10 tháng, VAMC mới đạt 38,44% kế hoạch mua nợ theo giá thị trường 2021

Theo Chí Tính/Thời báo Tài chính Việt Nam

Công ty TNHH Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua 1.922 tỷ đồng các khoản nợ theo giá thị trường trong 10 tháng đầu năm 2021, mới đạt chưa đến 40% kế hoạch năm 2021.

10 tháng, VAMC mới đạt 38,44% kế hoạch mua nợ theo giá thị trường 2021. Ảnh minh họa.
10 tháng, VAMC mới đạt 38,44% kế hoạch mua nợ theo giá thị trường 2021. Ảnh minh họa.

Cụ thể, tổng giá trị nợ mà VAMC thực hiện mua mới đạt 38,44% kế hoạch mua nợ theo giá trị thị trường năm 2021. Đáng chú ý, kết quả này được VAMC thực hiện chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021 (giai đoạn Việt Nam đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh).

Tuy nhiên, giai đoạn từ tháng 6/2021 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến hoạt động mua bán, xử lý nợ của VAMC không đạt được kết quả cụ thể trong thời gian này.

Theo thống kê từ đầu tháng 6/2021 đến nay, nhiều hoạt động của VAMC bị đình trệ như: Khảo sát khoản nợ, tài sản bảo đảm, làm việc với khách hàng/tổ chức tín dụng; niêm yết thông báo thu giữ/thông báo đấu giá tài sản; thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo; định giá, đấu giá tài sản; khởi kiện, thi hành án…

Các tổ chức tín dụng có nhu cầu bán nợ xấu cho VAMC cũng đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện phương án bán nợ xấu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiều hoạt động của VAMC bị đình trệ như: Khảo sát khoản nợ, tài sản bảo đảm, làm việc với khách hàng/tổ chức tín dụng; niêm yết thông báo thu giữ/thông báo đấu giá tài sản; thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo; định giá, đấu giá tài sản; khởi kiện, thi hành án…

Thông thường, tổ chức tín dụng sẽ ưu tiên thực hiện bán nợ theo phương thức đấu giá, nếu không đấu giá thành công mới xem xét bán nợ cho VAMC theo phương thức thỏa thuận.

Tuy nhiên, thực tế việc triển khai tìm kiếm, phối hợp giữa VAMC với tổ chức tín dụng trong hoạt động mua bán, xử lý nợ hiện cũng chỉ dừng lại ở hoạt động tiếp cận thông tin, chuẩn bị các bước tiếp theo để chờ khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế xã hội được diễn ra trong trạng thái bình thường mới.

Thực tế, có những khoản nợ VAMC đã tiếp xúc, đàm phán với tổ chức tín dụng từ trước tháng 6/2021 và dự kiến sẽ mua nợ theo giá trị thị trường trong quý III, quý IV/2021, nhưng đến nay VAMC vẫn chưa thể mua nợ thành công do các tổ chức tín dụng chưa thực hiện được các thủ tục đấu giá khoản nợ./.