Vietcombank vận dụng hiệu quả quan điểm “Lấy dân làm gốc” để phát triển bền vững

Đậu Thị Kim Nhung – Bí thư Chi bộ 34, Phòng Marketing Bán lẻ Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Nước lấy dân làm gốc; gốc có vững, cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân” và “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần quan điểm đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát huy một cách sáng tạo giá trị bài học "Lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phát triển bền vững…

Đ/c Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW (bên phải) trao Cờ thi đua của Đảng ủy Khối tặng Đảng bộ Vietcombank đạt thành tích xuất sắc nhiệm kỳ 2015-2020
Đ/c Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW (bên phải) trao Cờ thi đua của Đảng ủy Khối tặng Đảng bộ Vietcombank đạt thành tích xuất sắc nhiệm kỳ 2015-2020

Hình thành trong khói lửa chiến tranh để thực hiện nhiệm vụ cao cả với Tổ quốc, trải qua bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ phát triển, đến nay, Vietcombank đã trở thành ngân hàng Nhà nước trụ cột, luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Vietcombank là ngân hàng tiên phong trong cổ phần hóa; là nhóm ngân hàng đầu tiên được phê duyệt Phương án cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu; là ngân hàng đầu tiên đạt chuẩn Basel II sớm hơn một năm quy định; là ngân hàng đầu tiên cán mốc lợi nhuận 1 tỷ USD năm 2019; là ngân hàng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam…

Có được thành công đó nhờ một phần không nhỏ từ việc học tập, làm theo và vận dụng sáng tạo Tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn hoạt động kinh doanh, trong đó, lời dạy của Người về “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém…” luôn được Đảng ủy Ngân hàng nỗ lực thực hiện, coi là yếu tố “then chốt” để xây dựng và khẳng định thương hiệu Vietcombank.

Với hệ thống trải rộng trong nước, quốc tế và hơn 20.000 người lao động, lớp lớp cán bộ đảng viên Vietcombank đã tạo dựng nên một ngân hàng Vietcombank lớn mạnh, hun đúc nên một tính cách, một văn hóa Vietcombank với những đặc trưng riêng rất quý báu, mà một trong những đặc trưng ấy là phong cách ứng xử chuyên nghiệp, đậm chất nhân văn không trộn lẫn.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh COVID–19, bài học “Lấy dân làm gốc” càng sáng ngời và được Đảng bộ, tập thể Vietcombank vận dụng, phát huy đầy sáng tạo, cụ thể hóa thành các hành động thiết thực thông qua chính sách “Lấy nhân viên làm gốc rễ, lấy khách hàng làm trọng tâm”. Qua đó, giúp Vietcombank giữ vững các thành quả và tạo ra nhiều bước ngoặt mới trong kinh doanh cũng như hoạt động xã hội trong thời gian vừa qua.

Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và thực thi cao nhất mọi chế độ, quyền lợi của Người lao động, duy trì môi trường làm việc tốt nhất ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Người lao động luôn là mối quan tâm hàng đầu, là mục tiêu và động lực phát triển, là gốc rễ tạo nên thành công của Vietcombank, lời dạy của Bác về “Cán bộ tốt thì việc gì cũng tốt” luôn được khắc ghi, thực hiện.  

Ngay từ khâu tuyển dụng, với tôn chỉ “Giống tốt ắt cây sẽ tốt”, Vietcombank đã xây dựng hệ thống công nghệ cổng thông tin tuyển dụng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu hỗ trợ chọn lọc các ứng viên một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, từ đó đáp ứng các yêu cầu về mặt nghiệp vụ và đạo đức cho từng vị trí công việc.

