Triển vọng kinh doanh sau cổ phần hóa: Nhìn từ một doanh nghiệp dệt

PV.

Ngày 4/2/2016, hơn 89,8 triệu cổ phần của Công ty TNHH MTV Dệt 19/5 Hà Nội sẽ được chào bán đấu giá tại HNX với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng đầu tư, không chỉ vì thương hiệu lâu đời của doanh nghiệp mà còn bởi những triển vọng rất lớn của ngành May mặc trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thương hiệu may mặc lâu đời nhất tại Việt Nam

Dệt 19/5 Hà Nội trực thuộc UBND TP Hà Nội, được thành lập từ năm 1959 trên cơ sở hợp nhất một số cơ sở dệt tư nhân và các hợp tác xã dệt như Việt Thắng, Tây Hồ… Dệt 19/5 Hà Nội đã khá quen thuộc với người tiêu dùng trên thị trường nội địa và xuất khẩu với thương hiệu may mặc Hatexco, chuyên sản xuất và kinh doanh sợi cotton, vải bạt và sản phẩm may mặc dân quân tự vệ các loại v.v…

Hiện tại, Dệt 19/5 Hà Nội đang sở hữu 3 nhà máy sản xuất chính (Nhà máy Dệt Hà Nam, Dệt Hà Nội, Sợi Hà Nam) và nắm giữ 35% vốn điều lệ của CTCP Dệt Minh Khai, sử dụng hơn 80.000 m2 đất thuê tại Hà Nội và Hà Nam làm cơ sở sản xuất.

Trong các loại sản phẩm kinh doanh sản xuất, vải bạt là sản phẩm truyền thống của công ty chuyên cung cấp cho các công ty sản xuất giày xuất khẩu. Sợi cotton các loại có Ne, được cung cấp cho các nhà máy dệt của công ty và tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu trong khu vực. Sản phẩm vải khổ rộng chất lượng cao cung cấp cho các khách hàng làm rèm, chăn ga gối… Sản phẩm may mặc chủ yếu là quần áo dân quân tự vệ cung cấp cho lực lượng vũ trang và quốc phòng.

70% doanh thu của công ty đến từ hoạt động kinh doanh sản phẩm tại thị trường nội địa phục vụ các nhà máy sản xuất giày vải xuất khẩu; sản xuất chăn, ga, gối, đệm; sản xuất vải phục vụ quốc phòng và phục vụ dân sinh.

30% doanh thu còn lại đến từ hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Trong 3 năm từ 2012 đến 2014, tổng doanh thu của Dệt 19/5 Hà Nội dao động trong khoảng từ 338 tỷ đến 543,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế từ 2,7 tỷ đến 8,2 tỷ đồng.

Triển vọng trước ngưỡng cửa TPP

Tại Việt Nam, ngành dệt may nói chung và Công ty Dệt 19/5 Hà Nội nói riêng đang đứng trước một cơ hội rất lớn để hội nhập toàn cầu. Việt Nam vừa hoàn tất đàm phán thành công hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tác động mạnh mẽ đến các mặt hàng xuất nhập khẩu trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, Mỹ và Nhật Bản là những thị trường lớn và tiềm năng cho việc xuất khẩu sản phẩm dệt may trong nước. Chỉ tính nửa đầu năm 2015, xuất khẩu dệt may sang thị trường các nước tham gia Hiệp định TPP đã chiếm gần 70% trong tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành. Hiệp định TPP không chỉ tăng cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam tiếp cận ưu đãi vào thị trường Mỹ, mà còn nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng.

Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, các sản phẩm dệt may Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này sẽ giảm thuế từ 16 - 17% xuống 0%, đồng nghĩa với việc thị phần đối với thị trường nước ngoài của ngành này còn tăng gấp đôi. TPP được xem là cơ hội thứ ba của ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp năng động, biết nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội.

Mô hình mới sau cổ phần hóa

Được UBND TP. Hà Nội phê duyệt phương án cổ phần hóa doanh nghiệp, ngày 4/2 tới đây, Dệt may 19/5 Hà Nội sẽ tiến hành IPO trên Sở GDCK Hà Nội, vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, vốn điều lệ dự kiến của công ty sau cổ phần hóa là 267,4 tỷ đồng. Nhà nước tiếp tục nắm giữ 80,2 triệu cổ phần, tương đương với 30% vốn điều lệ. Người lao động được mua ưu đãi 7,8 triệu cổ phần; nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư mua qua hình thức đấu giá công khai đều được chào bán hơn 89,8 triệu cổ phần.

Sau khi cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, Dệt 19/5 Hà Nội dự kiến mở rộng lĩnh vực hoạt động và đối tượng khách hàng. Công ty đặt mục tiêu giữ vững và phát triển thị trường nội địa và quốc tế, mở rộng kênh bán lẻ sản phẩm giúp ổn định quá trình sản xuất. Sản lượng của công ty sẽ duy trì trong khoảng 6 triệu mét vải/năm, 6 nghìn tấn sợi/năm, 500.000 bộ quần áo/năm.

Doanh thu sau 3 năm cổ phần dự kiến đạt 600 tỷ đồng/năm, trong đó thị trường nội địa đạt 400 tỷ đồng/năm, thị trường xuất khẩu ở mức 200 tỷ đồng/năm. Tỷ lệ cổ tức trong 3 năm 2016 – 2018 lần lượt là 6%, 8% và 10%.