Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang "sốt" trở lại?

Theo Văn Dũng/nhadautu.vn

Sau thời gian đứng yên và một số nơi có chiều hướng giảm mạnh, trong mấy ngày gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Đà Nẵng đang có xu hướng "sốt" trở lại.

Thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Đà Nẵng đang có xu hướng "sốt" trở lại. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Đà Nẵng đang có xu hướng "sốt" trở lại. Nguồn: internet

Sốt “cục bộ”

Theo như chu kỳ hằng năm tại thị trường BĐS Đà Nẵng, quý I và quý IV là 2 quý cao điểm của bất động sản và quý II, III thường ảm đạm hơn rất nhiều. Đặc biệt là quý II năm 2019, nhiều chuyên gia dự báo, thị trường BĐS tại đây sẽ “ảm đảm” kéo dài hơn những năm trước bởi vì giá bán đang ở mức cao, tư duy đầu tư thay đổi, cùng với đó là chu kỳ khủng hoảng sau 10 năm.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 6 thì đã có những tín hiệu đi lên. Theo ghi nhận của PV, khu vực hiện đang sốt là Khu đô thị Hòa Xuân. Mức giá bán mấy ngày qua tăng mạnh và thu hút rất nhiều người quan tâm.

Trao đổi với Nhadautu.vn, chị Minh, giám đốc của một sàn giao dịch BĐS tại TP. Đà Nẵng cho hay, mấy ngày qua thị trường BĐS ở TP. Đà Nẵng rất sôi động và bán rất tốt. Đặc biệt, ở khu vực Hòa Xuân, giá đất ở đây tăng chóng mặt trong mấy ngày qua, tăng từ 200 - 300 triệu đồng/Lô.

Theo chị Minh, trong thời gian tới đây giá đất ở khu vực Hòa Xuân còn lên cao hơn nữa, vì trước đó đất ở đây đã xuống quá nhiều. Các sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là các sản phẩm có pháp lý rõ ràng, hạ tầng gần như đã hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín.

Có hay không tác động của giới “cò” đất?

Lợi nhuận mang lại từ BĐS là rất lớn, nhiều người đã cầm cố tài sản, vay mượn khắp nơi để đi đầu cơ đất, có người đầu cơ lướt sóng, người thì lâu dài. Điều đáng lo ngại nhất nếu không tỉnh táo, không tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi xuống tiền sẽ dính bẫy “cò” và khả năng âm vốn là rất cao.

Theo chị Vân, một người dân mua đất cho biết, Tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân và Nam Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thị trường mấy tháng nay cũng trầm lắng, giá xuống thấp và nhưng vẫn không thấy giao dịch nhiều.

“Mấy hôm trước, tôi lên đây để tìm mua đất thì thấy giá đất ở đây đang tăng, có nơi tăng hơn 200 triệu đồng/Lô nên tôi phải suy nghĩ lại, tôi chỉ sợ giới “cò” đất về thổi giá, đẩy giá đất lên để kiếm lời rồi rút đi. Khi đó, giá đất lại đi xuống thì rất nguy hiểm, rủi ro cao, nên tôi đã quyết định dừng đầu tư ở đây”, chị Vân nói.

Trước đó, giới "cò" đất đã nhằm vào các chủ trương xây dựng của thành phố, thêm vào đó là thông qua "Tọa đàm mùa xuân 2019" có rất nhiều nhà đầu tư đã hứa rót hàng trăm triệu USD vào TP. Đà Nẵng nên giới “cò” đất thỏa sức tung tin để “thổi” giá đất lên mây xanh, làm người mua và bán đất đứng ngồi không yên.

Như cơn sốt đất ở huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, đất “nóng” đến nỗi UBND huyện phải ra công văn chấn chỉnh tình trạng mua bán đất trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện cảnh báo người dân cần phải thận trọng trong việc mua bán đất. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp, đất ở vì sau này sẽ không có đất để sản xuất, không có đất cho con cháu làm nhà, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và cuộc sống lâu dài.

Nếu giá đất ở khu Hòa Xuân thực sự tăng theo giá trị và nhu cầu sử dụng của người dân, đây sẽ là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng. Ngược lại, nếu đây lại là một chiêu trò mới của giới “cò” đất, thì sẽ là một thảm hại cho người đầu cơ đất, khi thị trường tín dụng sắp bị siết chặt.