Ukraine cần hơn 14 tỷ USD để tái thiết trong năm 2023


Ngày 5/4, Bộ Tài chính Ukraine cho biết nước này cần khoảng 14,1 tỷ USD trong năm nay để phục hồi nhanh chóng các khu vực bị ảnh hưởng do xung đột.

Ukraine cần khoảng 14,1 tỷ USD trong năm 2023 để tái thiết khu vực bị ảnh hưởng do xung đột. Ảnh: AP
Ukraine cần khoảng 14,1 tỷ USD trong năm 2023 để tái thiết khu vực bị ảnh hưởng do xung đột. Ảnh: AP

Bộ trên cho biết, trong số tiền này, khoảng 3,3 tỷ USD đã được phân bổ từ ngân sách Nhà nước và Chính phủ Ukraine hy vọng sẽ huy động được số tiền còn lại từ các nhà tài trợ và khu vực tư nhân.

Năm nay, Chính phủ Ukraine sẽ tập trung vào việc phục hồi nhanh chóng các lĩnh vực như: Cơ sở hạ tầng năng lượng, rà phá bom mìn vì mục đích nhân đạo và xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại.

Ngoài ra, công việc tái thiết cơ sở hạ tầng xã hội và then chốt, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nằm trong số các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ nước này.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, kinh tế Ukraine dự kiến sẽ dần hồi phục trong những quý tới trong bối cảnh hoạt động thái thiết các cơ sở hạ tầng thiết yếu đang diễn ra, mặc dù những yếu tố không thuận lợi vẫn còn, bao gồm cả nguy cơ tiếp tục leo thang xung đột.

Ngày 3/4 vừa qua, Ukraine cũng đã nhận được khoản viện trợ đầu tiên trị giá 2,7 tỷ USD từ chương trình hỗ trợ mới của IMF. Khoản viện trợ được thực hiện theo Cơ chế Quỹ Mở rộng (EFF) - chương trình hỗ trợ tài chính lớn đầu tiên được IMF phê duyệt cho một quốc gia đang trải qua xung đột quy mô lớn. EFF có thời hạn cho vay 4 năm, trị giá 15,6 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergii Marchenko cho biết, gói hỗ trợ vừa nhận được từ IMF sẽ giúp Ukraine tiếp tục duy trì ổn định nền kinh tế, cũng như đảm bảo các khoản chi ưu tiên từ ngân sách Nhà nước.

Cũng trong ngày 5/4, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergii Marchenko và Giám đốc khu vực của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Belarus, Moldova và Ukraine Arup Banerjee cũng đã ký thỏa thuận cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ trị giá 2,5 tỷ USD.

Khoản viện trợ trên do Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) cung cấp theo Dự án Chi tiêu công nhằm tăng cường năng lực hành chính (PEACE) tại Ukraine. Đây là khoản tài trợ thứ 2 từ Mỹ được lên kế hoạch cho năm 2023 với tổng trị giá là 9,9 tỷ USD.

“Sự hỗ trợ liên tục và hiệu quả từ WB trong khuôn khổ dự án đầu tư PEACE ở Ukraine cho phép Chính phủ Ukraine thực hiện các chức năng chính của Nhà nước ở cấp độ phù hợp, cũng như giải quyết các vấn đề xã hội cấp bách”, Bộ trưởng Sergii Marchenko phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận.

Ukraine đang phối hợp với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) triển khai Dự án PEACE tại Ukraine. Kể từ khi bắt đầu Dự án, Ukraine đã nhận được các khoản viện trợ với tổng trị giá 14 tỷ USD và 1,2 tỷ EUR./.

Theo dangcongsan.vn