10 dự báo của chuyên gia ngành ô tô cho năm 2022

Theo Khắc Nam/kinhtevadubao.vn/Newsweek - 12/2021

Newsweek, tạp chí tuần tin uy tín thế giới của Mỹ đã công bố dự báo mang tên 12 Auto Industry Expert Predictions for 2022 (12 dự báo của chuyên gia ngành ô tô cho năm 2022). Chúng tôi lược dịch và cung cấp cho bạn đọc một số nét chính rút ra từ bản dự báo này.

Theo nhận định của giới chuyên gia, ngành ô tô năm 2022 sẽ có nhiều điểm nhấn khác lạ. Ảnh: CARLES RABADA/UNSPLASH.
Theo nhận định của giới chuyên gia, ngành ô tô năm 2022 sẽ có nhiều điểm nhấn khác lạ. Ảnh: CARLES RABADA/UNSPLASH.

Dự báo 1: Giá xe mới tăng mạnh

Nhu cầu xe mới sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022, ngay cả khi hàng tồn kho vẫn ở mức thấp. Điều này có nghĩa, ít chiết khấu cho đại lý và khuyến khích nhà sản xuất. Chi phí tiền công và vật tư để chế tạo xe tiếp tục tăng. Tất cả những tình tiết trên đã làm cho giá của các mẫu xe tăng lên, vì vậy các nhà sản xuất ô tô không cảm thấy tác động lớn đến lợi nhuận.

"Gần đây nhất là năm 2016, tổng doanh số bán hàng trong ngành đối với xe dưới 20.000 USD đạt 20%. Đến năm 2021, qua theo dõi giá giao dịch trung bình của các loại xe mới cho thấy, tháng 8 đánh dấu mốc lập kỷ lục, và là tháng thứ 5 liên tiếp giá xe mới đạt mức cao nhất mọi thời đại, trung bình 43.355 USD”, Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại J.D. Power cho Newsweek hay.

Dự báo 2: Thị trường tùy biến xe tiếp tục phát triển

Thuật ngữ Vehicle customization market (Thị trường tùy biến xe hay phương tiện) có thể hiểu là tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Hình thức này được gọi là cá nhân hóa. Các nhà sản xuất chỉ thực hiện lắp ráp theo đúng yêu cầu mà khách chọn, hoàn thành nó và gửi tới cho người dùng.

Mike Spagnola, phó chủ tịch của SEMA Show, dự đoán rằng thị trường tùy biến xe sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022. “Xu hướng thị trường tùy biến tiếp tục phổ biến hơn, như xe tải Lightning mới, hay Hummer mới từ General Motors... nhưng sôi động phải là năm 2023, 2024".

Khi nhu cầu tùy chỉnh tăng các nhà sản xuất ô tô sẽ tìm cách giữ tiền cho những người trong nhà thay vì chảy đến các cửa hàng hậu mãi. Ford Performance Parts, Chevrolet Performance và Mopar đã mở rộng cung cấp cho người mua trong những năm gần đây. Ngoài ra, các hãng sản xuất còn có thêm dịch vụ đi kèm, như cung cấp chi tiết thay thế, bảo hành sản phẩm sau khi hàng rời xưởng.

Dự báo 3: Khách mua xe mới tăng

Pat Ryan, Giám đốc điều hành và người sáng lập CoPilot (công cụ trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi GitHub và OpenAI để hỗ trợ người dùng) cho biết, có hai đợt tăng giá chính trong năm ngoái do người mua sắm có tiền dư giả.

Khi theo dõi các đại lý trên toàn quốc về giá và xu hướng mua, CoPilot phát hiện thấy nhu cầu về phương tiện cá nhân tăng nhanh vì ngày càng có nhiều người biết tự lái xe, điều này ảnh hưởng đến giá cả. “Hãy đến những nơi như Manhattan, nơi có nhiều công trình xây dựng, mọi người đều sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nhưng khi dịch Covid bùng phát, các công ty xây dựng đã lập ra gara để xe nhằm giữ chân công nhân. Công nhân tự lái xe đi làm, người dùng phương tiện giao thông công cộng giảm còn số người tự lái thì tăng”, Pat Ryan cho hay.

Cùng với dự báo nói trên, IHS Markit còn dự báo doanh số bán xe sẽ tăng. Theo bà Stephanie Brinley, chuyên gia phân tích ô tô cao cấp của IHS Markit, nhìn chung, ngành công nghiệp ôtô đang phát triển khi ngày càng có nhiều người tự lái xe hoặc sử dụng số tiền dư thừa để mua thêm ô tô. Doanh số bán hàng ở Mỹ sẽ đạt khoảng 15,5 triệu chiếc vào năm 2022 so với 14,6 triệu của năm 2020.

Theo báo cáo của Fortune, Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) ở Thành phố New York đã chứng kiến ​​lượng hành khách đ xe công giảm 90% vào tháng 3 năm 2020, Cơ quan Vận tải Chicago (CTA) và Vận tải Nhanh Khu vực Vịnh (BART) ở San Francisco cũng cho biết ​​tỷ lệ này của hai tổ chức nói trên lần lượt giảm 80% và 90%.

Dự báo 4: Phân khúc xe cao cấp khan hiếm

Do những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều nhà sản xuất đã gặp khó khăn trong việc sản xuất đầy đủ các dòng xe của họ. Thị trường xe cao cấp, vốn thường hạn chế về nguồn cung, sẽ là phân khúc đang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi sự tăng giá từ các hãng cung ứng.

Theo Newsweek, nguồn cung phân khúc xe cao cấp sẽ cực kỳ thiếu vì một số lý do, và về cơ bản nó đã không còn thị trường nên những chiếc xe ở đây sẽ có giá cao ngất ngưởng, có khi lên tới 450.000 USD.

Dự báo 5: Khách hàng ít quan tâm đến xe thể thao và sedan mới

Theo IHS Markit, ô tô sẽ tiếp tục là lựa chọn không được ưa chuộng vào năm 2022, sự tiếp nối của xu hướng kéo dài gần nửa thập kỷ. Năm 2019, doanh số bán xe cuối cùng khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, doanh số bán xe sedan là 22,1%.

“Mọi người đều biết rằng ô tô không được ưa chuộng và diễn ra trong nửa thập kỷ, xe thể thao cũng không ngoại lệ vì nó vừa đắt, thiếu bãi đậu lại có bảo hiểm cao. Điều này khiến các phương tiện khác được các nhà sản xuất ô tô chọn thay thế chế tạo, như xe tải và SUV, chúng chiếm 81% thị phần của các nhà sản xuất ngay bây giờ", Tyson Jominy nói với Newsweek.

Dự báo 6: Nhu cầu xe thể thao cổ điển tăng

Trong khi xe thể thao mới giảm ở chiều cung lẫn cầu, thì sự quan tâm của khách lại tập trung vào những chiếc xe thể thao cổ điển, tần suất vẫn tăng đều đặn. Howard Swig, người đứng đầu cuộc đấu giá tại Bring a Trailer, một trang web mua bán xe đã qua sử dụng, phát hiện ra xu hướng này. Đặc biệt những chiếc xe thể thao bán chạy từ đầu những năm 2000 lại đang chuyển mạnh sang dòng xe cũ (cổ điển) để bổ xung vào bộ sưu tập hiện có của khách.

"Những chiếc xe từ những năm 90 và 2000, cách đây không lâu, chỉ là những chiếc xe đã qua sử dụng hết giá trị, nhưng giờ đây bỗng dưng có giá, từ xe Ferrari Dinos, Porsche Speedster đến xe Jaguar E-Type, đặc biệt là những chiếc xe kinh điển châu Âu. Nhóm quyền lợi đang thực sự quan tâm tới dòng xe này cả về mức độ quan tâm lẫn giá trị". Swig nói với Newsweek.

Dự báo 7: Thị phần xe tiện ích sẽ gia tăng từ năm 2022

Stephanie Brinley của IHS Markit cho biết, sự phổ biến của các phương tiện tiện ích đã đi ngược lại với những chiếc sedan. Xe tiện ích là một phương tiện, nói chung là có động cơ, được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể với hiệu quả cao hơn phương tiện chở khách.

