Nâng cao quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Hiền Nguyễn

Tại Việt Nam, có không ít các công ty áp dụng ISO 9001:2015 thành công và đạt được nhiều lợi ích từ tiêu chuẩn này. ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng phổ biến và rộng rãi bởi nhiều tổ chức trên thế giới.

Chứng nhận ISO 9001 đã được cấp cho khá nhiều tổ chức ở Việt Nam với các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ đa dạng.
Chứng nhận ISO 9001 đã được cấp cho khá nhiều tổ chức ở Việt Nam với các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ đa dạng.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng, có thể tích hợp dễ dàng các hệ thống quản lý khác nhằm mục đích nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Với việc áp dụng ISO 9001:2015, doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng hơn các hệ thống quản lý khác theo tiêu chuẩn ISO, quản lý được rủi ro và có cơ hội chủ động để kịp thời ứng phó với thay đổi từ bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp cũng như nhu cầu và mong đợi luôn thay đổi của khách hàng, đối tác.

ISO 9001:2015 đặt sự quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên vào trọng tâm của doanh nghiệp. Theo đó, chứng nhận ISO 9001 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp sắp xếp lại định hướng chiến lược đối với hệ thống quản lý chất lượng.

Việc duy trì áp dụng ISO 9001:2015 với nguyên tắc cải tiến liên tục sẽ giúp doanh nghiệp không những đảm bảo ổn định chất lượng mà còn tạo cơ sở để nâng cao chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó, một loạt lợi ích liên quan khác trong hoạt động của doanh nghiệp cũng được nhận diện bao gồm: Nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp thông qua việc tạo ra sản phẩm ổn định và chất lượng đáp ứng mong đợi của khách hàng; Hạn chế sai sót công việc, tiêu chuẩn hóa cách quản lý thực hiện, xử lý hợp lý – kịp thời, cải tiến chất lượng công việc; Hạn chế phụ thuộc cá nhân, phân công công việc và định biên công việc một cách hợp lý.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn ISO 9001 đã bắt đầu được giới thiệu từ năm 1990 và được áp dụng rộng rãi trong khắp các lĩnh vực. ISO 9001 được cấp chứng chỉ lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1995, phát triển mạnh và đạt đỉnh vào 2009, sau đó gặp những khó khăn rồi chững lại, giảm vào 2010 và tiếp tục phát triển từ 2012 cho đến nay.

Hiện nay, chứng nhận ISO 9001 cũng đã được cấp cho khá nhiều tổ chức ở Việt Nam với các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ khá đa dạng, đặc biệt với các ngành nghề như: hành chính công, chế biến đồ ăn, thực phẩm (đồ uống như bia rượu, nước giải khát, thuốc lá…), điện tử, hóa chất (dầu khí, sơn, bảo vệ thực vật), vật liệu xây dựng, du lịch - khách sạn đang chiếm một tỷ lệ lớn.

Công ty TNHH xây dựng Thanh Tuyền là một trong những cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung lớn nhất Việt Nam. Với nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, gạch Thanh Tuyền đạt tiêu chuẩn chất lượng JIS A 5402:2002 và hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng, Công ty TNHH xây dựng Thanh Tuyền đã nhập các thiết bị máy móc hiện đại của Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan về Việt Nam sau đó được Công ty Cổ phần Đông Hải lắp ráp, chuyển giao công nghệ. Các dây chuyền gồm: Dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu; dây chuyền sản xuất ngói không nung và dây chuyền sản xuất gạch Tezzarro nội ngoại thất cao cấp.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng thời thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường, Công ty Thanh Tuyền đã tận dụng các phế thải như tro, xỉ để tạo ra sản phẩm có cường độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt, đạt mỹ thuật, giá rẻ, đồng thời có thể sản xuất với số lượng lớn… Hiện tại, dây chuyền nhà máy hoạt động hết công suất mỗi năm có thể xử lý 200.000 tấn xỉ tro từ Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê.

Sản phẩm gạch ngói không nung Thanh Tuyền với nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, đạt tiêu chuẩn chất lượng JIS A 5402:2002 và hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015.

Với hệ thống máy móc và công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản và châu Âu, đội ngũ cán bộ kỹ thuật viên trẻ, trình độ cao; nguyên vật liệu đa dạng và độc đáo, công ty đã đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, tinh tế, vì vậy, sản phẩm gạch xây, ngói lợp của công ty đã từng bước tạo được chỗ đứng trên thị trường.