Cục Hải quan TP. Hà Nội:
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, sau gần 4 tháng triển khai và vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho 1.408 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu chuyển đến cơ quan hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.
Rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp
Cục Hải quan TP.Hà Nội chính thức triển khai và vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/3/2017, các bộ hồ sơ điện tử gửi tới cơ quan hải quan chủ yếu thuộc các thủ tục dịch vụ công như: Hủy tờ khai hải quan; Phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng tạm nhập, tái xuất; Hoàn thuế theo Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 quy định về thủ tục hải quan; Kiểm tra, giám sát hải quan; Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Khai bổ sung hồ sơ khai thuế...
Sau gần 4 tháng triển khai và vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tính đến nay, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho 1.408 doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu chuyển đến cơ quan hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.
Đáng chú ý, phần lớn trong số những hồ sơ dịch vụ công nói trên đã được Hải quan Hà Nội tiếp nhận và xử lý nhanh gọn, thuận tiện cho DN khi gửi hồ sơ tới cơ quan hải quan.
Đặc biệt, qua việc thực hiện giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, các DN đã được hưởng nhiều lợi ích như: Làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện, do dịch vụ này hoạt động trên môi trường điện tử, người dân và doanh nghiệp có thể tương tác với mô hình hiện đại này ở mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối Internet và tốc độ xử lý nhanh của hệ thống.
Hơn nữa, toàn bộ hoạt động của dịch vụ công trực tuyến được công khai minh bạch trên mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo đại diện Công ty TNHH Tea Kwang Hà Nội, từ khi Cục Hải quan TP. Hà Nội triển khai và vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhân viên của Công ty chỉ cần đăng nhập vào internet và sau vài thao tác là có thể gửi được hồ sơ ngay tại trụ sở Công ty mà không phải đi đến cơ quan hải quan để làm thủ tục hải quan như trước đây. Nếu trong hồ sơ có file nào thiếu hay chưa chuẩn cơ quan hải quan phản hồi lại ngay trên trang thông tin http://pus.customs.gov.vn. Nhân viên công ty có thể cập nhật kịp thời tình trạng hồ sơ trên trang thông tin đang được xử lý đến đâu.
Thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan TP. Hà Nội, ông Vũ Đình Kỳ, Phó phòng xuất nhập khẩu Công ty Sumi Hanel cho biết, những cải cách mạnh mẽ của hải quan trong việc cắt giảm thủ tục hành chính thời gian gần đây đã mang lại nhiều tiện ích, rút ngắn thời gian thông quan cho DN, minh bạch trong quá trình làm thủ tục hải quan.
“Những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hải quan của Hải quan Hà Nội đã giúp DN tiết kiệm thời gian thông quan hàng hóa, qua đó giảm chi phí cho DN. Đặc biệt, mới đây nhất là việc cơ quan hải quan triển khai dịch vụ công trực tuyến đã giúp DN tiết kiệm đáng kể chi phí và công sức”, ông Vũ Đình Kỳ nói.
Đánh giá về Hệ thống dịch vụ công trực tuyến sau gần 4 tháng triển khai và vận hành tại các đơn vị, ông Lê Trọng Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đầu tư gia công (Cục Hải quan TP. Hà Nội) cho biết, việc thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu của DN mà còn giúp họ giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt là các thủ tục có độ phức tạp như: Quyết toán xuất khẩu; Xét miễn thuế đối với hàng nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo; Xóa nợ tiền thuế, tiền phạt...
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến
Từ khi triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn, 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan như: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; Thủ tục công nhận DN ưu tiên; Xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt… đã cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp qua internet các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 46 thủ tục được triển khai dịch vụ công là mức độ 3 và mức độ 4 tại Cục Hải quan và các Chi cục hải quan - Những cơ quan trực tiếp thực hiện nhiều thủ tục có tính chất thường xuyên đối với cộng đồng DN.
Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, trong thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm thủ tục hải quan. Qua đó, tạo thuận lợi tối đa cho DN khi làm thủ tục hải quan tại các đơn vị thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội.
Được biết, hiện nay, ngành Hải quan đang tích cực triển khai các nhiệm vụ cụ thể của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử. Trong đó, quan trọng nhất là việc hoàn thiện và nâng cao hiệu quả Hệ thống VNACCS/VCIS.
Tính từ 1/1/2017 đến hết ngày 15/5/2017, tổng số DN tham gia khoảng 59,53 nghìn DN; tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu 141,86 tỷ USD; tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là 3,77 triệu tờ khai.
Như vậy, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã giúp giảm thiểu hồ sơ giấy tờ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN. Đồng thời, hệ thống này cũng giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của cơ quan hải quan đối với hàng hóa, container tại các cảng biển. Đây được coi là thành công bước đầu của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong việc triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, từ đó tạo động lực cho đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai hệ thống này để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2017.