Ý nghĩa lớn từ cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030”

Thùy Linh

Cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030” đã thu hút được sự quan tâm của cán bộ, công chức Ngành KBNN. Cuộc thi giúp các cán bộ, công chức KBNN hiểu đúng, nói đúng và làm đúng theo các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

KBNN TP. Hồ Chí Minh tích cực hửng ứng cuộc thi
KBNN TP. Hồ Chí Minh tích cực hửng ứng cuộc thi
Hưởng ứng tích cực

Ngày 12/4/2023, KBNN tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030” trong hệ thống KBNN. Cuộc thi này nhằm khơi dậy và phát huy sức sáng tạo, ý chí, tình yêu Ngành, yêu nghề và vai trò, trách nhiệm, quyết tâm đồng sức, đồng lòng của toàn thể công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là của các đoàn viên, thanh niên đang công tác trong hệ thống KBNN. Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến nội dung của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đến các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, người dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược của toàn hệ thống.

Tại KBNN Hà Nội, hưởng ứng cuộc thi này, toàn bộ Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KBNN Hà Nội và Bí thư Chi đoàn các KBNN quận, huyện, thị xã (đối với các đơn vị tổ chức đoàn) đã tham dự đầy đủ và qua đó nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với cuộc thi.

Theo ông Nguyễn Hà Hải – Phó Giám đốc KBNN Hà Nội, cuộc thi đã được triển khai rộng rãi và mạnh mẽ từ Văn phòng KBNN Hà Nội đến 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Đối tượng tham gia không chỉ bao gồm đoàn viên, thanh niên mà còn có các lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ công chức. Tính đến ngày 24/5/2023, số lượng bài tham gia dự thi gửi về là 658 bài (đạt 76,1% trên tổng số cán bộ công chức), trong đó bài dự thi do đoàn viên thanh niên là 161 bài (đạt 100%).

Hay như tại KBNN Hải Phòng, một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030” đối tượng tham gia không chỉ là đoàn viên cơ sở. Theo ông Ngô Hải Trường - Phó Giám đốc KBNN Hải Phòng, chỉ hơn 1 tháng sau khi cuộc thi được phát động, tính đến thời điểm hiện tại đã có 120 công chức và người lao động công tác tại 5 phòng và 13 KBNN cấp huyện trực thuộc KBNN Hải Phòng đăng ký tham gia cuộc thi. Trong đó, có 89 đoàn viên đăng ký tham gia viết bài, đạt tỷ lệ 100% đối tượng bắt buộc. Đáng chú ý, còn có 31 công chức là lãnh đạo phòng nghiệp vụ, lãnh đạo KBNN cấp huyện và công chức tự nguyện tham gia cuộc thi.

Để công chức dự thi chủ động sắp xếp, cân đối thời gian đảm bảo nộp bài viết về Ban chấm thi đúng thời hạn, ngay từ thời điểm cuối tháng 3/2023, KBNN Hải Phòng đã triển khai đến các đơn vị thuộc và trực thuộc, đồng thời trong các cuộc họp giao ban nghiệp vụ thường xuyên lưu ý lãnh đạo các đơn vị chú ý quan tâm, động viên, hướng dẫn và tạo điều kiện để các công chức có ý tưởng sáng tạo, bài viết đạt hiệu quả, chất lượng tốt nhất, đồng thời để toàn thể công chức trong cơ quan, đơn vị cùng tìm hiểu về Chiến lược phát triển của KBNN.

KBNN TP. Hồ Chí Minh cũng là một trong những đơn vị tham gia cuộc thi một cách sôi nổi và nghiêm túc. Từ khi Kế hoạch phát động cuộc thi được triển khai, công chức đơn vị luôn cố gắng vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa tranh thủ thời gian nghiên cứu các nguồn tài liệu tại Thư viện KBNN TP. Hồ Chí Minh, các nguồn tài liệu có sẵn trên mạng internet, sách, báo, công trình nghiên cứu khoa học… nhằm bổ sung kiến thức, làm cơ sở đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn.

