Tự động hóa bằng robot và AI - xu hướng của ngành bảo hiểm, tài chính

Theo Giang Tiến San/zingnews.vn

Các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tự động hóa quy trình, đưa ra dự báo, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, quản lý dữ liệu, giảm sai sót và chống gian lận nghiệp vụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu trí tuệ nhân tạo (AI) được triển khai trong nhiều lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bảo hiểm thì RPA (Robotic Process Automation) hay tự động hoá quy trình bằng robot lại ít phổ biến hơn.

RPA giúp tự động hóa các tác vụ có tính lặp lại mà không cần đến sự can thiệp và giám sát của con người. Trong khi đó, AI hỗ trợ giải quyết các vấn đề đòi hỏi nhận thức con người như nhận dạng một số hình mẫu, học hỏi và hoàn thiện dựa trên các dữ liệu quá khứ, đưa ra dự báo tương lai. Nếu AI được xem là “trí não” thì RPA được ví như “cánh tay”. Sự kết hợp 2 công nghệ này giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm chi phí, nguồn lực đồng thời nâng cao lợi thế cạnh tranh.

RPA - tự động hóa tác vụ, tối ưu năng suất

Việc phụ thuộc vào các quy trình thủ công làm hạn chế quá trình tối ưu vận hành và số hoá của các tổ chức tài chính, dẫn đến lãng phí nguồn lực và dễ tồn tại kẽ hở cho các sai sót hay gian lận. RPA có thể loại trừ các điểm yếu trên một cách triệt để.

Chẳng hạn, quy trình chi tiền từ tài khoản cho khách hàng là công việc lặp lại, không cần chuyên môn của các chuyên viên ngân hàng. Hệ thống RPA với công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) có thể tự động quét và đọc dữ liệu, đưa vào hệ thống, phê duyệt, hoàn tất yêu cầu thanh toán và chỉ thông báo cho chuyên viên ngân hàng khi xảy ra lỗi.

RPA có thể tự động khởi tạo báo cáo tài chính, đối chiếu số dư tài khoản, đẩy nhanh các quy trình như yêu cầu đóng tài khoản.
RPA có thể tự động khởi tạo báo cáo tài chính, đối chiếu số dư tài khoản, đẩy nhanh các quy trình như yêu cầu đóng tài khoản.
 

Triển khai RPA trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có thể tối ưu hóa quy trình phát hành thẻ tín dụng. Giải pháp này có thể tương tác với nhiều hệ thống khác để xác thực thông tin và lịch sử tín dụng của khách hàng, từ đó ra quyết định chấp thuận hay từ chối cấp thẻ tín dụng.

Định danh khách hàng (KYC) là quy trình bắt buộc đối với mọi người dùng đến ngân hàng giao dịch. Việc này khiến các nhà băng tiêu tốn khoảng 500 triệu USD mỗi năm để vận hành, theo khảo sát của Thomson Reuters. Với RPA, ngân hàng có thể tiết kiệm chi phí KYC, tăng độ chính xác trong quá trình nhập liệu.

Nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp akaBot của FPT là một trong những giải pháp RPA uy tín do doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Nền tảng có thể quản lý tập trung hàng trăm tác vụ cùng lúc, tăng 80% năng suất, tiết kiệm 60% chi phí vận hành, giảm tối thiểu các sai sót, đảm bảo quy trình vận hành liên tục.

Doanh thu công nghệ RPA tại các khu vực trên thế giới dự báo đến 2025 (theo infopulse).
Doanh thu công nghệ RPA tại các khu vực trên thế giới dự báo đến 2025 (theo infopulse).

AI - chăm sóc khách hàng, dự báo và bảo mật

 

Chatbot là ứng dụng AI quen thuộc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nhờ AI, chatbot có thể hiểu yêu cầu người dùng, giao tiếp với họ một cách tự nhiên. Khả năng tự học giúp chatbot ngày càng thông minh và được ứng dụng nhiều hơn.

Chatbot xử lý được hầu hết yêu cầu của khách hàng như kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán trực tuyến, tìm kiếm lựa chọn đầu tư… Với việc đọc hiểu và phân tích dữ liệu khách hàng, chatbot đưa ra được các đề xuất cá nhân hóa phù hợp với từng khách hàng, chẳng hạn chương trình ưu đãi tài chính phù hợp, thúc đẩy tăng doanh số.

Nhân viên ảo chatbot có thể hỗ trợ khách hàng liên tục 24/7, phản hồi lập tức các vấn đề của khách. Theo một khảo sát mới đây của LivePerson, 67% khách hàng ưa thích trò chuyện với các chatbot hơn người thật, bởi họ được hỗ trợ giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

Tại Việt Nam, FPT là một trong những tập đoàn tiên phong nghiên cứu ứng dụng AI trong hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Chatbot FPT.AI trong bộ giải pháp 4.0 được phát triển với mong muốn giúp doanh nghiệp tối ưu và chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Chatbot giúp doanh nghiệp tối ưu và chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Chatbot giúp doanh nghiệp tối ưu và chuyển đổi mô hình kinh doanh.
 

Với các tổ chức tài chính, đặc biệt các công ty đầu tư, dự báo tài chính là yếu tố sống còn. Bằng cách ứng dụng AI quan sát các mô hình trong quá khứ, doanh nghiệp sẽ đưa ra được dự báo chính xác về xu hướng đầu tư, lãi cổ phiếu, nhu cầu thị trường, doanh thu trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh đó, AI còn giúp dự báo và phòng ngừa các rủi ro tấn công không gian ảo đối với các ngân hàng, tăng độ chính xác trong quản lý các hành vi gian lận giao dịch. Công nghệ này giúp hệ thống tự động phân loại giao dịch là hợp lệ hay gian lận, cho phép nhân viên con người rảnh tay thực hiện các tác vụ phức tạp hơn.

RPA và AI là hai công nghệ lõi có tiềm năng tạo ra sự thay đổi lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Chúng giúp tăng tốc quy trình kinh doanh, giảm bớt tác vụ thủ công, tiết kiệm chi phí và tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo. Tạo sức mạnh cộng hưởng từ việc ứng dụng các giải pháp AI và RPA, doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng đột phá. Đây cũng là mục tiêu mà FPT nỗ lực mang lại cho doanh nghiệp Việt.

Vào 14h ngày 2/7, FPT tổ chức “Hội thảo bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA” cho ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Tại sự kiện, khách mời cập nhật xu hướng mới nhất về việc ứng dụng AI, RPA và những chuẩn mực mới trong hoạt động vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng của các công ty tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Các sản phẩm AI và RPA do FPT phát triển giúp doanh nghiệp giảm đến 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động vận hành doanh nghiệp. Độc giả đăng ký tham dự sự kiện tại đây.