Triển khai ngân hàng đề thi với bộ câu hỏi ngẫu nhiên, thực hiện khảo sát trực tuyến, ghi nhận các ý kiến, đóng góp khách quan từ ứng viên, người sử dụng. Các bước thi tuyển được công khai, minh bạch từ vòng hồ sơ đến vòng thi viết và phỏng vấn đánh giá tinh thần, thái độ, kỹ năng. Các thành viên của Hội đồng phỏng vấn đến từ các cấp khác nhau, với chuyên môn đánh giá tổng quát các khía cạnh khác nhau để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất về năng lực ứng viên.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng luôn được Vietcombank chú trọng, đây được xem là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của ngân hàng. Cụ thể, với việc phê duyệt và triển khai Đề án quản trị và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2020 và sau đó là một loạt các dấu mốc quan trọng như thành lập Khối Nhân sự, Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, công tác nhân sự được chuyển dần sang định hướng “đối tác nhân sự”.

Việc đánh giá, ghi nhận cho người lao động cũng được triển khai khách quan theo các tiêu chí cụ thể, rõ ràng với hệ thống chính sách đo lường, đánh giá hiệu quả công việc (KPIs), thẻ điểm cân bằng. Đây là công cụ giúp Vietcombank quản trị mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh doanh, đồng thời giúp đánh giá đầy đủ các cá nhân, đơn vị trên nhiều khía cạnh về chất lượng, khối lượng và hiệu quả, đồng thời là một tiêu chí quan trọng, không thể thiếu trong quá trình xem xét quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cũng như chi trả thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh đó, các chính sách đãi ngộ để tăng cường gắn bó, thu hút nhân tài được triển khai quyết liệt và không ngừng đổi mới, bao gồm chính sách cho cá nhân người lao động, chính sách đối với người thân, gia đình của CBNV mà còn là chính sách tạo điều kiện, môi trường làm việc văn minh, thuận lợi để người lao động thỏa sức phát triển, đặc biệt là lao động nữ.

Các hoạt động quan tâm, chia sẻ sâu sắc với người lao động và người thân, gia đình, triển khai các chương trình khuyến học, khuyến tài dành cho con em người lao động diễn ra quanh năm; chăm sóc, tri ân, tặng quà tứ thân phụ mẫu người lao động vào các dịp lễ tết, ngày Quốc tế người cao tuổi; tổ chức các cuộc thi, giao lưu vẽ tranh cho các em thiếu nhi, giải chạy gia đình; triển khai mua bảo hiểm, khám chữa bệnh định kỳ cho CBNV và người thân…

Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Vietcombank đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm đồng hành, chia sẻ, bảo vệ và động viên cán bộ nhân viên (CBNV) nỗ lực vượt qua đại dịch.

Rất nhiều quyền lợi, chính sách đãi ngộ CBNV đã được Vietcombank bổ sung, tăng cường nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh như: Mua bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ; Áp dụng chế độ hưởng lương khi CBNV phải nghỉ cách ly do dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế; Trang cấp công cụ dụng cụ làm việc là thiết bị điện tử thông minh đáp ứng điều kiện làm việc từ xa; Bổ sung các khoản hỗ trợ dịch bệnh cho cán bộ; Tặng các vật phẩm thiết yếu kết hợp với các đợt giải cứu nông sản – vật phẩm cho bà con vùng dịch – một việc làm hai ý nghĩa nhân văn…

