Xử lý sự cố bùn đất phun trào khi thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Ngày 28/5, sự cố bùn đất phun trào khi thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Công nhân và xe hút bùn vẫn được duy trì để xử lý sự cố tại phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Theo ghi nhận của PV sáng 28/5, hàng chục công nhân và xe hút bùn vẫn được huy động tại phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội để xử lý sự cố bùn đất phun trào khi thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Bùn lỏng vẫn tiếp tục trào lên vỉa hè do sự cố chưa được khắc phục dứt điểm.

Đến trưa cùng ngày, bùn từ lòng đất trào lên mặt đất từ trước đó đã được thu dọn, không còn bùn lỏng tràn ra lòng đường.

Tuy nhiên, công nhân và xe hút bùn vẫn được duy trì do sự cố chưa được xử lý dứt điểm.


Trước đó, sự cố phun trào bùn đất xảy ra từ chiều 27/5 tại địa điểm số nhà 25F phố Cát Linh.
Được biết, đây là khu vực nằm trong trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua.
Hàng chục công nhân và nhiều xe hút bùn đã được huy động để xử lý sự cố này.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), chủ đầu tư dự án cho biết, ngay khi phát hiện hiện tượng trên, nhà thầu thi công lập tức kích hoạt quy trình khẩn cấp của dự án và cho dừng khoan máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phun trào.
MRB cho biết phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.
Đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố khi đơn vị thi công khởi động robot TBM khoan ngầm dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Trước đó, người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) cũng phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước vào chiều ngày 20/2.
Sự cố này khiến nhiều hộ dân sống trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh bị ảnh hưởng, gây bất tiện đi lại và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.
Chủ đầu tư dự án cho biết, nguyên nhân sự cố này có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ (không còn được sử dụng) đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.