Giá nhà liên tục “lập đỉnh”, Bộ Xây dựng nêu loạt giải pháp kéo giảm

Theo Tuấn Minh/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ chính sách khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân đô thị.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dịch Covid-19 kéo dài cũng không kìm được đà tăng của giá nhà

Hơn một năm trở lại đây, dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội; trong đó có thị trường bất động sản.

Mặc dù vậy, bất chấp tình trạng dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài, giá nhà chung cư ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn liên tục tăng đều đặn.

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I vừa qua, dưới tác động của dịch bệnh, tình hình giao dịch căn hộ chung cư tuy giảm mạnh nhưng giá vẫn tăng từ 3-5%.

Đáng chú ý, tại báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng ban hành mới đây, cơ quan này cũng cho biết, giá căn hộ chung cư tại các địa phương thời gian qua có xu hướng tăng đều theo tháng. 

Để dẫn chứng, Bộ Xây dựng dẫn số liệu tổng hợp từ các địa phương cho biết, trong quý I vừa qua, cả nước có 95 dự án với 38.210 căn hộ thương mại được cấp phép; 1.380 dự án với 306.053 căn hộ đang triển khai xây dựng; 41 dự án với 5.280 căn hộ hoàn thành. 

Về lượng giao dịch, tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương cho thấy, có 25.386 giao dịch bất động sản thành công, giảm mạnh chỉ bằng khoảng 86% so với quý IV/2020. Riêng tại tại Hà Nội có 5.571 giao dịch thành công, tại TP. Hồ Chí Minh có 3.449 giao dịch thành công. Mặc dù lượng giao dịch ở nhiều loại hình, phân khúc bất động sản giảm nhưng giá giao dịch vẫn tăng so với quý IV/2020.

Cụ thể, căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2): tại các đô thị lớn, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 tr/m2 rất ít, hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm; các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu/m2 đã tăng lên khoảng trên dưới 25 tr/m2. Căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 30 - 40 triệu/m2): 

“Giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng đều theo tháng. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng do khan hiếm nguồn cung, dự án mới được mở bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020”, Bộ Xây dựng cho biết.

Sẽ kéo giảm bằng cách nào?

Trước tình trạng giá nhà liên tục “lập đỉnh”, mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh về việc cần có giải pháp góp phần kéo giảm giá nhà để đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị để đảm bảo phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

Trước kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, năm 2019, cơ quan này được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có khó khăn về nhà ở, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình trình Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2019. 

Tuy nhiên, do Ban Tổ chức Trung ương cũng đang chủ trì xây dựng “Đề án về chính sách nhà ở đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị” nên để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong nghiên cứu chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc lùi thời hạn trình đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở sau khi Bộ Chính trị thông qua đê án. 

Thời gian tới, trên cơ sở nội dung đề án được thông qua, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, bổ sung chính sách nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Theo Bộ Xây dựng, ngày 1/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm đổi mới phương thức, cơ chế chính sách tăng nguồn cung, góp phần giải quyết nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ chính sách khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân đô thị.

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục báo cáo đề xuất với Chính phủ các giải pháp nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp góp phần kéo giảm giá nhà ở để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người dân”, Bộ Xây dựng khẳng định.