Vietcombank cũng chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp để vừa bảo vệ sức khoẻ cho CBNV, người thân vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục như: Thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó khẩn cấp dịch Covid với chức năng phê duyệt nguyên tắc xây dựng và phê duyệt kế hoạch dự phòng ứng phó khẩn cấp Covid-19 về y tế, nhân sự, truyền thông; Đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, khách hàng đến giao dịch (phun khử trùng, lau khử trùng, đặt nước sát khuẩn, duy trì nhiệt độ, quy định về hạn chế đi lại, hạn chế tụ tập đông người, đánh giá mức độ rủi ro và nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly, xét nghiệm đối với ca nhiễm bệnh/nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19); Xây dựng và sẵn sàng kích hoạt các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, bao gồm kế hoạch làm việc từ xa/làm việc theo ca, làm việc tại tác địa điểm dự phòng; phương án 3 tại chỗ, phương án hai địa điểm – một cung đường; thực hiện diễn tập các tình huống phát sinh; ban hành cẩm nang hướng dẫn phòng chống COVID–19; Truyền thông nội bộ thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức đa dạng, thân thiện đến các đơn vị, cán bộ trong toàn hệ thống về việc sẵn sàng và chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân, gia đình, đồng nghiệp; Phổ biến kiến thức về tiêm chủng, cách thức phòng ngừa dịch bệnh và ứng xử khi phát hiện nguy cơ lây nhiễm, các thông tin cập nhật về Covid-19 của các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài việc đảm bảo các quyền lợi của người lao động, Vietcombank còn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, giảm thiểu tối đa tác động của các tình huống phát sinh trong thời kỳ dịch bệnh tới hiệu quả công việc của CBNV như: Tạo nhiều cơ hội để đội ngũ cán bộ duy trì, không bị gián đoạn quá trình học tập, nâng cao năng lực, kinh nghiệm thông qua các đợt đào tạo và sát hạch trực tuyến trên hệ thống e-learning; Thực hiện đa dạng các hình thức lấy ý kiến, khảo sát nhu cầu nhằm lắng nghe ý kiến cán bộ, người lao động, làm cơ sở, động lực cho việc cải tiến chính sách, hệ thống và môi trường làm việc; Triển khai nhiều chính sách về tinh gọn quy trình, rút ngắn giờ làm việc, thúc đẩy việc xây dựng quy trình phối hợp nội bộ của các đơn vị; Duy trì và cải tiến mức độ đánh giá năng lực trong đánh giá hiệu quả công việc, đơn giản và tự động hóa KPI, đào tạo và thúc đẩy thực hiện quy định trao đổi phản hồi liên tục giữa các cấp lãnh đạo và giữa các đơn vị, chi nhánh đã đạt được kết quả tích cực.

Một sự vận dụng bài học “Lấy dân làm gốc” khác cũng được phát huy tối đa trong thời gian vừa qua tại Vietcombank là chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng “trọng nhân viên, gần nhân viên, hiểu nhân viên, học nhân viên và có trách nhiệm với nhân viên”, phát huy vai trò chủ thể của từng cá nhân trong tổ chức, phát suy tối đa sức sáng tạo của đội ngũ CBNV mà kết quả là hàng trăm sáng kiến đổi mới, đề tài nghiên cứu khoa học được xây dựng và ứng dụng thực tế mỗi năm như: Các ứng dụng phát triển thanh toán số, thanh toán không tiền mặt, trí tuệ nhân tạo, mô hình kinh doanh mới, mô hình phân tích dữ liệu, mô hình chăm sóc khách hàng theo vòng đời, phân khúc….

 Có thể nói, tại từng cấp đơn vị của Vietcombank đã và đang thực hiện rất nghiêm tục lời căn dặn của Bác “Xem xét cán bộ, không chỉ xem xét ngoài mặt mà còn phải xem tính chất của họ. Không chỉ xem một việc, một lúc mà phải xem toàn bộ cả lịch sử, tất cả công việc của họ”. Các vấn đề còn tồn đọng trong đội ngũ CBNV, các vướng mắc trong quá trình phối hợp giữa các đơn vị, chi nhánh được xem xét, đánh giá và khắc phục quyết liệt; Phân công rõ trách nhiệm từng cá nhân, nhất là vai trò người đứng đầu các đơn vị, đây là cách Vietcombank từng bước phát huy được dân chủ trong hoạt động kinh doanh gắn liền kỷ luật, kỷ cương và văn hoá doanh nghiệp.

