Vai trò quyết định của người đứng đầu trong hệ thống quản lý chất lượng
Mặc dù các hệ thống, quy trình và thủ tục là những thành phần quan trọng nhưng chính khả năng lãnh đạo và tầm nhìn của lãnh đạo cao nhất mới thổi hồn vào các hệ thống quản lý chất lượng.
Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là một hệ thống hợp thức hóa các quy trình, thủ tục và trách nhiệm để đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng.
QMS giúp điều phối và định hướng hoạt động của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng được khách hàng và các yêu cầu chế định, đồng thời nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động trên một nền tảng liên tục.
Có thể khẳng định, QMS đóng vai trò không thể thiếu đối với tổ chức để hoạt động bền vững và thành công. Về cốt lõi, QMS là đảm bảo tính nhất quán, hiệu lực, hiệu quả và cải tiến liên tục sản phẩm, quá trình, dịch vụ. Tuy nhiên, cốt lõi của bất kỳ QMS hiệu quả nào không chỉ nằm ở bản thân hệ thống mà chính lãnh đạo cao nhất mới là người đặt ra quan điểm, định hướng và tốc độ cho những nỗ lực về chất lượng.
Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm lập biểu đồ về tiến trình chất lượng trong tổ chức; xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược chất lượng. Điều này đảm bảo toàn bộ tổ chức được liên kết theo yêu cầu chất lượng.
Để QMS có hiệu lực, hiệu quả đòi hỏi các chính sách mạnh mẽ cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hành động về chất lượng. Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm tạo, sửa đổi và phê duyệt các chính sách này. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng chính sách chất lượng là phù hợp, phù hợp mục đích của tổ chức và cung cấp khuôn khổ để thiết lập các mục tiêu chất lượng.
Phân bổ nguồn lực là yếu tố then chốt cho hoạt động hiệu quả của QMS. Điều này không chỉ đề cập đến nguồn lực tài chính mà còn đến nguồn lực con người, công nghệ và cơ sở hạ tầng. Trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất là đảm bảo rằng QMS được cung cấp đủ nguồn lực để đạt chức năng tối ưu…
Có thể khẳng định, mặc dù các hệ thống, quy trình và thủ tục là những thành phần quan trọng nhưng chính khả năng lãnh đạo và tầm nhìn của lãnh đạo cao nhất mới “thổi hồn” vào các hệ thống này. Sự tham gia của họ đảm bảo rằng tổ chức vẫn linh hoạt, phản ứng nhanh và liên tục cam kết về chất lượng.
Như vậy, trong thời đại mà chất lượng là yếu tố khác biệt chính trong khả năng cạnh tranh trên thị trường, vai trò của lãnh đạo cao nhất trong QMS là không thể thiếu…
Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) đảm bảo tính nhất quán, hiệu lực, hiệu quả và cải tiến liên tục sản phẩm, quá trình, dịch vụ. Tuy nhiên, cốt lõi của bất kỳ QMS hiệu quả nào không chỉ nằm ở bản thân hệ thống mà chính là lãnh đạo cao nhất mới là người đặt ra quan điểm, định hướng và tốc độ cho những nỗ lực về chất lượng.