Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi:

Công tác thông tin tuyên truyền đóng góp vào thành công chung của ngành Tài chính

PV.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác thông tin tuyên truyền năm 2021 và triển khai Kế hoạch thông tin tuyên truyền năm 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao và biểu dương các đơn vị chuyên môn, cùng các cơ quan báo chí của Ngành đã chủ động khắc phục khó khăn do dịch bệnh, hoàn thành tốt công tác thông tin tuyên truyền. Qua đó, đóng góp vào thành công chung của ngành Tài chính trong năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì và chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

Đóng góp vào thành công chung của ngành Tài chính trong năm 2021

Chiều ngày 14/1/2022, Bộ Tài chính tổ chức tổng kết công tác thông tin tuyên truyền năm 2021 và triển khai Kế hoạch thông tin tuyên truyền năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Đinh Mai Long cho biết, công tác tuyên truyền năm 2021 được triển khai trong bối cảnh khó khăn do liên tục gặp giãn cách bởi dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nhờ chủ động trong điều hành, phối hợp, công tác tuyên truyền đã đóng góp vào thành công chung của ngành Tài chính.

Đặc biệt, trong năm 2021, các đơn vị trong ngành Tài chính đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua các hình thức như: gửi thông cáo báo chí, gửi bài viết, trả lời phỏng vấn, video clip... đến các cơ quan báo chí. Các giải pháp thông tin tuyên truyền trên phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo an toàn, kịp thời và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ chế, chính sách hoạt động của ngành Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền năm 2021.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác thông tin tuyên truyền năm 2021.

Trong năm 2021 đã có khoảng 57.530 tin, bài viết về ngành Tài chính được đăng tải trên các báo trong và ngoài ngành Tài chính cho thấy công tác thông tin tuyên truyền đã được thực hiện thông suốt, hiệu quả. Trong đó, toàn bộ hệ thống báo chí ngành Tài chính đã xuất bản được gần 45.000 tin, bài viết về các vấn đề liên quan tới ngành Tài chính, các sự kiện lớn của đất nước.

Các cơ quan báo chí ngành Tài chính đã tuyên truyền kịp thời, toàn diện các thông tin về cơ chế, chính sách, những giải pháp cụ thể của ngành Tài chính trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác tài chính của ngành góp phần nâng cao vị thế của ngành trong bối cảnh đất nước gặp đại dịch, cần có sự hỗ trợ cấp thiết của Nhà nước trong công tác điều hành tài chính - NSNN.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí ngành Tài chính đã phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực tài chính để xây dựng những chủ đề, nội dung tuyên truyền về cơ chế chính sách tài chính, góp phần định hướng dư luận xã hội về các chính sách tài chính... Qua đó, kịp thời đã góp phần lan toả thông tin và tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, xã hội.

Đơn vị xuất bản ngành Tài chính thực hiện tốt vai trò của cơ quan xuất bản khi xuất bản và liên kết xuất bản được 340 ấn phẩm sách hướng dẫn về các mặt công tác quan trọng của ngành Tài chính.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn và lãnh đạo các cơ quan báo chí ngành Tài chính bày tỏ đồng tình với những thống kê trong báo cáo. Các ý kiến đều nhận định rằng, tuy bối cảnh khách quan có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, công tác thông tin tuyên truyền của ngành năm qua đã đạt được nhiều thành công.

Cần đẩy mạnh phương thức truyền thông chủ động

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao và biểu dương các đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công tác tuyên truyền của Ngành.

Thứ trưởng cho rằng, công tác truyền thông ngành Tài chính đã có bước tiến rất lớn, đã xuất sắc cùng toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đánh giá kết quả truyền thông có đóng góp rất lớn vào kết quả thành công của ngành Tài chính trong năm 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chụp ảnh cùng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin tuyên truyền năm 2021.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chụp ảnh cùng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin tuyên truyền năm 2021.

“Nỗ lực của các đơn vị chuyên môn, cơ quan điều phối là Văn phòng Bộ, các cơ quan báo chí ngành nêm công tác truyền thông của chúng ta đã được thực hiện rất tốt”. Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chỉ đạo về định hướng công tác thông tin, tuyên truyền ngành Tài chính năm 2022, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chuyên môn phải có nhận thức, quan điểm đúng đắn về công tác truyền thông. Trong đó, cần đẩy mạnh phương thức truyền thông chủ động.

“Công tác truyền thông chủ động sẽ giúp các đồng chí thực hiện công tác chuyên môn nhẹ nhàng nhất. Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông để ứng xử sao cho hiệu quả, phù hợp để công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Cũng trong chiều ngày 14/1, để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân, các phóng viên đã có nhiều thành tích trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 12 tập thể và 15 cá nhân.