Ðiểm nhấn là hàng năm, Vietcombank đã tổ chức các buổi đối thoại theo đa dạng các hình thức (trực tiếp, online, kết hợp hội thảo/ hội nghị sơ kết, tổng kết…) giữa người đứng đầu các đơn vị/ bộ phận với CBNV nhằm lắng nghe và tháo gỡ kịp thời nhiều vấn đề, các hoạt động này được thực hiện nền nếp, thực chất, có chuyển biến kết quả sau đó, qua đó tạo niềm tin, sự mong muốn góp ý và sự hài lòng của đội ngũ CBNV.

Từ năm 2016 đến nay, định kỳ hàng năm Vietcombank liên tục triển khai khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) và mức độ gắn kết của nhân viên (EES), kết quả cho thấy thái độ của người lao động Vietcombank đối với công việc của mình thông qua các hành vi, niềm tin và cảm nhận đối với Vietcombank thật sự rất đáng trân trọng và luôn ở mức cao nhất toàn ngành.

Các yếu tố chính yếu tác động đến động lực lao động của CBNV Vietcombank luôn được đảm bảo và đạt được đa số hài lòng gồm: Bản chất công việc, chế độ lương thưởng, sự thăng tiến, các mối quan hệ, điều kiện làm việc và đặc biệt là yếu tố cân bằng cuộc sống. Việc thực hiện khảo sát là công cụ quan trọng giúp Đảng bộ, Ban lãnh đạo Vietcombank hoạch định, chỉnh sửa các chính sách quản trị và phát triển nguồn nhân lực phù hợp, hướng đến sự hài lòng và gắn bó của cán bộ, người lao động.

Chính các chính sách trên cùng nền tảng văn hoá doanh nghiệp, đạo đức con người Vietcombank đã tạo nên sự khác biệt không thể trộn lẫn của ngân hàng so với các tổ chức khác, được chuyển hoá thành chất lượng dịch vụ cung ứng ra cho khách hàng, mang đến sự hài lòng trong mỗi điểm chạm của hành trình sử dụng dịch vụ của khách hàng tại ngân hàng. Đây chính là thước đo chính xác nhất, thể hiện sức mạnh văn hoá và khả năng phát triển dài hạn của ngân hàng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải cắt giảm từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên theo xu hướng "tinh giảm nhân lực theo lộ trình" để giảm thiểu chi phí thì Vietcombank vẫn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho gần 20 nghìn người lao động với gần 1.000 lao động tăng thêm mỗi năm… tạo dựng nên môi trường làm việc gắn bó, hạnh phúc và cống hiến hết mình của đội ngũ CBNV Vietcombank. Đây là một trong nhiều tiêu chí để 5 năm liên tục Vietcombank được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam…

Hiện nay, hệ thống Vietcombank đang có được tiềm lực tài chính tốt, vị thế và uy tín bậc nhất trên thị trường. Những thành công của toàn hệ thống Vietcombank đã được Đảng, Nhà nước và khách hàng ghi nhận và đánh giá cao. Điều này chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ của mỗi một cán bộ, đảng viên, người lao động Vietcombank, là minh chứng đầu tiên và rõ nhất cho kết quả vận dụng tư tưởng “Lấy dân làm gốc”, đồng thời tiếp tục đặt ra yêu cầu mới, cao hơn cho toàn hệ thống Vietcombank trong thời gian tới phải tiếp tục nỗ lực và trách nhiệm cao hơn nữa, kiên định với định hướng chiến lược phát triển, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kế hoạch đề ra để phát triển mạnh mẽ, bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc phòng chống dịch bệnh COVID – 19 trước mắt cũng như phát triển đất nước trong tương lai.

Thường xuyên đào tạo, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh cùng các bài học sâu sắc về “Lấy dân làm gốc” trong mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng.

Vietcombank luôn đề cao công tác đào tạo, quán triệt tư tưởng, giúp mỗi CBNV thấm nhuần và phát huy tư tưởng “Lấy dân làm gốc” trong mọi hoạt động kinh doanh. Qua đó, hiểu được vai trò, đóng góp của mình vào sự nghiệp chung của ngân hàng cũng như ý nghĩa của mọi quy định, chính sách tại Vietcombank đều xuất phát và phục vụ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và khách hàng.

