5 yếu tố tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh
Có bằng cấp tốt cũng chưa chắc đã giúp bạn thành công, quan trọng là bạn phải biết tư duy mới mẻ và kết hợp với thực tiễn.
Ngày nay, khi muốn kinh doanh dù việc nhỏ hay lớn, bạn cần tạo điểm nhấn cho sự khác biệ, có như vậy bạn mới trụ vững và bền lâu trên thị trường khốc liệt. Mỗi thời điểm bạn cần có chiến lược cụ thể, có thể lúc này đó là độc quyền, là cái mới của riêng bạn, nhưng "liệu cỏ có luôn xanh hơn ở phía bên kia ngọn đồi?".
Đừng cố gắng hơn ai khác, hãy hơn chính mình ngày hôm qua. Mỗi sự thay đổi làm nên sự khác biệt sẽ thu hút khách hàng và giúp bạn "chiếm lĩnh" ở vị trí cao.
5 yếu tố dưới đây là kim chỉ nam dẫn đường tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh, nếu vận dụng phù hợp có thể giúp bạn thành công:
Học cao chưa đủ, cần thêm chí lớn
Học vị chỉ là điều kiện cần để bạn nắm vững kiến thức cơ bản, đó chưa phải hành trang giúp bạn đi đến cuối chặng đường. Nhiều bạn cứ mãi chăm vào học, học hết bằng cấp này đến bằng cấp khác nhưng không đi kèm thực tiễn, không có ý niệm về những gì bạn muốn làm trong cuộc đời mình và cũng không hiểu trường đại học sẽ giúp bạn điều gì thì bạn sẽ mãi luẩn quẩn trong khó khăn.
Có nhiều tỷ phú không qua nhiều bằng cấp nhưng với chí lớn, với khả năng nhìn nhận thị trường họ đã chứng tỏ tên tuổi và đặt nền móng kinh doanh rõ ràng. "Bởi vì đằng nào cũng phải suy nghĩ, hãy nghĩ lớn", Donald Trump nói. Chính ý chí, chính nghị lực là động lực mạnh mẽ vượt qua bất kỳ thử thách nào. Năng lực có thể từ từ trau dồi, tư duy mới là nhân tố sẵn có cần tìm kiếm.
Không có chi tiết nào dù nhỏ nhất là tầm thường
Đừng bằng lòng những thứ bạn đang có vì nó chỉ mang tính thời điểm lúc này. Hãy luôn đi tìm cái tốt hơn, dù đó là chi tiết nhỏ nhất, đấy cũng chính là chìa khóa mở cánh cửa mới cho bạn trong tương lai.
"Một người thợ mộc giỏi sẽ không dùng tấm gỗ xấu để làm lưng tủ, dù không ai nhìn thấy".
Những chi tiết nhỏ nhưng bạn biết tập trung khai thác, giữ vững độ ổn định thì rất dễ mang đến giá trị lớn. Cái kỳ diệu cuối cùng bao giờ cũng đáng ngạc nhiên nhất. Bước từng bước nhỏ đi lên nhưng đầy vững vàng vẫn hiệu quả hơn với những bước chạy xa mà ngã đau.
Thành công đến từ những điểm tình cờ
Nguyên nhân của thành công thường do những yêu cầu cá nhân – hay nói rõ hơn là nhờ vào tài năng cá nhân. Chắc chắn bạn phải giỏi mới làm nên được sự nghiệp, tạo dựng được "cơ đồ". Nhưng nhìn lại, những thành công lớn đều phảng phất sự kết của những dấu mốc mang tính tình cờ. May mắn sẽ đến khi bạn có sự chuẩn bị và biết nắm lấy nó để tạo cơ hội riêng.
Sự tình cờ mang cho chúng ta cơ hội, tuy nhiên bạn cần có kế hoạch và định hướng phát triển rõ ràng, khi đó bạn sẽ biết "chớp lấy thời cơ" để có thể biến giấc mơ thành sự thật, chứ không đơn thuần là mãi giữ nó trong suy nghĩ.
Kinh doanh thực thụ không phải là chỉ chiều theo ý của khách hàng
Ngày nay, với sự phát triển tốc lực của công nghệ và thị trường thì bạn nên hiểu đúng ý nghĩa của câu "Khách hàng là thượng đế". Đó không còn là sự phục vụ ân cần hay cung ứng theo nhu cầu thuần túy. Bạn không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và cố gắng thỏa mãn mong muốn của họ. Vì khi bạn làm được điều đó, họ sẽ muốn những cái khác, mới mẻ hơn. Cứ mãi vòng tròn luân hồi như vậy, bạn sẽ không bắt kịp nổi nhịp điệu của nền kinh tế cạnh tranh.
Hãy nghĩ ra những ý tưởng trước thời đại, những ý tưởng không còn là xu thế thường nhật và làm cho khách hàng của bạn hiểu chúng, kích thích họ để "tiêu xài" những sản phẩm/dịch vụ ấy. Điểm nổi trội của bạn để tạo sự khác biệt đó chính là sự chủ động và động lực.
Không bao giờ dừng lại
Sẽ không được gọi là thành công nếu không phải là vượt qua thử thách. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Không ngừng lại. Hãy hướng trái tim mình với tất cả mọi vấn đề, bạn sẽ biết khi nào tìm thấy nó. Bạn muốn sở hữu thứ mà người khác không chạm tới thì phải chấp nhận trả giá cho những nỗ lực mà người khác không thể.
Và, giống như một mối quan hệ tuyệt vời, nó chỉ trở nên tốt hơn sau nhiều năm đã trải qua. Nếu đam mê là con đường dẫn đến thành công thì sự kiên trì chính là chiếc xe đưa bạn đến đó.