Tín dụng bất động sản quý I chỉ tăng 3,65%

PV.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi tới đại biểu Quốc hội cho biết, tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản tăng thấp hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tháng 03/2018 tăng 3,65% so với cuối năm 2017, chiếm tỷ trọng 6,57%.

Phối cảnh dự án Dragon Village do Công ty cổ phần địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư.
Phối cảnh dự án Dragon Village do Công ty cổ phần địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư.
Báo cáo của NHNN cho thấy, tăng trưởng tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản của cả nước năm 2017 đạt 18,17%, chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007. Dự kiến, năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức tăng tích cực và hợp lý.
Thời gian qua, NHNN đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt; Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cho 05 lĩnh vực ưu tiên; Kiểm soát chặt chẽ nguồn tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán; Thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.
Trong năm 2018, các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, chủ yếu là lĩnh vực bất động sản. Theo lộ trình, tỷ lệ này sẽ giảm còn 40% kể từ ngày 01/01/2019.
Theo số liệu của NHNN, nguồn vốn tín dụng đã được khơi thông và tăng trưởng đều trong năm, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế, đến ngày 27/4/2018, tín dụng tăng 5,05% so với cuối năm 2017, cùng với mặt bằng lãi suất được giữ ổn định đã đáp ứng tốt cho nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đồng thời tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.
Các ngân hàng thương mại không có hiện tượng buông lỏng tín dụng hoặc cho vay dưới chuẩn; Lãi suất huy động hiện nay khá ổn định; Lãi suất cho vay trung và dài hạn chỉ trong khoảng 9,3-11%/năm.
Vấn đề đáng quan ngại là tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong năm 2017 tăng gần 15% so với năm 2016 và chiếm 18% trong tổng tín dụng, trong đó, có 52,9% tổng tín dụng tiêu dùng cho vay với mục đích mua nhà, xây nhà, sửa chữa nhà ở (tăng 3,4% so với năm 2016), mà một phần không nhỏ có thể đã chuyển qua kinh doanh bất động sản, cần phải được kiểm soát chặt chẽ trong năm 2018.
Trên thị trường bất động sản hiện nay, có hai nhân tố cần được tiếp tục quan tâm để quản lý, kiểm soát, đó là: Vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và đang "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực.
Đồng thời, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu. cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.
Cơn sốt giá ảo này cũng gây tác hại cho thị trường bất động sản, làm lệch pha dòng tiền đầu tư, nhất là có thể gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường bị hạ nhiệt.