Ngoài các hoạt động cộng đồng, giải trí tạo năng lượng làm việc, để các CBNV có nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như các giá trị văn hóa tốt đẹp của Vietcombank, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đã được diễn ra như các khóa đào tạo, truyền thông và hội thi tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và bài học “Lấy dân làm gốc” nói riêng thường xuyên được tổ chức theo nhiều hình thức đa dạng, thích hợp, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID–19 vừa đảm bảo chất lượng đạt được (Hội thi “Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Nét đẹp văn hóa Vietcombank”, Tư tưởng Bác soi đường chúng coi đi”, hội thi viết “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”…).

Thông qua các đợt lan tỏa này, Đảng bộ Vietcombank đã bồi đắp, quán triệt các giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn bản của Đảng uỷ cấp trên và đặc biệt là ý nghĩa của bài học “Lấy dân làm gốc” tới từng cá nhân, tập thể, người lao động càng thêm tin yêu vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự phát triển trong mạnh mẽ, bền vững trong tương lai của ngân hàng.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh, Đảng bộ Vietcombank và từng đơn vị, bộ phận cũng tập trung tuyên truyền cho CBNV hiểu ý nghĩa, lợi ích thiết thực của từng công việc, cùng bàn bạc, lấy ý kiến phản biện của tập thể, đề đạt giải pháp, cách làm hợp lý, hợp sức từng cán bộ. Luôn chú ý tạo sự đồng thuận thật sự, phát huy đúng vai trò “làm chủ” của CBNV, tuyệt đối không chủ quan, nóng vội và áp đặt khi triển khai các định hướng, chính sách đến CBNV.

Tiếp sau Đề án quản trị và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2020, hiện nay, Vietcombank đang triển khai Đề án quản trị và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ Vietcombank đã chỉ đạo và triển khai ban hành Nghị quyết với tinh thần “khơi dậy khát vọng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank”. Đây là sự kết tinh giá trị văn hoá, sức mạnh truyền thống và đúc kết kinh nghiệm, bài học thành công của Vietcombank trong suốt chiều dài lịch sử hoạt động của mình. Đây cũng là tài liệu tuyên truyền, học tập, là kim chỉ nam, giúp các cấp lãnh đạo trong hệ thống Vietcombank đi đúng hướng, đạt hiệu quả, giá trị thực tiễn của bài học “Lấy dân làm gốc” trong thực tiễn hoạt động kinh doanh tại đơn vị mình.

Tăng cường chia sẻ, thấu hiểu khách hàng, người dân và xã hội, chung tay vượt qua khó khăn, hướng tới sự phát triển bền vững.

Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” không chỉ được Vietcombank vận dụng trong nội bộ mà còn được lan toả bằng các hành động thấu hiểu, chia sẻ đối với khách hàng, người dân đang gặp khó khăn vì dịch bệnh hay thiên tai, bão lũ... Bởi, “khách hàng” là người mang lại thịnh vượng cho ngân hàng và người dân trong xã hội là sứ giả nuôi dưỡng, lan tỏa thương hiệu, uy tín của Vietcombank. Nếu ví CBNV là “gốc rễ” thì khách hàng, người dân chính là “quả ngọt”, hai yếu tố này không thể tách rời và là trụ cột sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào, không chỉ Vietcombank.

Tình cảm nhân ái, “yêu mọi kiếp người” của Bác thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của cán bộ, đảng viên và người lao động Vietcombank, các hoạt động “lá lành đùm lá rách”, “uống nước nhớ nguồn” như xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, nuôi dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trợ cấp các cháu nhỏ nhiễm chất độc màu da cam và hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ… với tổng số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm luôn được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank chú trọng.

