VNI vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Bảo Ngọc

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đã không báo cáo tình hình thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đúng theo quy định, không ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng, chậm thanh toán bảo hiểm…

Nhiều Giấy chứng nhận bảo hiểm của VNI thiếu thông tin về loại xe, chủ xe, số khung, số máy...
Nhiều Giấy chứng nhận bảo hiểm của VNI thiếu thông tin về loại xe, chủ xe, số khung, số máy...

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa công bố kết luận thanh tra đối với VNI năm 2023. Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, như: Chưa thực hiện đúng quy định pháp luật bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới về mẫu biểu báo cáo, về việc tiếp nhận thông tin tai nạn qua đường dây nóng, về thời hạn giấy chứng nhận bảo hiểm… Đáng chú ý, thời hạn bồi thường, tạm ứng bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn quá chậm so với quy định.

“Mập mờ” Giấy chứng nhận bảo hiểm

Theo Báo cáo Tình hình thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới năm 2023, VNI không thông tin về số lượng xe, phí bảo hiểm đối với xe mô tô 2 bánh từ 50cc trở xuống và xe máy điện. Trong khi đó, VNI lại cấp các Giấy chứng nhận bảo hiểm đối với 2 loại hình xe này và thu phí 55.000 đồng/xe.

Điều này là không đúng theo Mẫu số 1 ban hành theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, không đúng quy định về trách nhiệm lập và gửi báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm (khoản 2 Điều 75).

Đối với Giấy chứng nhận bảo hiểm cho tất cả các loại xe cơ giới, Thanh tra phát hiện, có 16 Giấy chứng nhận không đầy đủ thông tin về biển số xe, số khung, số máy, thông tin về chủ xe, loại xe, trọng tải theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP.

Không những vậy, VNI còn cấp nhiều Giấy chứng nhận bảo hiểm sai về thời hạn, dẫn tới tổng bảo hiểm của mỗi xe cơ giới vượt quá thời hạn tối đa 3 năm.

Mặc dù VNI đã tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, qua kiểm tra, chọn mẫu thấy không tra cứu được thông tin về người được bảo hiểm, thời hạn và thông tin về tham gia bảo hiểm đối với một số trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm bằng bản giấy.

VNI cũng chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 4 Điều 75 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc tích hợp tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Chậm giải quyết bồi thường bảo hiểm

Theo báo cáo của Tổng Công ty, năm 2023, tổng hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã giải quyết trong năm 2023 là 2.017 hồ sơ. Số tiền bồi thường bảo hiểm 108,5 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 1.760 hồ sơ có thời hạn thanh toán bồi thường trong vòng 15 ngày. 257 hồ sơ được thanh toán bồi thường trên 15 ngày.

Tuy nhiên, qua thanh tra chọn mẫu 5 hồ sơ, kết quả hoàn toàn khác biệt so với VNI báo cáo. Thời gian thanh toán bồi thường rất chậm, có những hồ sơ trên 300 ngày, có hồ sơ lên tới hơn 600 ngày so với quy định trong 15 - 30 ngày.

Về việc tạm ứng bồi thường bảo hiểm liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người được bảo hiểm, theo quy định là thanh toán trong 3 ngày. Nhưng kết quả thanh tra cho thấy VNI tạm ứng thanh toán có hồ sơ lên tới 367 ngày.

Trong số 949 hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự liên quan đến sức khỏe, tính mạng của bên thứ 3, chỉ có 10 hồ sơ được VNI thực hiện tạm ứng bồi thường, còn 939 hồ sơ không được thực hiện tạm ứng bồi thường…

 

Để đạt mục tiêu phát triển thị trường bảo hiểm chất lượng, bền vững, về phía cơ quan quản lý, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, đồng thời, yêu cầu rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.