Bộ Tài chính Việt Nam ưu tiên phát triển tài chính bền vững trong ASEAN

PV.

Chuỗi Hội nghị cấp Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN do Brunei chủ trì được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã thành công tốt đẹp. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà phát biểu. Ảnh: Đức Minh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Ngày 30/3/2021, chuỗi hội nghị cấp Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN được tổ chức gồm: Phiên họp đặc biệt giữa Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN với các tổ chức tài chính quốc tế; Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMM) lần thứ 25; Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 7.

Tham dự hội nghị, thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có những bài phát biểu, chia sẻ quan điểm về phát triển tài chính bền vững và các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 7 chiều ngày 30/3/2021, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã có phiên đối thoại với các cộng đồng doanh nghiệp (gồm Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN). 

Phiên đối thoại trên là diễn đàn thường niên để các cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội được trao đổi và trình bày với các nhà lãnh đạo chính sách tài chính – ngân hàng các nước ASEAN về mục tiêu hoạt động cũng như định hướng của khối doanh nghiệp trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự chuỗi các Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN do Brunei chủ trì Ảnh: Đức Minh
Các đại biểu tham dự chuỗi các Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN do Brunei chủ trì Ảnh: Đức Minh

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN tập trung thảo luận các chủ đề chính như: thách thức và đề xuất lộ trình phục hồi kinh tế bền vững; dự án kết nối thương mại điện tử, phục hồi tăng trưởng xanh và tài chính bền vững cho ASEAN.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN cũng đã ghi nhận tiến độ triển khai của các nhóm công tác về: tự do hóa dịch vụ tài chính; phát triển thị trường vốn; diễn đàn bảo hiểm và các nhóm công tác trong lĩnh vực hợp tác ngân hàng.

Tại hội nghị, Lãnh đạo Bộ Tài chính Việt Nam đã khẳng định quan điểm của Việt Nam ưu tiên phát triển tài chính xanh và bền vững, đặc biệt là thúc đẩy phát triển trái phiếu xanh. Việt Nam cũng hoan nghênh các ưu tiên mà Brunei đã lựa chọn cho năm 2021 và ghi nhận kết quả hoạt động và định hướng hợp tác giai đoạn tiếp theo của các nhóm công tác.

Sau khi thảo luận, với sự nhất trí cao, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 7.

Được biết, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 8 sẽ được tổ chức vào năm 2022 dưới sự chủ trì của Campuchia.