Chi bộ 34 - Phòng Marketing Bán lẻ trao quà an sinh xã hội của Vietcombank tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
Chi bộ 34 - Phòng Marketing Bán lẻ trao quà an sinh xã hội của Vietcombank tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, ngay từ khi dịch COVID–19 bùng phát cho đến nay, với vị thế của ngân hàng số 1, ngân hàng “chủ đạo, chủ lực” của ngành, Vietcombank đã nỗ lực, quyết tâm và thực hiện thành công “mục tiêu kép”, khi vừa bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục, an toàn, hiệu quả; vừa chung tay cùng cả nước quyết liệt phòng, chống dịch; đồng thời chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế xã hội đất nước trong điều kiện bình thường mới.

Vietcombank đã gương mẫu đi đầu, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp tài chính phù hợp như: Miễn giảm lãi, phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; cho vay mới, triển khai các gói tín dụng với lãi suất phù hợp để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục triển khai 08 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân cả nước nói chung và phía nam nói riêng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và thiên tai. Tổng số tiền lãi đã hỗ trợ giảm cho khách hàng trong năm 2020 là 3.290 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2021 là 2.115 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất thấp liên tục được diễn ra, riêng tiền lãi ưu đãi cho khách hàng các tỉnh phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trong các tháng cuối năm 2021 lên tới 1.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền lãi Vietcombank hỗ trợ khách hàng trên toàn quốc trong cả năm 2021 dự kiến là 7.100 tỷ đồng.

Song song với hỗ trợ lãi suất, chính sách miễn giảm phí dịch vụ với quy mô hàng trăm tỷ đồng đang được triển khai liên tục, xuyên suốt từ năm 2020 trên toàn bộ các kênh (tại quầy, VCB Digibank, VCB Money) cho bao gồm dịch vụ chuyển tiền, gói tài khoản, thanh toán lương, bảo lãnh, thanh toán quốc tế, ngân hàng điện tử, phí mở thẻ tín dụng… Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo thuận lợi để các tổ chức và cá nhân đóng góp, hỗ trợ cho Quỹ Vắc xin phòng COVID-19, Vietcombank thực hiện miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tới các tài khoản tiếp nhận của Quỹ Vắc xin phòng COVID-19. Việc áp dụng đồng thời chính sách miễn giảm lãi và phí của Vietcombank đã góp phần đáng kể cho khách hàng tiết kiệm chi phí, giúp khách hàng an tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Đồng thời, trong thời gian qua, Vietcombank tập trung rà soát, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng dịch như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tiền vay, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cho vay mới lãi suất ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch; chủ động đánh giá thực chất khoản nợ để thực hiện phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng… Bên cạnh đó, kể từ khi đại dịch COVID–19 bùng phát đến nay, Vietcombank đã cam kết và tài trợ lên tới gần 350 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương và ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Tại từng địa phương, chi nhánh/người lao động Vietcombank cũng tích cực khởi xướng, tham gia các phong trào thiện nguyện như: Ủng hộ Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Sóc Trăng, mỗi địa phương 5 tỷ đồng để cùng đẩy lùi COVID–19; Đóng góp 4,5 tỷ đồng cho trang thiết bị y tế và hệ thống khí nén khí, oxy của Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh; Hỗ trợ 2 tỷ đồng cùng Bệnh viện E phòng chống COVID–19; Đóng góp 1 tỷ đồng cho kinh phí phòng chống dịch COVID–19 tại Bệnh viện Nhi Trung ương; Trao tặng tặng 1 tỷ đồng cho tuyến đầu chống dịch tại địa bàn tỉnh Đồng Nai; Đóng góp gần 900 triệu đồng chi phí thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi; Ủng hộ 300 triệu đồng cho tỉnh Quảng Ninh; Ủng hộ 300 triệu đồng cho tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Cần Thơ; Ủng hộ 200 triệu đồng cho tỉnh Hải Dương…

Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất là sự sát cánh về mặt tinh thần. Phương pháp mà Vietcombank thực hiện là  chủ động rà soát, đánh giá các phương án sản xuất kinh doanh, cân đối tài chính, dòng tiền để có tư vấn, hỗ trợ phù hợp cho khách hàng, người dân. Các qui trình, thủ tục cũng được rút gọn tối đa và áp dụng nền tảng công nghệ tự động, đảm bảo nhanh chóng và kịp thời. Tất cả khách hàng đều nhận được sự hỗ trợ từ Vietcombank, tùy đối tượng, ngành nghề hoạt động bị ảnh hưởng.

Với các hành động thiết thực, kịp thời và chân thành, Vietcombank không chỉ được biết tới là lá cờ đầu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng Việt Nam mà còn được biết đến bởi “văn hóa, cốt cách con người Vietcombank”, được đông đảo người dân tin tưởng, ủng hộ và yêu thương.

Những giá trị chia sẻ, hỗ trợ khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức, người dân rất lớn, ví dụ mức giảm, miễn lãi suất dự kiến của riêng năm 2021 là 6.100 tỷ đồng – ngang bằng lợi nhuận cả năm của một ngân hàng cổ phần thuộc nhóm tốt trên thị trường. Tuy nhiên, lớn hơn nữa chính là tình cảm, sự chân thành, sẻ chia của Vietcombank đối với người dân, xã hội. Những giá trị vật chất và tinh thần này đã nhận được ghi nhận xứng đáng.

Năm 2020, lợi nhuận hợp nhất của Vietcombank vẫn đạt tương đương mức năm 2019 và tương đương mức 1 tỷ USD, đồng thời, 6 tháng đầu năm 2021, ngân hàng vẫn tiếp tục giữ vị trí quán quân là ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất toàn ngành. Vietcombank liên tiếp được các tổ chức, định chế tài chính uy tín của khu vực và toàn cầu đánh giá rất cao, được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng lớn. Thứ hạng của ngân hàng cũng được nâng tầm khu vực và thế giới, TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong TOP 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (thứ hạng 937, tăng tới 159 bậc so năm 2019, thứ hạng cao nhất từ trước tới nay - theo Forbes); đứng thứ 403 (đứng đầu nhóm ngân hàng tại Việt Nam) trong bảng xếp hạng của The Banker; tốp 2 ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất toàn cầu (theo Brand Finance) và là đơn vị có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành ngân hàng tại Việt Nam (theo Forbes Việt Nam)…

Trong nước, Vietcombank liên tiếp 7 năm liền được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; duy trì vị thế và tiếp tục được vinh danh là doanh nghiệp có quy mô nộp ngân sách nhà nước lớn nhất và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”; 5 năm liên tiếp là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam; là thương hiệu ngân hàng uy tín nhất trên truyền thông ba năm liên tục, cùng nhiều giải thưởng uy tín khác dành cho các sản phẩm dịch vu về ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số, sản phẩm thẻ…

Mới đây, Vietcombank và lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng cũng đã được Tạp chí The Asian Banker vinh danh với hai danh hiệu: “Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong đại dịch Covid-19” trao tặng Vietcombank và "Lãnh đạo xuất sắc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam” trao tặng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐQT Vietcombank.

Luôn quan tâm đến người lao động, đồng hành cùng khách hàng, chung tay cùng xã hội với những hành động thiết thực và kịp thời phù hợp với diễn biến mới của dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục giúp uy tín Vietcombank ngày càng được nâng cao và duy trì vững chắc thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam. Điều này càng khẳng định rõ hướng phát triển với tư tưởng kim chỉ nam “Lấy dân làm gốc” của Vietcombank đã được vận dụng đúng đắn và phát huy hiệu quả trong thực tiễn, ngay cả trong bối cảnh đất nước gặp vô vàn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay.