100% cơ quan tại Bình Định đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
Mới đây, Đoàn kiểm tra của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành kiểm tra việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại tỉnh Bình Định.
Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, tỉnh Bình Định đã có 56/56 (đạt 100%) cơ quan bắt buộc cấp tỉnh, cấp huyện đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Quyết định 19/2014/QĐ-TTg phù hợp với TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, 151/159 cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, và 01 đơn vị sự nghiệp thuộc diện khuyến khích áp dung đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đạt 95%.
Trên toàn tỉnh có 2112 thủ tục hành chính (đã áp dụng 100 %). Hệ thống quản lý chất lượng, trong đó có 297 thủ tục hành chính (đã áp dụng 100%) thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh đã áp dung Hệ thống quản lý chất lượng.
Công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng duy trì Hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tình được đảm bảo.
Hàng năm các cơ quan đã ban hành kế hoạch duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng đúng quy định; định kỳ tổ chức đánh giá nội bộ, họp xem xét của lãnh đạo nhằm khắc phục những điểm không phù hợp đối với Hệ thống quản lý chất lượng và lưu trữ hồ sơ đảm bảo yêu cầu dễ tìm, dễ thấy, dễ nhận biết. Một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc đo lường sự thỏa mãn của khách hàng. Đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính. Toàn bộ quy tình giải quyết thủ tục hành chính đã được xây dựng, ban hành và công bố lên công thông tin hành chính công của tỉnh giúp tổ chức, công dân tiếp cận nhanh chóng, chính xác.
Có được kết quả nói trên là do Lãnh đạo UBND tỉnh và Lãnh đạo các cấp đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo việc xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001. Cơ quan chủ trì Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu, tổ chức triển khai HTQLCL tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đã chủ động trong việc nâng cao chất lượng trong việc giải quyết thủ tục hành chính như việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định pháp luật. Định hướng cải thiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục hành chính. 100% đối tượng bắt buộc và 95% đối tượng khuyến khích đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng. 100% TTHC đã được xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001.