8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW

PV. (Tổng hợp)

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 3/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chính phủ xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW. Nguồn: Internet
Chính phủ xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW. Nguồn: Internet
Theo đó, tại Chương trình hành động Chính phủ xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW. Cụ thể:
Một là, tiếp tục triển khai các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai toàn diện, quyết liệt, thực chất, có hiệu quả các Nghị quyết:
Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/2/2017 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 8/11/2016 của Quốc hội; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và các Nghị quyết, chương trình hành động có liên quan của Chính phủ.

Đối với những nhiệm vụ rõ ràng, cấp thiết, phù hợp với nội dung của Nghị quyết số 11-NQ/TW, không xây dựng thêm đề án, cần tổ chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời và có hiệu quả.

Hai là, về tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 11-NQ/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý...

Ba là, về tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, ban hành và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2017 - 2018; xây dựng chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát triển thị trường; xây dựng Đề án hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công;...

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện thể chế, cơ chế thúc đẩy thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; tập trung rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, nợ công, quản lý tài sản công, bảo đảm quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài sản công...

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh xây dựng khung giá đất trình Chính phủ ban hành trong quý II/2019. Xây dựng Đề án hoàn thiện thể chế quản lý  đất công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, trình Chính phủ trong quý I/2019.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bốn là, về hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và vận hành thông suốt các loại hình thị trường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của các thị trường: vốn, chứng khoán, mua bán nợ, bảo hiểm, dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá; hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá; nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế tài sản, nhất là về bất động sản; chính sách tài chính về đất đai theo hướng ổn định, công khai, minh bạch và công bằng...

Năm là, về hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách gắn phát triển kinh tế - xã hội với phát triển bền vững, triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. Hoàn thiện thể chế về quy hoạch, hoàn thiện dự án Luật Quy hoạch và trình Quốc hội thông qua năm 2017. Nghiên cứu xây dựng Đề án về thể chế liên kết vùng, dự kiến trình Chính phủ trong năm 2019 - 2020. Hoàn thiện Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, trình Quốc hội vào kỳ họp thứ IV tháng 10/2017...

Sáu là, về hoàn thiện thể chế đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về công tác ký kết, thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; cơ chế rà soát, theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong thực thi hiệu quả; luật hóa các cam kết hội nhập quốc tế...  Mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước và các đối tác theo phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa; đưa các quan hệ đi vào thực chất, tạo sự đan xen, gắn kết lợi ích với các đối tác.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các thể chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, có định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn xây dựng thương hiệu nội địa hay tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, đặc biệt trong các nhóm ngành hàng có lợi thế so sánh thể hiện.

Bảy là, về hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng tiên tiến, hiện đại. Hoàn thiện các quy định pháp luật về tăng cường, củng cố quốc phòng gắn với phát triển văn hóa, xã hội trong thời bình, tình trạng khẩn cấp, tình trạng chiến tranh; các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong các khu vực phòng thủ, tuyến biên giới và vị trí chiến lược phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng. Xác định cụ thể các khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng tại từng địa phương, làm cơ sở cho các địa phương triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm an ninh kinh tế trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; không để hoạt động lợi dụng quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm chuyển hóa chính trị, lũng đoạn về kinh tế. Chủ trì xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp an ninh tiên tiến, hiện đại. Xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh tại từng địa phương, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tám là, về nâng cao năng lực xây dựng và thực thi thể chế, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các vấn đề liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai, minh bạch về nghĩa vụ và trách nhiệm nhằm tạo môi trường giao dịch thông suốt, bảo đảm hiệu lực thực thi.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, cơ cấu lại bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện thể chế về chính quyền địa phương và quan hệ giữa Chính phủ với chính quyền địa phương. Đổi mới tiêu chí và cách thức đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền các cấp phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.