Tỉnh Tây Ninh:

Nhiều tuyến đường đô thị quan trọng được đầu tư nâng cấp

Theo Tấn Hưng/Báo Tây Ninh

Định hướng phát triển của tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới gắn liền với phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong những vùng kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng cao. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Đường Nguyễn Chí Thanh, một trong những tuyến đường huyết mạch của thị xã Hoà Thành đã được đầu tư nâng cấp. Ảnh: T.H
Đường Nguyễn Chí Thanh, một trong những tuyến đường huyết mạch của thị xã Hoà Thành đã được đầu tư nâng cấp. Ảnh: T.H

Thị xã Hoà Thành nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh

Trên địa bàn Thị xã Hoà Thành có 4 tuyến đường được xem là huyết mạch của Thị xã, gồm đường Phạm Hùng, Tôn Đức Thắng, Trần Phú và Nguyễn Chí Thanh. Cả 4 tuyến đường giữ vai trò quan trọng kết nối giao thông từ quốc lộ 22B vào trung tâm Thị xã.

Những năm trước đây, chỉ có 2 tuyến đường Phạm Hùng và Tôn Đức Thắng được đầu tư, còn lại 2 tuyến đường Trần Phú và Nguyễn Chí Thanh vẫn là đường đá đỏ, thường xuyên xuống cấp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã. Trước tình hình trên, Tỉnh đã đầu tư nâng cấp đường Trần Phú, đến nay sắp hoàn thành.

Đường Nguyễn Chí Thanh là con đường dẫn vào 2 điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Tây Ninh (Toà thánh Cao Đài, núi Bà Đen), việc đầu tư tuyến đường này sẽ giảm bớt áp lực xe cho 2 tuyến đường song song là Tôn Đức Thắng và Phạm Hùng vào những dịp lễ hội, tạo điều kiện phát triển du lịch của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực tuyến đi qua và góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho thị xã Hoà Thành.

Hiện trạng tuyến đường đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa. Để đáp ứng yêu cầu giao thông khu vực và hoàn thiện hệ thống giao thông trong tỉnh, cấp uỷ và chính quyền thị xã Hoà Thành đã đầu tư nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hoà Thành cho biết, công trình đường Nguyễn Chí Thanh có chiều dài khoảng 5km, được thiết kế với 4 làn xe, hệ thống thoát nước, vỉa hè… đã được khởi công vào ngày 5.7.2021, dự kiến hoàn thành trong 720 ngày.

Ông Nguyễn Văn Minh - một người dân ngụ khu phố Long Thành, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành cho biết, khi tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được khởi công, nhiều người dân sống ở khu vực này rất phấn khởi, vì không còn lo sợ tình trạng đường xuống cấp vào mùa mưa. Bên cạnh đó, khi con đường hoàn thành, người dân sinh sống dọc tuyến đường này sẽ có điều kiện phát triển các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, đời sống từng bước được nâng cao.

TP. Tây Ninh thêm một tuyến đường xoá sự ngăn cách của suối Vườn Điều

Hiện tại, hạ tầng đô thị khu dân cư các phường Hiệp Ninh, Ninh Sơn, Ninh Thạnh và phường 3, TP. Tây Ninh được bao quanh bởi các đường trục chính của Thành phố là đường 30.4, CMT8, Điện Biên Phủ và đường Bời Lời.

Các tuyến đường trục chính đã đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, tuy nhiên, hệ thống hạ tầng đường giao thông bên trong khu dân cư các phường nêu trên chưa được đồng bộ và liên thông, do ngăn cách bởi lưu vực hai bên suối Vườn Điều.

Cụ thể, theo hướng Đông - Tây có đường Trường Chinh nối từ đường 30.4 đến Điện Biên Phủ; theo hướng Bắc - Nam có hai đường trục song song với đường Điện Biên Phủ là Nguyễn Trọng Cát và Huỳnh Tấn Phát đã được đầu tư xây dựng đoạn thuộc phường Hiệp Ninh (từ đường CMT8 đến đường Trường Chinh), đoạn còn lại ra đến đường Bời Lời thuộc phường Ninh Thạnh và Ninh Sơn chưa được nâng cấp đồng bộ nên chưa thể kết nối liên thông.

Đoạn đường Huỳnh Tấn Phát chưa nâng cấp tại điểm giao với đường Trường Chinh (phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn) đến suối Vườn Điều dài khoảng 700m, hiện là đường đất rộng trung bình khoảng 20m, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ảnh hưởng rất lớn đến lưu thông và đời sống của người dân khu vực tuyến.

Đoạn từ suối Vườn Điều về hướng Bời Lời (đã đền bù) dài khoảng 815m, là đất nông nghiệp, người dân chưa thể lưu thông qua đoạn này. Đoạn còn lại ra đến đường Bời Lời (dài khoảng 1.200m) là đường láng nhựa rộng 5,5m, đã đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay.

Do đó, nâng cấp, mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát là hết sức cần thiết, tạo ra sự kết nối liên thông các trục đường chính theo hướng Bắc - Nam với các trục đường phụ trong khu vực, hình thành mạng lưới giao thông hoàn thiện vừa bảo đảm nhu cầu đi lại, vận tải hàng hoá của người dân, vừa tăng tính mỹ quan cho TP. Tây Ninh trong quá trình đổi mới, góp hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh.

Dự án này còn có tầm quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng đô thị Thành phố nói riêng và tỉnh Tay Ninh nói chung, với mục tiêu là hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trên địa bàn TP. Tây Ninh theo quy hoạch, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối các tuyến đường phố chính khu vực theo trục Bắc - Nam, hình thành liên kết khu dân cư các phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn.

Kết nối với các tuyến đường Cách mạng tháng 8, Điện Biên Phủ và Bời Lời; nối liền trung tâm hành chính với trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh là Toà thánh Tây Ninh và núi Bà Đen; phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của khu vực.

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát được khởi công ngày 29/9/2021, có chiều dài khoảng 2,7km, chiều rộng mặt đường 9m, vỉa hè 2 bên, hệ thống thoát nước dọc tuyến.