Vượt khó khăn, 60/63 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2021

Việt Dũng

Ước tính đến ngày 24/12, có 60/63 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2021. Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022, cục thuế các địa phương đã thảo luận về kết quả đạt được và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tổng cục Thuế
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tổng cục Thuế

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn thông tin, ước tính đến ngày 24/12, có 60/63 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2021. Tại Hội nghị, đại diện cục Thuế các địa phương cũng đã phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2021 cũng như phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2022 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Cục Thuế TP. Hà Nội: Quyết tâm hoàn thành cao nhất dự toán thu ngân sách năm 2022

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, cộng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, ngành Thuế Thủ đô đã triển khai tích cực các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người nộp thuế. Đến nay, tổng thu ngân sách do Cục Thuế TP. Hà Nội quản lý ước đạt 237.179 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán pháp lệnh.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, góp phần vào kết quả tích cực trong thực hiện dự toán thu năm 2021, bên cạnh sự chủ động trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, giải pháp của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Thành phố, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chức năng quản lý thuế. Đồng thời, chú trọng nắm bắt những phương thức sản xuất kinh doanh mới, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất về chính sách và phương pháp quản lý hiệu quả, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế.

Đề cập đến nhiệm vụ năm 2022, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất dự toán thu ngân sách, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND TP. Hà Nội, bao gồm các gói hỗ trợ và giải pháp điều hành.

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn báo cáo tham luận tại Hội nghị.
Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn báo cáo tham luận tại Hội nghị.

Trong đó, rút kinh nghiệm từ những bài học quan trọng trong năm qua, sang năm 2022, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tập trung triển khai truyền tải thông tin tới từng DN, người nộp thuế thông qua các biện pháp tuyên truyền, gửi email, điện thoại hướng dẫn các thủ tục để nhận hỗ trợ từ cục thuế; tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

“Kinh nghiệm của Cục Thuế TP. Hà Nội là bên cạnh các phương thức truyền thống, thì việc ứng dụng các hình thức trực tuyến dựa trên nền tảng số có tác dụng lan tỏa, có khả năng tiếp cận với số lượng lớn người nộp thuế và mang lại hiệu quả rất cao” - Cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, cùng với công tác tuyên truyền, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nợ; chú trọng tham mưu làm tốt vai trò cơ quan thường trực trong Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ của Thành phố và các quận, huyện, thị xã. Trong công tác thanh tra kiểm tra, trên cơ sở rà soát, phân tích, cơ quan thuế sẽ đánh giá kỹ dữ liệu người nộp thuế, hồ sơ khai thuế để xác định chính xác các trường hợp rủi ro. Tập trung thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề với các lĩnh vực rủi ro cao về thuế như: thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, hoàn thuế...

Trong công tác kê khai kế toán thuế, tiếp tục thực hiện việc thu thập thông tin, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu; rà soát các quy trình quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của hoạt động quản lý thuế, trong giải quyết thủ tục hành chính thuế và quản lý nội ngành.

Tiếp tục quản lý chặt chẽ, đánh giá kỹ lưỡng đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất xây dựng chính sách phù hợp (về tỷ lệ thu, về quản lý thuế thu nhập DN); không ngừng cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (bao gồm tài khoản VND, tài khoản ngoại tệ, dữ liệu thu thập từ các DN trung gian) đối với hoạt động này...

Cục Thuế Quảng Ninh: Chuyển đổi số để phát triển

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn cho biết, năm 2021, Cục Thuế Quảng Ninh đã xác định mục tiêu hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một trong những giải pháp cải cách hành chính tất yếu mà DN và cơ quan thuế phải hướng tới nhằm minh bạch - hiệu quả trong quản lý. 

Để triển khai HĐĐT được thuận lợi, Cục Thuế Quảng Ninh thực hiện đồng bộ rất nhiều các giải pháp và quan trọng. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng DN và người dân thấy được lợi ích của việc triển khai HĐĐT; Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các nhà cung cấp phần mềm, đường truyền và tháo gỡ khó khăn cho các DN; tăng cường đoàn kết, giao và kiểm soát những chỉ tiêu, phát động thi đua và kịp thời khen thưởng những đơn vị triển khai tốt HĐĐT.

Cục Thuế Quảng Ninh cũng đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cần thiết theo đúng kế hoạch và lộ trình đã đề ra, như: Tham mưu cho UBND Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT trên địa bàn Tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn cho công chức toàn Ngành nắm bắt về chính sách HĐĐT; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT tổ chức tập huấn cho người nộp thuế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT và Tổ xử lý vướng mắc về phần mềm HĐĐT để hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế và công chức thuế...

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã phát động thi đua trong toàn đơn vị nhằm khuyến khích 100% cán bộ, công chức cùng tham gia, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ Bộ Tài chính, tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Thuế giao về triển khai HĐĐT trên địa bàn. Tính đến ngày 24/12, Cục Thuế Quảng Ninh đã hoàn thành cơ bản gần 100% DN và tổ chức triển khai thành công HĐĐT trên địa bàn. 

Thời gian tới, Cục Thuế Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về HĐĐT đến cộng đồng DN, người nộp thuế, giúp họ hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ các tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng HĐĐT thuận lợi, thành công.

"Cục Thuế Tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tổng cục Thuế, UBND Tỉnh; sự chung tay, phối hợp chỉ đạo, đồng hành của các cấp chính quyền địa phương; sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng DN và sự phối hợp của các tổ chức cung cấp giải pháp đối với hệ thống HĐĐT", Cục trưởng cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Sẽ đạt 103 % dự toán được giao

Chia sẻ tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh cho biết, năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp. Nhất là trong quý III/2021, giai đoạn siết chặt giãn cách xã hội, tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố giảm 24,39% so với quý III cùng kỳ năm 2020 (dự kiến cả năm giảm 6,78% so với cùng kỳ). 

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh báo cáo tại Hội nghị.
Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh báo cáo tại Hội nghị.

Đặc biệt, từ ngày 23/8/2021, TP. Hồ Chí Minh đã phải triển khai biện pháp quyết liệt về công tác phòng, chống dịch trên toàn địa bàn, do đó đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, hộ và cá nhân kinh doanh, nhiều ngành, nghề phải tạm dừng hoạt động...

Trong bối cảnh đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chủ động thông báo nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, thông báo chỉ tiêu thanh, kiểm tra, chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị để chủ động trong công việc; đồng thời, tham mưu cho Ban chỉ đạo chống thất thu Thành phố ban hành kế hoạch chi phù hợp với thực tế hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Trong giai đoạn giãn cách, khi tình hình dịch bệnh bắt đầu diễn biến phức tạp từ tháng 6/2021, Cục Thuế đã linh hoạt chuyển đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, nhằm đảm bảo giải quyết các nhiệm vụ khẩn cấp, có thời hạn, thời hiệu, và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. 

Trong năm 2021, Cục Thuế đã tổ chức 7 đợt tập huấn với hơn 20 cuộc livestream, trong đó trong giai đoạn giãn cách đã tổ chức 3 đợt; mở rộng cung cấp các dịch vụ cho người nộp thuế qua kênh trực tuyến HCMTax như: hỗ trợ tra cứu thông tin quyết toán thuế TNCN, tiếp nhận trả lời vướng mắc cho người nộp thuế. Các kênh thông tin truyền thông như Youtube, Facebook, Zalo và Website… của Cục Thuế có số lần truy cập và tương tác trong năm 2021 đã đạt trên 2 triệu lượt.

Với nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức cũng như sự đồng lòng quyết tâm vượt qua khó khăn của cộng đồng DN, tính đến ngày 23/12, cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thu ngân sách đạt 102,7 % dự toán, ước tính đến 31/12 sẽ đạt 103 % dự toán được giao. 

"Kết quả thu ngân sách trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là minh chứng nói lên nỗ lực phấn đấu không ngừng của cộng đồng DN quyết tâm vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh và tiếp tục phấn đấu góp phần vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh và cả nước", Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2022 trong bối cảnh Thành phố tập trung khắc phục các hệ lụy, giúp những DN tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất, kinh doanh sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao.