6 thị trường xuất khẩu trên 10 tỷ USD của Việt Nam
8 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 155,41 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 27,2%; giày dép tăng 12,9%; hàng dệt may tăng 10,4%.
Tiếp đến là EU đạt 27,7 tỷ USD, tăng 10,8%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 20,8%; điện thoại và linh kiện tăng 13%.
Đứng vị trí thứ ba là Trung Quốc đạt 23,4 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ 2017, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 175,7%; dệt may tăng 43,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%.
Thị trường ASEAN đứng thứ tư với 16,5 tỷ USD, tăng 16%, trong đó gạo tăng 145,3%; sắt thép tăng 52,7%; hàng dệt may tăng 33,9%.
Thứ năm là thị trường Nhật Bản đạt 12 tỷ USD, tăng 9,4%, trong đó hàng dệt may tăng 21,9%; giày dép tăng 12,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 4,8%.
Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ sáu với 11,8 tỷ USD, tăng 27,9%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 52,5%; điện thoại và linh kiện tăng 26,4%; hàng dệt may tăng 17,7%. Ngoài ra còn nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD trong 8 tháng qua như: Thủy sản, gỗ và sản phẩm, giày dép…
Trong 6 thị trường “10 tỷ USD”, Việt Nam đạt được thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường mà Việt Nam đang nhập siêu lớn nhất.