Tra cứu thời gian đóng, hưởng BHXH bằng tin nhắn: Lợi ích lớn, hiệu quả cao
Thông qua hệ thống tổng đài 8079, người lao động có thể tra cứu quá trình đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng tin nhắn với chi phí 1.000 đồng. Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.
Chủ động tiếp cận thông tin về thời gian đóng, hưởng BHXH, BHYT
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2019, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp (DN) với cơ quan BHXH. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.
Cụ thể, đối với loại hình “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện DN sau khi DN nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ); Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến NLĐ khi DN báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho NLĐ; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.
Đối với loại hình “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.
Đánh giá về những lợi ích mà dịch vụ tin nhắn này mang lại cho NLĐ, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận tiện, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, NLĐ chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.
Giảm nhân lực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Theo ông Phạm Lương Sơn, không chỉ tiện lợi với NLĐ, với các đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn còn giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp DN tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.
Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ tin nhắn này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT.
Hiện nay, cơ quan BHXH đang trong quá trình hoàn thiện việc thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện DN và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH để dịch vụ tin nhắn này được triển khai tối ưu nhất.
Ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, BHXH Việt Nam đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” để phục vụ người dân và DN với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai. Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…