Tại KBNN TP. Hồ Chí Minh, các công chức trẻ, đặc biệt là công chức vừa trúng tuyển kỳ thi tuyển dụng công chức KBNN năm 2021 tham gia cuộc thi tìm hiểu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 rất quan tâm đến nội dung chuyển đổi số trong hoạt động KBNN. Các bài viết đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hoạt động KBNN, trọng tâm là thực hiện số hóa dữ liệu, liên thông dữ liệu, hướng đến Kho bạc số.
Trong suốt quá trình cuộc thi diễn ra, Lãnh đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ, KBNN Thủ Đức và các quận, huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi để công chức có thời gian nghiên cứu tài liệu, cùng nhau trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai ý tưởng.

Tâm huyết với mỗi bài thi

Theo thông tin từ KBNN, từ ngày 11/6/2023 đến ngày 25/6/2023, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030” đã hoàn thành việc chấm điểm 4.422 bài dự thi được gửi về từ 63 KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 15 đơn vị thuộc cơ quan KBNN.
KBNN cho biết, Ban Tổ chức cuộc thi đã thực hiện việc chấm thi lựa chọn các bài viết đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về nội dung và hình thức do Ban tổ chức đề ra. Về nội dung, Ban chấm thi đánh giá cao các bài thi trình bày rõ về nội dung của Chiến lược; nêu thực trạng, tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị và trong hệ thống KBNN; đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với đơn vị đang công tác hoặc cho hệ thống KBNN. Phần đông các bài dự thi đã thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn phát triển hệ thống KBNN văn minh, hiện đại và thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Về hình thức, Ban Tổ chức đánh giá các bài dự thi có lối hành văn lưu loát, trình bày dễ hiểu, kết cấu logic, khoa học; có hình ảnh, số liệu, thông tin minh hoạ và danh mục tài liệu được trích dẫn cụ thể, rõ ràng.

Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 15 bài dự thi xuất sắc, tiêu biểu nhất trong toàn hệ thống KBNN, trong đó, có sự góp mặt của cán bộ công chức từ các đơn vị như: KBNN Tuyên Quang, KBNN Hà Nội, KBNN Hà Nam, Cục Quản lý ngân quỹ (KBNN Trung ương), KBNN Hải Dương…

Vũ Thị Tâm Thu là một cán bộ trẻ tại KBNN Hà Nội có bài thi thuộc nhóm 15 bài xuất sắc nhất tham dự vòng thi thuyết trình tổ chức ngày 8/7. Là một cán bộ công chức thuộc Văn phòng KBNN Hà Nội, với 11 năm gắn bó với Ngành, cuộc thi này chính là dịp để cán bộ trẻ như Vũ Thị Tâm Thu có cơ hội thể hiện những hiểu biết của mình cũng như đóng góp những ý tưởng sáng tạo đối với hoạt động nghiệp vụ KBNN.

“Bài viết của tôi tập trung vào nội dung nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát chi lương. Tôi có ý tưởng sẽ áp dụng mã số định danh cá nhân vào công tác này để việc chi trả lương luôn chính xác, nhanh chóng không còn nhầm lẫn. Nếu ý tưởng này được thực hiện tôi mong rằng sẽ tạo ra nhiều lợi ích cho xã hội, không chỉ với nghiệp vụ KBNN mà còn thuận tiện cho chính đơn vị sử dụng ngân sách”, Vũ Thị Tâm Thu chia sẻ.

Có thể thấy rằng, cuộc thi này là sự trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ với cán bộ, công chức thuộc hệ thống KBNN, đặc biệt là với thế hệ trẻ trong ngành cuộc thi góp phần giúp cán bộ, công chức người lao động hiểu đúng, nói đúng và làm đúng theo các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và đề án triển khai Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

*Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 7/2023