Thực hư căn hộ chung cư cắt lỗ mùa dịch

Theo Diệu Hoa/diendanbatdongsan.vn

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhhiều căn hộ chung cư thay vì cho thuê đã chuyển sang rao bán với giá cắt lỗ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trao đổi với phóng viên, anh Hùng – chủ một căn hộ tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, anh đang rao bán căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 110m2 với giá 2,25 tỷ đồng. Anh Hùng cho biết, căn hộ này gia đình anh đầu tư để cho thuê, do vị trí trung tâm, là căn hộ cao cấp nên giá thuê ngày thường mang lại lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tình hình kinh doanh khó khăn, anh đành “cắt lỗ” để có tiền quyết toán với ngân hàng.

Cùng cảnh ngộ, chị Minh – chủ một căn hộ chung cư trên phố Minh Khai cũng đang rao bán cắt lỗ tới 200 triệu đồng. Thậm chí, căn hộ chung cư IPH (Hà Nội) cũng đang được rao bán với giá 4,5 tỷ đồng, diện tích 93m2, chủ nhà cho biết, giá gốc mua căn hộ lên tới 6 tỷ đồng. Dự án nằm trên trục đường chính nối vào trung tâm TP nên nhiều năm nay không hề xuống giá.

"Nếu không vì dịch bệnh, tình hình kinh doanh khó khăn, tôi cũng không nỡ bán căn hộ với giá rẻ như vậy" - chủ nhà cho biết.

Trên thực tế, ngay từ thời điểm dịch bệnh bùng phát lần thứ nhất hồi đầu năm 2020, các thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ xuất hiện dày đặc trên các trang rao bán bất động sản với lý do ảnh hưởng của dịch bệnh. “Cắt lỗ”, “Bán cắt lỗ”, “bán rẻ”, “bán gấp giá rẻ” đã trở thành từ khóa chủ đạo trong các bài viết quảng cáo của rất nhiều môi giới, nhà đầu tư. 

Thông tin cắt lỗ chung cư trên các trang mua bán bất động sản
Thông tin cắt lỗ chung cư trên các trang mua bán bất động sản

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà thừa nhận có những giao dịch mà người mua có thể mua được với giá tốt, giảm 3- 5%, nhà đầu tư buộc phải bán giảm giá nếu cần tiền mặt".

Trong khi đó, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một sàn môi giới có trụ sở tại Cầu Giấy cho biết, đây hầu hết là chiêu trò quảng cáo của các môi giới hoặc nhà đầu tư để thu hút lượng người quan tâm và liên hệ.

"Trong quảng cáo, nếu chỉ đăng tin đơn thuần như “bán căn hộ ở vị trí A, diện tích B” thì chắc chắn rất ít người mua quan tâm. Nhưng nếu thông tin đánh vào tâm lý của khách hàng như giá rẻ, cắt lỗ thì chắc chắn nhiều người nghĩ rằng họ có thể mua được căn hộ giá hời" - đại diện sàn cho biết.

"Nhiều tin rao giá chỉ bằng 60-70% giá chào bán thực của căn hộ nhưng đến khi hỏi ra, nhiều khách hàng mới tá hoả, hóa ra giá bán của căn hộ đắt hơn thông tin quảng cáo" - đại diện sàn môi giới cho biết thêm.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc CBRE Việt Nam, có những nhà đầu tư từng chào bán căn hộ với giá cao hơn 30% so với chi phí đầu tư ban đầu nhưng giờ họ chấp nhận giảm từ 5-10% giá trị và thực tế thì vẫn vẫn có lãi.

"Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư giảm giá bán hoặc chịu lỗ để có thanh khoản nhanh nhưng mức giảm không đáng kể và điều này không xuất hiện như một trào lưu mà chỉ ở một số sản phẩm, một số dự án đơn lẻ" - ông Kiệt nhận định.