Vì sao ông Donald Trump hoảng sợ trước cuộc bầu cử 2020?

Theo Hoàng An/nhadautu.vn

Theo nữ biên tập viên Chris Cillizza của CNN, để hiểu được ông Donald Trump đang nghĩ gì, đang cảm nhận như thế nào thì cách tốt nhất là đọc các dòng tweet của ông ấy. Và giờ thì các dòng tweet của ông ấy đang chất chứa rất nhiều sự hoảng loạn.

 Tổng thống Donald Trump cởi bỏ khẩu trang sau khi từ Quân y viện trở về Nhà Trắng. Ảnh Reuters
Tổng thống Donald Trump cởi bỏ khẩu trang sau khi từ Quân y viện trở về Nhà Trắng. Ảnh Reuters

Theo số liệu ghi lại của Betsy Klein (phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của CNN), trong khoảng thời gian chỉ hơn 2 tiếng vào sáng thứ Tư vừa rồi (7/10), bắt đầu từ 8 giờ 15 phút sáng (giờ Mỹ), ông Trump đã tweet hoặc tweet lại gần 50 lần.

Các dòng tweet thường viết hoa toàn bộ, với cách viết điển hình của ông Trump là ít có dấu chấm câu, và đôi khi không đúng chính tả đã tràn ngập khắp mọi nơi. Nội dung chính cho các dòng tweet này là việc ông Trump khăng khăng rằng các đối thủ chính trị của ông liên tục vi phạm pháp luật trong các hoạt động phản gián của FBI nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và ông cho rằng những người này cần phải bị bắt và bỏ tù ngay lập tức.

Ví dụ, một dòng tweet của ông Trump như sau: "GIỜ THÌ PHÁI CỰC HỮU CÁNH TẢ ĐÃ CẢM THẤY RÙNG MÌNH VÌ LẠNH TRONG CUỘC CHUYỂN GIAO (KHÔNG) THÂN THIỆN, THỰC TẾ, HỌ ĐÃ DÒ LA CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA TÔI, VÀ ĐẾN ĐÁNH LÉN, CHÚNG TA CÓ QUYỀN YÊU CẦU CÁC CỬ TRI BỎ PHIẾU CHO 4 NĂM TỚI. HÃY NHỚ ĐẾN ĐIỀU NÀY KHI BẠN ĐI CẦU CỬ".

Ông Trump cũng tweet về tình trạng thảm hại ở bang California, về bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, về tình trang gian lận cử tri, về viêc ông Biden không thông minh và về tuyên bố (chưa được xác minh) của đảng Dân chủ về việc đóng cửa các nhà thờ...

Điều này xảy ra khi ông Trump đột ngột, vẫn thông qua Twitter, thông báo kết thúc các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế vào hôm thứ Ba, nhưng lại tái khởi động nó chỉ sau vài giờ, nhằm thúc đẩy việc kiếm tài trợ cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp nhỏ.

Đó là hành vi thất thường, bất kể bạn có thích ông Trump hay không, nữ biên tập viên của CNN viết. Và nó thậm chí nó có còn khiến bà Nancy Pelosi suy đoán rằng các loại thuốc đang dùng để điều trị Covid-19 cho ông Trump có thể ảnh hưởng xấu tới ông ấy.

"Tin tôi đi, có những người nghĩ rằng steroid tác động đến suy nghĩ. Nhưng tôi lại chưa biết đến điều đó", bà Nancy Pelosi nói với các thành viên của đảng Dân chủ trong cuộc họp nhằm bàn cách đối phó với ông Trump sau tuyên bố vào hôm thứ Ba của ông.

Mọi thứ đều có thể đến với ông Trump và tôi buộc phải nghĩ rằng sự hoang dã tuyệt đối của ông ấy, một lần nữa thể hiện qua những dòng tweet cấp tập cho thấy dấu hiệu không chỉ của sự hoảng sợ gia tăng, mà còn là cảm nghĩ của ông ấy về cuộc bầu cử vào ngày 3/11 sắp tới, nữ biên tập viên của CNN viết tiếp.

Hãy nhìn vào tình trạng hiện tại của ông Trump: Sau 4 ngày nằm viện do các biến chứng từ virus corona, ông Trump đã trở lại Nhà Trắng, nơi hình bóng của virus vẫn lảng vảng đâu đó. Vợ của ông Trump đang cách ly trong Nhà Trắng vì virus. Thư ký báo chí của ông cũng dính Covid-19. Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông cũng bị dương tính với virus và cố vấn chính sách cấp cao của ông, Stephen Miller, cũng dính cúm luôn.

Nhiều phụ tá ở Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Mỹ vẫn có thể phán tán virus và gây nguy hiểm cho một môi trường làm việc vốn đã rất tồi tệ.

Một cuộc thăm dò của CNN-SSRS trong tuần này cho thấy ông Trump giảm 16 điểm so với ông Biden trên toàn quốc. Các con số mới ở Pennsylvania vào thứ Ba đã thấy ứng cử viên Biden tăng 12 điểm so với ông Trump. Một cuộc thăm dò mới khác ở Florida vào thứ Ba cho thấy ông Trump bị giảm tiếp 5 điểm. Và những con số như vậy vẫn đang tiếp tục xuất hiện...

Và khi ông Trump bị cách ly trong Nhà Trắng trong tháng suốt 10 (ông ấy bắt đầu có các triệu chứng cúm từ 1/10, theo các bác sĩ của ông ấy), ông ấy đã cực kỳ phẫn nộ. Bởi cách ly đồng nghĩa với việc ông không có thể nghe thấy tiếng vỗ tay trong các sự kiện vận động tranh cử, với những ánh mắt tôn thờ, cổ động. Ông ấy buộc phải lượn lờ trong Nhà Trắng với chiếc điện thoại di động và người bạn trung thành nhất của ông: Twitter.

Nữ biên tập viên Chris Cillizza viết tiếp: Tất cả những điều này giúp tôi hiểu rõ nhất về ông Trump, khi ông ấy phải đối diện với chính mình. Twitter lúc này dường như là bản ngã của ông Trump. Nó thô kệch, hoang dã. Đó chính là ông Trump rất thật, trước khi các trợ lý báo chí hay trợ lý chính trị có thể ngăn cản hay giội nước lạnh vào ông ta.

Không cần tới một chuyên gia phân tích Twitter hay một bác sĩ tâm lý để hiểu những gì ông Trump đang làm, quay lại góc làm việc của ông Trump, người ta nhận thấy ông Trump đang đối mặt với điều mà ông sợ hãi nhất: đó là thua trong cuộc bầu cử sắp tới. Chính vì vậy mà ông ấy đả kích khá bừa bãi, như một cách để giúp bản thân cảm thấy tốt hơn, nữ biên tập viên phân tích.