Doanh nghiệp bất động sản rục rịch “bung hàng” đầu năm

Theo An An/reatimes.vn

Bước vào đợt mở hàng đầu xuân, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản đã khởi động kế hoạch ra mắt hàng loạt dự án mới.

Những dự báo tươi sáng về thị trường là đòn bẩy cho các doanh nghiệp tự tin ra hàng.
Những dự báo tươi sáng về thị trường là đòn bẩy cho các doanh nghiệp tự tin ra hàng.

Những kế hoạch mới chào xuân

Ngay từ những ngày đầu năm, giới chuyên gia đã đánh giá cả năm 2021, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trên đà phục hồi, tăng trưởng trở lại nhờ những tác động tích cực từ việc kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và một số cơ chế chính sách mới được Nhà nước ban hành.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, năm 2020, thị trường đã phải hứng chịu nhiều khó khăn, thăng trầm. Mặc dù ảnh hưởng nặng nề nhưng thị trường bất động sản vẫn có điểm sáng đáng kể đó là lực cung. Mặc dù kinh tế suy giảm, cũng ít nhiều làm suy giảm cầu mua nhà và đầu tư nhưng theo dõi trên thị trường, lực cung vẫn mạnh, nhu cầu nhà đầu tư trên thị trường bất động sản vẫn rất lớn.

Những dự báo tươi sáng về thị trường là đòn bẩy cho các doanh nghiệp tự tin đặt ra kế hoạch lớn trong giai đoạn sắp tới. Theo báo cáo mới nhất của Colliers International Việt Nam, dự kiến trong năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đón nguồn cung hơn 4.000 căn nhà phố.

Trong đó, thị trường khu Đông Bắc sẽ nóng hơn với sự ra đời của TP. Thủ Đức. Dữ liệu của Colliers cho biết, có 6 dự án từ khu vực Thủ Đức, Bình Chánh và Nhà Bè sẽ mang đến nguồn cung cho TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 

Đầu tiên là dự án Đông Tăng Long tại TP. Thủ Đức do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, cung cấp 2.300 căn với giá dự kiến 2.450 USD/m2.

Một số dự án khác tại TP. Thủ Đức gồm Simcity do Tập đoàn Anpha Holding làm chủ đầu tư (485 căn, giá 643 USD/m2); Vinhomes Grand Park của Tập đoàn Vingroup (1.600 căn, 3.245 USD/m2) và Verosa Park Khang Điền (296 căn, 4.871 USD/m2).

Hai dự án còn lại bao gồm Senturia Nam Sài Gòn của CTCP Bất động sản Tiến Phước (82 căn giai đoạn 1, giá 2.150 USD/m2) và Zeit Geist của Tập đoàn GS E&C (120 căn, 2.812 USD/m2).

Còn ở phía Bắc, ghi nhận thực tế, ngay từ cuối năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản đã tận dụng cơ hội đẩy hàng, làm thương hiệu, lên kế hoạch kinh doanh năm 2021. Cụ thể, mới đây Sunshine Group cho biết Tập đoàn này đang đẩy mạnh ra mắt tòa tháp căn hộ hạng sang Sunshine Green Iconic tại Long Biên (Hà Nội). Đồng thời năm 2021, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiến mạnh vào các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận.

Cũng đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh năm 2021, LDG vừa công bố 5 dự án chiến lược vốn khoảng 61.000 tỷ đồng, ký kết hợp tác với quỹ đầu tư S.A.M. Trong đó, 2 dự án được thực hiện cuối năm 2020 là LDG Sky và LDG River (phía Đông TP. Hồ Chí Minh ). 3 dự án LDG Grand tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng quỹ đất gần 1.000ha, giá trị đầu tư hơn 53.000 tỷ đồng sẽ được triển khai trong năm 2021.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội từ nguồn cầu lớn trên thị trường. Mới đây nhất, Tập đoàn Apec cũng đã tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỷ USD để phát triển mô hình bất động sản nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe cao cấp tại Hòa Bình trong giai đoạn 5 năm. Trước đó, Tập đoàn này cũng đã công bố sẽ phát triển liên tiếp 5 dự án tại Bình Thuận với mô hình tổ hợp vui chơi giải trí biển.

Một số đơn vị cũng “bung” rổ hàng, điển hình như Thanglong Invest Group - TIG - chủ đầu tư dự án Vườn Vua Resort & Villas đã mở bán quỹ căn cuối cùng của phân khu King Garden Thanh Thuy, BW Signature Collection By Best Western.

Còn sự kiện “Đầu tư thảnh thơi - Rước ngay lộc vàng” diễn ra tại TNR Tower, 54A Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cũng đã thu hút hàng trăm khách tham dự với nhiều sản phẩm được giao dịch thành công.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, năm 2020 đầy khó khăn nhưng những dấu hiệu lạc quan cuối năm mở ra nhiều triển vọng cho năm 2021. Theo dự báo của ông, kinh tế Việt Nam có thể giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng theo kế hoạch là 6%, dẫn đến nhu cầu mua nhà và đầu tư tăng trở lại.

Theo dự báo của ông Đính, giá bất động sản năm 2021 có thể tăng 10% so với năm 2020. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng có thể giữ hoặc giảm, kích thích đầu tư mạnh hơn. Chính phủ tiếp tục nỗ lực khắc phục, cởi trói cho doanh nghiệp, vốn FDI đổ vào mạnh hơn.

Song song đó, Covid-19 ập đến cũng sẽ mang lại yếu tố tích cực cho thị trường trong năm 2021 khi việc quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng đã rút ra kinh nghiệm để bản lĩnh hơn trong giai đoạn mới.

Kỳ vọng bùng nổ hơn nữa trong năm mới

Đánh giá một cách tổng quan, Việt Nam đã có kinh nghiệm phòng chống dịch, các doanh nghiệp bất động sản đã có một năm vừa duy trì kinh doanh, vừa cơ cấu lại tổ chức. Bởi vậy, đợt dịch bùng phát lần này dù có đem lại khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn nỗ lực vượt khó, thị trường chỉ đợi dịch bệnh được kiểm soát ổn định là sẽ phát triển trở lại, thậm chí sức bật của thị trường còn được dự báo tăng cao hơn.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao, Savills Việt Nam cho hay, năm 2021 thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn là thiết yếu. Đối với thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà ở luôn là một điểm sáng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng, và có thể sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển hơn so với năm 2020.

“Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII này, tôi nghĩ rằng sẽ đẩy một làn gió mới cho lĩnh vực bất động sản nói riêng và cho nền kinh tế nói chung, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, hai đầu tàu kinh tế của Việt Nam. 

Chúng ta cần những đột phá và chắc chắn rằng những người đắc cử nhiệm kỳ này sẽ thể hiện đúng vai trò của họ đối với những khó khăn hiện nay, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh. Vừa qua, chúng ta có những đột phá như ở Hà Nội đã có những chính sách về cơ sở hạ tầng và giao thông. Do đó, đây là một thách thức cho những người đảm nhận nhiệm kỳ sắp tới, vì nếu không thì lĩnh vực bất động sản sẽ gặp khó khăn và ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác”, ông Khương nhận định.

Về chính sách tài khóa, vị chuyên gia này cho rằng trong 10 năm vừa qua, chúng ta đã làm rất tốt từ 2011 khi lãi suất điều đình từ 12% lên 20%, khu vực tín dụng bất động sản là từ 20 đến 35%, lãi suất ngân hàng hiện cũng đang được kiểm soát rất tốt.

Bên cạnh đó, các chỉ số như tỷ giá hối đoái cũng cần được quan tâm, tuy nó không tác động lớn đến lĩnh vực bất động sản nhưng ở các ngành nghề sản xuất và dịch vụ, kinh doanh thì chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về đầu tư.

Về mặt điều hành, các chính sách tốt về tài khoá, tiền tệ đã được đưa ra, vấn đề còn lại chính là thực thi các dự án về sản xuất dịch vụ công nghiệp. 

“Việc dịch bùng phát ngay đầu năm 2021, thay vì bi quan, tôi có lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản hãy xem những khó khăn trước mắt như là một điểm để bắt đầu tạo ra các tiền đề cho tương lai. Khi đầu tư vào các cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, thông thường thời gian hoàn vốn là trong 10 năm, nên 1 - 2 năm khó khăn không phải là một vấn đề quá lớn”, TS. Khương chia sẻ.