BHXH tỉnh Hải Dương:
Vừa chống dịch, vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương vừa có Công văn số 180/BHXH-TT&PTĐT gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban ngành và UBND các huyện thông tin về giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, cũng như ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.
Cụ thể, BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan; cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến.
Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, bảo hiểm y tế kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong thời gian cách ly toàn Tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).
Cùng với đó, cơ quan BHXH thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (mọi chi phí giao dịch cơ quan BHXH chịu trách nhiệm chi trả).
Mặt khác, cơ quan BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; BHXH huyện.
Đồng thời, cơ quan BHXH tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích (Bưu điện): Các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn, bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan BHXH, sau khi giải quyết cơ quan BHXH gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích.
Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.
Cũng theo BHXH tỉnh Hải Dương, việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình của các cá nhân được thực hiện như sau: Trường hợp tham gia mới (nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND, Bưu điện, Hội Phụ nữ, Trạm y tế...).
Trường hợp tham gia tái tục nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking).
Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại trụ sở cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ bảo hiểm y tế…
Trong thời gian cách ly toàn Tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).