Tổng cục Thuế hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023

Trần Huyền

Sáng ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 với hình thức hỗ trợ trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế và fanpage Facebook Tổng cục Thuế.

Toàn cảnh hội nghị tại Tổng cục Thuế.
Toàn cảnh hội nghị tại Tổng cục Thuế.

Phát biểu khai mạc hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế sáng nay, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, nhiều năm qua, tại kỳ quyết toán thuế hằng năm, ngành Thuế đồng loạt tổ chức hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế với nhiều hình thức khác nhau.

Năm nay, Tổng cục Thuế tổ chức tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế tại Trang điện tử của Tổng cục và fanpage. Qua đó, giúp cơ quan thuế nắm bắt được khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế, từ đó hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế đạt hiệu quả cao nhất.

"Tổng cục Thuế mong muốn, ngoài tháng đồng hành này, ngành Thuế sẽ luôn nhận được sự đồng hành của doanh nghiệp, người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc, kịp thời cùng với doanh nghiệp, người nộp thuế tháo gỡ trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật", Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Chương trình hỗ trợ diễn ra trong 2 ngày: Ngày 12/3 đối với quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; ngày 14/3 đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trong ngày 12/3, đối với hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế, người nộp thuế truy cập tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn để gửi câu hỏi và được Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023. Thời gian từ 8h30 đến 11h30 và từ 13h30 đến 16h30.

Đối với Livestream trên fanpage Facebook của Tổng cục Thuế, người nộp thuế truy cập địa chỉ https://www.facebook.com/truyenthongtongcucthue vào buổi sáng để theo dõi trực tiếp buổi livestream. Nội dung hỗ trợ là những điểm cần lưu ý và giải đáp một số vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vào ngày 14/3, Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ về quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế. Đối với Livestream trên fanpage Facebook của Tổng cục Thuế, Tổng cục Thuế hỗ trợ với các nội dung: những điểm cần lưu ý và giải đáp một số vướng mắc thường gặp khi quyết toán thuế thuế thu nhập cá nhân; hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế; hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Tính đến 11h hôm nay, chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp hỏi nhiều về những khoản được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, đại diện một doanh nghiệp ở Quảng Ninh gửi câu hỏi, doanh nghiệp có vay vốn ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân thì khoản chi phí lãi vay có được tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp hay không?

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế hướng dẫn, căn cứ quy định tại Luật doanh nghiệp về doanh nghiệp tư nhân và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp về khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay, trường hợp cá nhân là chủ doanh nghiệp tư nhân có thực hiện vay vốn theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, nếu khoản chi phí lãi vay mà cá nhân chủ doanh nghiệp tư nhân đã trả cho tổ chức tín dụng liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân và có đủ chứng từ theo quy định của pháp luật thì khoản chi trả lãi vay được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân.

Liên quan đến câu hỏi về khoản chi phí trả cho người lao động làm thêm giờ của một doanh nghiệp tại Hà Nội, Tổng cục Thuế cho biết, theo pháp luật về lao động thì người lao động được làm thêm không quá 200 giờ/năm và một số ngành nghề công việc đặc biệt thì được làm thêm không quá 300 giờ/năm.

Theo pháp luật thuế, để được tính vào chi phí được trừ thì khoản chi phải có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật. Như vậy, khoản chi làm thêm giờ vượt mức 200-300 giờ/người/năm là vi phạm pháp luật về lao động nên không đảm bảo điều kiện để được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Hướng dẫn một doanh nghiệp tại Bình Dương về chi phí quà tặng cho nhân viên dịp Tết, Tổng cục Thuế cho biết, tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC đã quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Theo đó, trừ các khoản chi không được trừ, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật; Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng…

Căn cứ quy định nêu trên, về nguyên tắc doanh nghiệp phát sinh khoản chi để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật, không thuộc các khoản chi không được trừ thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.