Tình hình thực hiện Nghị quyết 01 và 02/NQ-CP của Chính phủ trong 8 tháng qua
(Tài chính) Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong 8 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP của Chính phủ.

1. Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm:
a. Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1025/TTg – KTTH ngày 16/7/2013 và Thông báo số 247/TB-VPCP ngày 16/7/2013 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế, ngành Hải quan và cơ quan tài chính địa phương tập trung rà soát kỹ từng khoản thu, nhiệm vụ chi, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ NSNN năm 2013, cụ thể là:
- Ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 08/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách để đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013; trong đó yêu cầu: (i) Cơ quan thuế các cấp phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 15% số doanh nghiệp đang quản lý thuế; thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách, đạt tối thiểu 75-80% số thuế phát hiện tăng thêm. (ii) Cơ quan Hải quan kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận, trốn thuế, phấn đấu kết quả thu qua công tác kiểm tra sau thông quan năm 2013 tăng tối thiểu 30% so với năm 2012.
- Đã ban hành văn bản 11276/BTC – NSNN ngày 23/8/2013 hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số giải pháp điều hành nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2013, trong đó yêu cầu UBND các địa phương: (1) Tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương tạo mọi hoạt điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại. (2)Tăng cường quản lý chi NSNN, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên; (3) Chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương (nguồn cải cách tiền lương còn dư; 50% dự phòng NSĐP, 30% quỹ dự trữ tài chính địa phương; tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên những tháng cuối năm...) để đảm bảo cân đối NSĐP khi nguồn thu địa phương hụt giảm so với dự toán.
- Trong tháng 8 Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành kiện toàn hệ thống chính sách, cơ chế quản lý tài chính đối với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế (Thông tư liên tịch số 113/2013/TTLT-BTC-BYT ngày 15/8/2013), về việc làm và dạy nghề (Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2013).
b. Với những giải pháp đã thực hiện trong tháng 8 nêu trên, đánh giá chung đến hết tháng 8/2013 Bộ Tài chính đã bám sát mục tiêu và hoàn thành cơ bản các giải pháp điều hành chính sách tài khóa đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Thu NSNN mặc dù có khó khăn, song chi NSNN vẫn được đảm bảo theo dự toán và tiến độ thực hiện.
2. Đối với việc tăng cường kiểm soát, điều hành giá cả:
Trong tháng 8/2013 mặc dù chỉ số giá tiêu dùng cả tăng 0,83% so với tháng 7/2013, nguyên nhân chủ yếu do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư liên bộ 04/TTLT/BYT-BTC. Nhằm chủ động bình ổn giá cả thị trường từ nay đến hết năm, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 10397/BTC-QLG ngày 08/8/2013 yêu cầu UBND các địa phương tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng và doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường giá cả, kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm 2013.
Bên cạnh đó, theo lộ trình đã đề ra, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan khác thực hiện điều chỉnh một bước giá bán đối với các mặt hàng Nhà nước còn kiểm soát giá trực tiếp từ ngày 01/8/2013, như sau:
a. Đối với giá điện: Sau 7 tháng ổn định giá bán điện bình quân được điều chỉnh tăng 5% từ 1/8/2013 (từ 1.437 đ/kwh lên mức 1.508,85 đ/kwh) - Thông tư số 19/2013/TT-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công Thương. Mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho 50kwh đầu tiên đối với hộ nghèo và thu nhập thấp không điều chỉnh tăng mà vẫn được duy trì ở mức 993đ/kwh. Đối với hộ gia đình bình thường sử dụng từ 0-100kwh mức tăng tối đa 6.800 đ/tháng; sử dụng từ 0-150kwh mức tăng tối đa 10.650 đ/tháng; sử dụng từ 0-200kwh mức tăng tối đa 15.500 đ/tháng.
b. Đối với giá than bán cho điện: Từ 1/8/2013, giá than bán cho điện được điều chỉnh tăng 74% tùy chủng loại, bằng với giá thành than toàn bộ năm 2013, mức tăng từ 124.583 đồng/tấn đến 217.646 đồng/tấn.
c. Đối với giá xăng dầu:
Trong tháng 8/2013, căn cứ diễn biễn giá xăng dầu trong giời gian gần đây, đăng ký giá của các doanh nghiệp đầu mối chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất điều hành giá xăng dầu giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường thế giới, cho phép tiếp tục sử dụng Quỹ bình ổn cụ thể:
- Đối với mặt hàng xăng: tiếp tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá (300 đồng/lít); điều chỉnh giám giá bán tối thiểu 300 đồng/lít.
- Đối với mặt hàng Diezen: Cho phép doanh nghiệp tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít ( từ 300 đồng/lít lên 400 đồng/lít).
- Đối với mặt hàng dầu hỏa: Cho phép doanh nghiệp tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 500 đồng/lít (từ 300 đồng/lít lên 800 đồng/lít).
d. Đối với giá sữa:
Theo dõi diễn biến thị trường, ngày 7/8/2013 Bộ Tài chính có công văn số 10323/BTC-QLG gửi Bộ Y tế về việc phân loại các sản phẩm sữa, danh sách các công ty sản xuất, kinh doanh sữa, danh mục các sản phẩm đã được cấp chứng nhận sản phẩm là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá và danh mục các thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, Cục Quản lý giá có công văn số 170/QLG-NLTS ngày 7/8/2013 đề nghị các doanh nghiệp sữa cung cấp danh mục sản phẩm sữa, các sản phẩm thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng... dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi mà hiện nay doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối để đảm bảo cho công tác quản lý, bình ổn giá theo quy định của Luật Giá và các văn bản liên quan.
e. Đối với giá các mặt hàng khác: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá của một số mặt hàng quan trọng khác như: khí hóa lỏng; giá dịch vụ cảng biển; thép; xi măng; phân bón; giá đường và giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người...Phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành theo dõi thông tin thị trường, tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng thuộc danh mục kê khai, đăng ký giá theo Luật giá....
3. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng:
- Đối với việc tái cơ cấu đầu tư công: tính đến hết tháng 8/2013, theo nhiệm vụ được phân công, Bộ Tài chính đã phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc rà soát, hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách về phân cấp và quản lý đầu tư công; rà soát danh mục các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia; thực hiện thẩm tra việc phân bổ, giao kế hoạch vốn năm 2013 của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
- Đối với việc tái cơ cấu thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm: trong 8 tháng qua Bộ Tài chính đã và đang nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán (Như: Đề án Thị trường Chứng khoán phái sinh và Nghị định hướng dẫn tổ chức và hoạt động của thị trường này; đề án thành lập Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam.. ; đề án quản lý vốn gián tiếp, đề án tái cấu trúc thị trường trái phiếu. Đang hoàn thiện để ban hành các Thông tư hướng dẫn về chính sách thuế trong lĩnh vực chứng khoán, Phí và lệ phí cho lĩnh vực chứng khoán; ban hành quy định về quản trị rủi ro, quy định phân loại và quy chế cảnh báo sớm áp dụng cho công ty chứng khoán...). Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán có vấn đề về an toàn tài chính, thanh khoản; vi phạm các quy định về giao dịch, bảo vệ tài sản của nhà đầu tư. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để xử lý các công ty chứng khoán, các cá nhân có dấu hiệu vi phạm hình sự; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cấu trúc công ty chứng khoán theo mục tiêu đảm bảo sự ổn định của thị trường chứng khoán, không gây ra những xáo trộn lớn, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư....
- Đối với việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp, đôn đốc các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước khẩn trương xây dựng, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án tái cơ cấu của đơn vị mình (Tính đến tháng 8/2013 đã có 67 tập đoàn, tổng công ty nhà nước xây dựng đề án trình Bộ chủ quản, Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; trong số đó đã có 40 Tập đoàn, tổng công ty đã được phê duyệt Đề án tái cơ cấu. Trên cơ sở đó, 7 Tập đoàn và Tổng công ty đã thực hiện tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị thành viên; 4 Tập đoàn và Tổng công ty thực hiện tái cơ cấu về tài chính, thoái vốn). Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 11073/BTC-TCDN ngày 20/8/2013 yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty tập trung giảm giá thành sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và báo cáo kế hoạch tiết kiệm chi phí sản xuất - kinh doanh, tiết giảm chi phí quản lý theo hướng tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với thực hiện năm 2012 chậm nhất vào ngày 15/9/2013. Trường hợp chậm trễ tổ chức triển khai thực hiện, không có báo cáo đầy đủ, kịp thời thì được xác định là không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại Quy chế giám sát tài chính và công khai thông tin kèm theo Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013.
4. Đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội:
Trong 8 tháng qua, Bộ Tài chính đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời theo tiến độ các khoản kinh phí đã bố trí trong dự toán NSNN năm 2013 cho các đối tượng thụ hưởng chính sách... thực hiện hướng dẫn và đảm bảo nguồn để đảm bảo chi trả kịp thời thực hiện chính sách tăng lương cơ sở (từ 1.050.000 đồng/tháng lên 1.150.000 đồng/tháng) từ ngày 01/7/2013. Đồng thời, đã thực hiện xuất cấp trên 47 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ cho nhân dân ở những vùng bị thiên tai, thiếu đói, giáp hạt; góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.
Ngoài ra, trong tháng 8/2013 Tổng cục dự trữ và Vụ HCSN đã tích cực triển khai Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ gạo cho học sinh tại các vùng có điều kiện KT-XH đặt biệt khó khăn.