Gỡ khó về cơ chế, chính sách tài chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường

Huyền Anh

Chiều ngày 2/6/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc giữa hai Bộ. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị cục, vụ thuộc Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu tóm tắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến vấn đề ngân sách sự nghiệp cho ngành Tài nguyên môi trường; vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập; nguồn vốn đầu tư tại Luật Quy hoạch; phân bổ kế hoạch tài chính; kinh phí hoạt động cho các dự án điều tra cơ bản tài nguyên môi trường; vấn đề sử dụng cơ sở nhà đất của Ngành...

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp, Vụ Ngân sách Nhà nước, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, những vướng mắc chủ yếu là về thể chế, luật pháp. Sau buổi làm việc này, hai Bộ sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với nhau để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập hiện nay.

Về vốn sự nghiệp cho ngành Tài nguyên - môi trường, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, về quy định, không thể lấy vốn sự nghiệp cho cho đầu tư được, mà phải là vốn đầu tư công trung hạn.

Liên quan đến những vướng mắc về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và sẽ được ký ban hành trong thời gian tới, kỳ vọng sẽ tháo gỡ được nút thắt này.

Bộ trưởng cũng định hướng các giải pháp xử lý vướng mắc liên quan đến phân bổ vốn sự nghiệp còn lại, mua sắm tài sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính sẽ hỗ trợ để có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước. Qua đó, góp phần giải phóng nguồn lực, giúp các bên hoạt động hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế.