Ngành Thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo được nhiều dấu ấn quan trọng trong năm 2021

Việt Dũng

Sáng ngày 24/12/2021, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự và chỉ đạo Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao

Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đại diện các bộ, ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế cùng đông đảo cán bộ, công chức ngành Thuế tại 64 điểm cầu của Tổng cục Thuế, các cục Thuế và 413 điểm cầu tại các chi cục Thuế trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên triển khai nhiệm vụ công tác thuế nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 – 2025.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Thuế đã xác định việc thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2021, đặc biệt nhiệm vụ thu ngân sách sẽ hết sức khó khăn. Do đó, ngay từ ngày đầu, tháng đầu, ngành Thuế đã tập trung rà soát toàn diện, đề ra 9 nhiệm vụ và 25 nhóm giải pháp và quyết tâm cao nhất thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đến nay, toàn ngành Thuế đã hoàn thành toàn diện các mặt công tác từ thu ngân sách; tham mưu, xây dựng thể chế, chính sách; cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế, nâng cao năng lực phục vụ người nộp thuế đến công tác quản lý, chống thất thu ngân sách.... 

Kết quả ước tính đến ngày 31/12/2021, tổng thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế quản lý đạt 1.294.000 tỷ đồng, bằng 115,9% dự toán, tương ứng vượt 177.300 tỷ đồng. Theo báo cáo ước thu năm 2021 của các Cục Thuế, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Đặc biệt, tổng số thu thuế, phí năm 2021 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 111% dự toán. 

"Có được những kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính; sự phối hợp chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương; sự đồng thuận, ủng hộ, đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp và sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống Thuế trên cả nước", Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đặt quyết tâm cao, thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý thuế năm 2022

Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ghi nhận những nỗ lực của ngành Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích mà ngành Thuế đã đạt được trong năm qua. Trong đó, đặc biệt là việc triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử và thu thuế trên nền tảng số, cải cách thủ tục hành chính thuế được coi là dấu ấn quan trọng trong năm 2021 của toàn ngành Thuế.

Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Tài chính nói chung và của ngành Thuế nói riêng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, công tác thuế năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục còn nhiều những khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, để thực hiện đảm bảo mục tiêu thu ngân sách theo số dự toán năm 2022 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, đòi hỏi toàn ngành Thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế.

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tổng cục Thuế đề ra, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu toàn ngành Thuế cần tập trung triển khai quyết liệt, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022.

Người đứng đầu ngành Tài chính yêu cầu toàn ngành Thuế đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cùng bắt tay, triển khai ngay các công việc, tập trung cao độ ngay từ đầu năm để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán năm 2022 được giao. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, công tác quản lý nợ thuế; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo Nghị quyết của Quốc hội và Luật Quản lý thuế...

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức tuyên truyền theo hướng hiện đại, hiệu quả, dễ hiểu, dễ tiếp cận nhằm phục vụ tốt nhất, nhiều nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để các chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống. Chủ động giải quyết dứt điểm khiếu nại từ đơn vị để người dân hiểu đúng và đồng hành, ủng hộ ngành Thuế...

Ban Lãnh đạo Tổng cục Thuế đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.
Ban Lãnh đạo Tổng cục Thuế đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu ngành Thuế tiếp tục rà soát, kịp thời tham mưu với Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước, nuôi dưỡng nguồn thu. 

Tiếp tục chuẩn bị, nâng cấp, hoàn thiện đầy đủ cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin để đảm bảo triển khai thành công, thông suốt hệ thống hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra - đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngành Thuế trong năm 2022 góp phần triển khai thành công Tài chính số...

Nhân dịp này, Tổng cục Thuế vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích xuất sắc trong triển khai hóa đơn điện tử.

Tại Hội nghị, đại diện các cục Thuế địa phương, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thuế đã tham gia phát biểu ý kiến, phân tích, đánh giá một cách khách quan, thực chất những kết quả đã đạt được trong năm qua; cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục; Đồng thời, đánh giá những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với ngành để tìm nguyên nhân, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhất cho năm 2022, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao với tinh thần cải cách, đổi mới, hiệu quả và chất lượng.