặc biệt, lợi nhuận đầu tư và thanh khoản của dòng sản phẩm này thường cao hơn các loại hình nhà ở khác, do đó thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư. 

Dù mới ra mắt từ cuối 2020, Đô thị đảo Phượng Hoàng tại phía Đông TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng lan tỏa sức nón. Ảnh NVL
Dù mới ra mắt từ cuối 2020, Đô thị đảo Phượng Hoàng tại phía Đông TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng lan tỏa sức nón. Ảnh NVL

Thị trường Macao, HongKong là bài học để phát triển biệt thự đảo cho giới siêu giàu. Họ sẵn sàng bỏ tiền 50 – 70 triệu USD để sở hữu, đầu tư máy bay cá nhân đi làm mỗi ngày. Báo cáo của Savills, giá bán BĐS ven sông, đảo tại các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, Thượng Hải, Sydney, HongKong... thường cao hơn từ 10 - 50% so với các khác. 

Tại Việt Nam những đô thị đảo tự nhiên có vị trí gần trung tâm đô thị lớn không nhiều, nên một khi dòng sản phẩm này ra mắt thì đây là lợi thế và cơ hội rất lớn mà các nhà đầu tư không thể bỏ lỡ.

Thị trường BĐS phía Nam từ cuối năm 2020 đến nay nóng sốt với làn sóng đầu tư BĐS đô thị đảo Phượng Hoàng. Ngoài vị trí đắc địa khi tọa lạc trong lòng dự án Aqua City phía Đông TP. Hồ Chí Minh, đảo Phượng Hoàng còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên, sông nước bao bọc và sự riêng tư hiếm có.

Thực tế cho thấy việc sở hữu BĐS đảo ngoài việc tận hưởng không gian sống như nghỉ dưỡng, người mua còn kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh theo thời gian. Kinh nghiệm từ HongKong cho thấy trong vòng 10 năm qua, giá BĐS ở đảo này đã tăng mạnh.

Đô thị đảo Phượng hoàng sở hữu cảnh quan thiên nhiên hiếm có cùng chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp. Ảnh NVL
Đô thị đảo Phượng hoàng sở hữu cảnh quan thiên nhiên hiếm có cùng chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp. Ảnh NVL

Knight Frank vừa công bố Báo cáo Thịnh vượng cho biết số lượng người siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng 31% trong 5 năm tới. Tổ chức này ước tính, đến năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản ròng trên 30 triệu USD và 25.812 người sở hữu tài sản trên 1 triệu USD.

Các chuyên gia nhận định, với mức tài sản này cùng với tăng trưởng kinh tế vĩ mô tốt của Việt Nam, nhu cầu sở hữu một BĐS trên đảo riêng biệt sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.