Doanh nghiệp bất động sản bung hàng

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trong những đợt mở bán dự án nhà đất gần đây tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), rất nhiều căn hộ thuộc phân khúc từ trung cấp trở lên.

Nhiều khu đô thị đã có khách hàng trở lại. Nguồn: thoibaonganhang.vn
Nhiều khu đô thị đã có khách hàng trở lại. Nguồn: thoibaonganhang.vn

Cụ thể như Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng vừa khai trương nhà mẫu dự án căn hộ cao cấp Green Valley. Các căn hộ có diện tích sàn xây dựng linh hoạt từ 87 m2 trở lên, thiết kế hiện đại.

Hay sàn giao dịch bất động sản (BĐS) Sacomreal mở bán dự án Home resort Arista Villas hướng đến đối tượng gia đình trẻ, người có thu nhập ổn định như giới văn phòng, công viên chức, quản lý cấp trung, kinh doanh vừa và nhỏ…

Đây là dự án có quy mô lớn, được quy hoạch thành nhiều phân khu chức năng với 118 căn nhà liên kế vườn, 52 căn biệt thự tứ lập, 40 căn biệt thự song lập, 28 căn biệt thự đơn lập… Các tiện ích cũng khá cao cấp, từ khu trường học, câu lạc bộ, khu công viên cây xanh và các tiện ích khác.

Cũng “đua” chào hàng dòng sản phẩm trung - cao cấp, Sàn giao dịch BĐS Danh Khôi và An Gia đang bán đợt cuối dự án Dream Home (Gò Vấp) nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tìm mua căn hộ nằm trong phân khúc trung bình khá.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang nhận định, khách hàng vẫn quan tâm đến thị trường nhà đất, các đợt mở bán của DN đều có mặt rất đông khách đến tham quan, tìm hiểu dự án. Điều này cho thấy, lòng tin của người tiêu dùng đối với thị trường BĐS đang hồi phục.

Cũng theo bà Mẫu, mặc dù thị trường BĐS cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng thời gian qua gặp khó khăn, nhưng nhiều DN vẫn thành công. Như Công ty Phúc Khang, với định hướng phát triển dòng sản phẩm BĐS xanh và tiết kiệm năng lượng, theo tiêu chí sinh thái, kinh tế đã có những thành công đáng kể.

Thời gian qua, hàng loạt dự án của Phúc Khang như  Eco Village (Long An), Eco Town (TP. Hồ Chí Minh), Sunflower City và Eco Sun (Đồng Nai)… đã được đánh giá cao bởi là mô hình đô thị xanh mà công ty tham khảo từ các nước phát triển trên thế giới.

Không chỉ Phúc Khang mà hầu hết các chủ đầu tư chào bán dự án trong quý I/2014 đều tự tin rằng, sản phẩm của họ có vị trí nhất định trên thị trường, được khách hàng quan tâm. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Công ty Knight Frank Việt Nam, những dự án đất nền, biệt thự, căn hộ cao cấp mới chào bán gần đây có giao dịch khả quan, cho thấy nhu cầu đối với phân khúc này vẫn còn cao. Các nhà phân tích tại Knight Frank lý giải, nguyên do là tâm lý chung của người Việt Nam vẫn thích loại hình BĐS gắn liền với đất.

Cũng vì thế, người mua đặc biệt quan tâm đến giấy tờ sở hữu pháp lý cũng như thời điểm cam kết bàn giao nền đất từ chủ đầu tư. Đây là lý do chính khiến những khách hàng tiềm năng trì hoãn quyết định mua đối với các trường hợp sở hữu còn phức tạp và năng lực chủ đầu tư cần được xem xét cẩn trọng trong giai đoạn này.

Về triển vọng nguồn cung cho thị trường, ước sẽ có khoảng 13.400 căn/nền tham gia trong vài năm tới. Phân khúc đất nền, nhà biệt thự dự kiến vẫn là phân khúc được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là những người có khả năng thanh toán trước phần giá trị đất và sẽ xây nhà hay chờ thị trường hồi phục để đầu tư sau đó.

Một điểm đáng chú ý trong các dự án phân khúc trung – cao cấp chào bán thời gian này là sự hợp tác, hợp lực của nhiều DN BĐS lớn. Từ đầu năm 2014, thị trường BĐS tại TP. Hồ Chí Minh chứng kiến một xu thế mới là các nhà đầu tư bắt tay hợp tác phát triển dự án. Như Tập đoàn NovaLand cùng lúc hợp tác với Công ty địa ốc Đại Hưng Phú phát triển dự án cao ốc căn hộ thương mại Lexington Residence (quận 2), với CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội hoàn tất dự án Icon 56 (quận 4), hay với Vietcomreal và Casumina trong dự án Galaxy 9 (quận 4)…

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn NovaLand cho rằng, đây là cơ hội để DN cơ cấu lại sản phẩm, hợp tác đầu tư hoàn thiện dự án và xây dựng chiến lược giá cạnh tranh, song song với các phương thức thanh toán linh hoạt nhằm thích ứng nhu cầu thị trường.

Một chuyên gia trong Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh nhận định, năm 2014 tình hình thị trường BĐS vẫn sẽ còn những khó khăn nhất định. Song với hàng loạt chính sách mới của Chính phủ cùng sự tự tin tìm hướng đi mới của DN, hy vọng thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại.

Và khi thị trường tốt hơn, có thể chính phân khúc trung - cao cấp từng là nhóm “hàng khó bán” đầu tiên trên thị trường BĐS lại trở nên đắt khách trước tiên.