Xuất khẩu tháng 11/2018 tăng 7,8% so với cùng kỳ

PV.

Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11/2018 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 11 của Việt Nam ước tính đạt 21,60 tỷ USD, giảm 4,1% so với tháng trước, nhưng tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính chung 11 tháng năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước ước đạt 223,63 tỷ USD. Nguồn: Internet
Tính chung 11 tháng năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước ước đạt 223,63 tỷ USD. Nguồn: Internet

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 có giảm so với tháng 10, tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2017 đã tăng 7,8%. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 5,89 tỷ USD, giảm 4,5% so với tháng trước, tăng 10,8% so với cùng kỳ; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 15,71 tỷ USD, giảm 4% so với tháng trước, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước như: Hóa chất tăng 36,4%; Dệt may tăng 20,3%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 20,2%; Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 18,9%; Điện thoại và linh kiện tăng 2,5%.

Tính chung 11 tháng năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước ước đạt 223,63 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước gồm: Điện thoại và linh kiện đạt 46,1 tỷ USD, tăng 11,5%; Dệt may đạt 27,8 tỷ USD, tăng 17,4%; Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 27 tỷ USD, tăng 13,9%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 15,1 tỷ USD, tăng 28,6%; Giày dép đạt 14,5 tỷ USD, tăng 9,9%.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản, thủy sản cũng tăng khá. Cụ thể, thủy sản đạt 8 tỷ USD, tăng 6,1%; Rau quả đạt 3,5 tỷ USD, tăng 11,6%; Cà phê đạt 3,3 tỷ USD, tăng 2,9% (lượng tăng 23%); gạo đạt 2,9 tỷ USD, tăng 16,8% (lượng tăng 4,8%).

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 11 tháng, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là EU đạt 38,2 tỷ USD, tăng 8,8%; Trung Quốc  đứng vị trí thứ ba với 38,1 tỷ USD, tăng 23,2%; Thứ tư là thị trường ASEAN đạt 22,7 tỷ USD, tăng 14%; Nhật Bản đứng thứ năm với 17,1 tỷ USD, tăng 11,5%; Hàn Quốc đạt 16,9 tỷ USD, tăng 24,7%.