Giá đất nơi hứa hẹn lên đặc khu vẫn cao dù khó bán

Theo Nguyễn Hà/vnexpress.net

Vân Đồn và Bắc Vân Phong hầu như không có giao dịch mua bán đất nào từ khi có quyết định lùi xem xét Luật Đặc khu.

Tại Vân Đồn, vào đầu quý II, thị trường vẫn sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Nguồn: internet
Tại Vân Đồn, vào đầu quý II, thị trường vẫn sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Nguồn: internet

Báo cáo thị trường Bất động sản quý II của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Bất động sản cho biết, giao dịch tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc bị ảnh hưởng tương đối mạnh sau lệnh dừng chuyển nhượng ở ba địa phương và việc hoãn thông qua dự Luật Đặc khu. 

Tại Vân Đồn, vào đầu quý II, thị trường vẫn sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Lượng sàn giao dịch bất động sản và nhân viên môi giới tự do tăng lên đột biến. Lượng nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Vân Đồn để đầu tư, lướt sóng cũng được ghi nhận tăng kỷ lục.

Tuy nhiên, tại kỳ họp giữa tháng 6, Quốc hội hoãn thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, dẫn tới giao dịch bất động sản ở đây gần như đóng băng sau đó. Các nhà đầu tư, nhân viên môi giới có một cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này. Tuy nhiên, dù thanh khoản vẫn rất thấp và giá đất tại khu vực này vẫn neo cao.

Tuy nhiên, Hội Môi giới nhận định, việc Quốc hội lùi xem xét thông qua Luật Đặc khu được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp môi trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn.

Những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Phú Quốc sôi động bởi các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đổ xô về gom đất khiến giá tăng nhanh chóng. Với tốc độ di dân từ các vùng ra Phú Quốc như hiện nay, nhu cầu đất nền vẫn rất nóng. Tuy nhiên, theo Hội Môi giới, đó là những khu phân lô phù hợp quy hoạch, chuẩn mực về pháp lý, hạ tầng. 

Trong khi các khu phân lô tự phát, không được phê duyệt dự án "đóng băng", giao dịch đất nền ở các khu dân cư vẫn diễn ra, giá cũng tăng nhẹ. Tương tự, đất công, đất đô thị có quy hoạch tốt, vị trí đắc địa vẫn tăng giá nhưng chậm lại và giao dịch hầu như bị chững lại so với quý I và chủ yếu với diện tích vừa, nhỏ.