Theo Cơ Quan năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2021, các nhà sản xuất ô tô đã giảm hoặc ngừng sản xuất ô tô chở khách, nhiều hơn so với xe tiện ích. Dự báo năm 2022 chiến lược vẫn tương tự. Các hãng sản xuất sẽ tập trung vào các loại xe thuộc phân khúc phổ biến nhất, nhằm mang lại cho họ tỷ suất lợi nhuận cao hơn, nhất là là xe tiện ích."

Dự báo 8: Xe hơi, xe tải, và SUV mới sẽ bị cắt bớt tính năng khả dụng

Sự thiếu hụt chip bán dẫn quốc tế đã khiến một số nhà sản xuất ô tô hạn chế cho ra đời nhiều dòng xe mới. Những mẩu chip công nghệ nhỏ này về cơ bản hoạt động như bộ não của các phương tiện giao thông.

Ngoài ra, những tính năng khác như cũng có thể được giảm, như ghế sưởi, đèn pha tự động để tiết kiệm chip, mặc dù chúng vẫn có thể được liệt kê là có sẵn trên danh nghĩa. Trong khi sự thiếu hụt dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022, các chuyên gia tại JP Morgan dự báo sẽ giảm vào giữa năm, sau đó có thể phục hồi khi các chuỗi cung ứng phục hồi trở lại.

Dự báo 9: Xe cũ sẽ không mất giá nhanh như trước

Không có nhiều xe mới được sản xuất và “tia ra” như trước dịch Covid, nhu cầu xe mới cũng tác động không nhỏ đên nguồn cung của thị trường xe cũ. Do đó, ô tô đã qua sử dụng không mất giá nhanh như trước đây nữa, thậm chí có giá gần bằng giá một mẫu xe mới chạy. Theo dữ liệu do CoPilot thu thập, kể từ tháng 12 năm 2020, giá xe cũ đã qua sử dụng tăng nhanh hơn giá xe mới tới 30%, còn xe tải, thường là phương tiện bán chạy nhất cũng tăng giá đáng kể kể từ thời điểm nói trên.

Tồn kho xe tải đã qua sử dụng đã giảm 7% vào năm 2021 trong khi giá tiếp tục tăng do xe tải là nhu cầu thiết yếu của nhiều người tiêu dùng. Giá xe trung bình tiếp tục tăng. Vào năm 2019, J.D. Power đã báo cáo tiết lộ, một chiếc xe tải mới có giá trung bình là 51.500 USD. Báo cáo giữa năm 2021 của Kelley Blue Book cho thấy một chiếc xe tải mới hiện có giá trung bình 56.200 USD. CoPilot cũng phát hiện ra rằng những chiếc xe dưới 3 năm tuổi và những chiếc xe trên 13 tuổi tăng giá trị nhanh nhất trong cùng một khoảng thời gian.

Dự báo 10: Nhu cầu xe điện sẽ tăng cao

Do thế giới lao đao vì cơn bão “chip” nên phần lớn thị trường xe hơi mới gặp khó khăn, “ngư ông hưởng lợi” nhất ở đây là xe điện. Theo IHS Markit, nửa cuối năm 2021, nhu cầu về xe điện và xe hybrid (lai) ngày càng nhiều hơn. Dự báo các nhà sản xuất ô tô sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng nhu cầu để khách hàng ngày càng thoải mái hơn bằng công nghệ mới, và xe điện (EV), đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe hơn về phát thải khí carbon do Liên hợp quốc đề ra.

“Ngành công nghiệp ô tô lần đầu không có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu khách hàng, trong khi đó chuỗi cung ứng lại bị khủng hoảng, chưa kể áp lực Net Zero (Phát thải carbon ròng bằng 0) do COP26 đưa ra nên ngành công nghiệp ô tô phải tính đến chuyện sản xuất xe điện và và các mẫu xe tiện ích. Công suất của xe điện không cao bằng các loại xe truyền thống. Ví dụ, xe Hyundai Ioniq PHEV không có khả năng bán chạy hơn Hyundai Tucson nhưng toàn bộ xe Ioniq PHEV sản xuất xong đều bán hết”, chuyên gia IHS Markit, Brinley tiết lộ cùng Newsweek